ข้อดีของน้ำมันแพง


ข้อดีของน้ำมันแพง


          บทความ 2 บทความคือ  เรื่อง The Next Petroleum กับเรื่อง How to Live Without Oil  ในนิตยสารนิวสวีค   ฉบับวันที่ 8 ส.ค.48   ทำให้ผมมองเห็นภาพใหญ่ 2 ภาพ (ซึ่งไม่รู้ว่าเป็นภาพจริงหรือมายา)


1.      การลดปัญหา  global  warming  และอากาศเป็นพิษ
2.      การกลับสู่ยุคเชื้อเพลิงชีวภาพ   หลังจากมียุคน้ำมันเข้ามาแทรกประมาณ 100 – 200 ปี


การลดปัญหา  global  warming  และอากาศเป็นพิษ
          การเผาผลาญน้ำมันซึ่งเป็นเชื้อเพลิงฟอสซิล   ทำให้เกิดการปลดปล่อยคาร์บอนไดอ็อกไซด์สู่บรรยากาศก่อปัญหาโลกอุ่น (global warming)   แต่การเผาผลาญเชื้อเพลิงชีวภาพ (เอธานอล กับ ไบโอดีเซล)   เท่ากับการปลดปล่อยคาร์บอนไดอ็อกไซด์ไปศูนย์   เพราะต้นไม้ที่เป็นแหล่งเชื้อเพลิงก็ดูดซับคาร์บอนมาจากอากาศ  นั่นเอง


          การเผาผลาญเชื้อเพลิงฟอสซิลทำให้เกิดอ็อกไซด์ของไนโตรเจน   ทำให้อากาศเป็นพิษ   เป็นสาเหตุของโรคทางเดินหายใจซึ่งพบว่ามีอุบัติการณ์เพิ่มขึ้นมาก   โดยเฉพาะในเมือง   การเผาผลาญเชื้อเพลิงชีวภาพไม่ก่อมลพิษนี้
  

       
การกลับสู่ยุคเชื้อเพลิงชีวภาพ (biofuel)
          บทความเรื่อง How to Live Without Oil ขึ้นต้นว่าในปี ค.ศ.1850   ครัวเรือนส่วนใหญ่ในสหรัฐอเมริกาใช้ตะเกียงที่มีน้ำมันปลาวาฬเป็นเชื้อเพลิง   ต่อมาเมื่อพบบ่อน้ำมันที่รัฐเพนซิลเวเนียในปี 1859   อาชีพล่าปลาวาฬเอาน้ำมันก็สูญไป   เป็นการเริ่มยุคเชื้อเพลิงน้ำมันจากฟอสซิล


          ทำให้ผมนึกถึงเมื่อตอนเป็นเด็ก   ตอนนั้นที่บ้านผมซึ่งอยู่ในชนบทใช้ตะเกียงน้ำมันก๊าดให้แสงสว่าง   ผู้ใหญ่เล่าว่า   ก่อนหน้านั้นไม่มีน้ำมันก๊าด   ใช้น้ำมันมะพร้าว   ซึ่งก็คือ biofuel แบบเดียวกับน้ำมันปลาวาฬ


          บทความทั้งสองให้ภาพใหญ่ว่า   ยุคเชื้อเพลิงฟอสซิลเป็นเพียงวูบเดียวของอารยธรรมมนุษย์   คือ 100 – 200 ปี   เทียบกับที่มีมนุษย์มาแล้วบนพื้นโลก 1 แสนปี
         
          จากวูบเดียวของยุคเชื้อเพลิงฟอสซิล   เราก็จะกลับสู่ยุคเชื้อเพลิงชีวภาพอีก   และคงจะอีกสัก  30 – 50 ปีจึงจะถึงยุคเชื้อเพลิงไฮโดรเจน...Fuel Cell


                                                                                      วิจารณ์  พานิช
                                                                                         6 ส.ค.48
                                                                                โรงแรมดุสิตรีสอร์ท  พัทยา

คำสำคัญ (Tags): #uncategorized
หมายเลขบันทึก: 2206เขียนเมื่อ 8 สิงหาคม 2005 09:30 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 13:55 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท