การสอนเด็กป.1ด้วยจิตวิญญาณครู


ครูรู้ไหมหนูมีอะไรในใจจึงไม่อยากเรียน

    สอนเด็ก ป.1ยากไหม ตอบได้ว่ายากหากเขาไม่ได้รับการเตรียมความพร้อม และสภาพร่างกายจิตใจเขาไม่พร้อม โดยเฉพาะอย่างยิ่งในชนบท หากครูมีจิตวิญญาณที่ดี อ่อนโยน รักอาชีพครูแล้วละก็ มีวิธีการที่จะช่วยให้เขาพัฒนาได้ บางครั้งก็ต้องใช้ทฤษฎีหลายอย่างรวมทั้งวิธีของตนเอง

"ครูครับ วันนี้พ่อเตะแม่เพราะแม่แอบไปเล่นไพ่" "ครูครับ พ่อกับแม่คงไม่มาหาผมอีกแล้วล่ะ เขาว่าพ่อเกลียดผม" "ครูขา แม่บอกว่าปีใหม่แม่จะมาหาซื้อของมาให้" หรือแม้แต่เด็กหญิงคนหนึ่งนั่งน้ำตาคลอ

  ปัญหาแต่ละวันมีมากครูต้องเป็นศิราณีคอยปลอบโยนนำปัญหามาสอนทักษะชีวิตให้กับเด็ก "หนูสงสารใครระหว่างแม่ที่เล่นพนันและพ่อที่เตะแม่เพราะห้ามไม่ให้นำเงินไปเล่น การพนันไม่ดีหนูจะช่วยพ่อและแม่อย่างไร  หรือไม่มีใครเกลียดลูกหรอกพ่อกับแม่ไปหาเงินให้ใช้จึงยังไม่กลับ หรือแม้แต่นิทานนางฟ้าที่ช่วยกล่อมเกลาจิตใจเด็ก การใกล้ชิดให้เด็กวางใจเขาจะเล่าปัญหาทุกอย่างให้ครูฟัง

  สิ่งที่เตรียมการสอนมา ต้องถูกประยุกต์เป็นเกม เพลง ท่าทางสนุกประกอบเพลงจนกว่าแววตาหนูจะเริ่มสดใสจึงจะเริ่มใส่ความรู้ลงในสมองน้อยๆของหนู(ครูต้องรอบรู้ในวิชาเสริม เกม เพลง นิทาน)

 แต่ปลายภาคเรียนที่ 1และปลายภาคเรียนที่2ครูก็ยิ้มออกเสียงอ่านเจื้อยแจ้ว หนูอ่านได้ตั้งแต่เมื่อไหร่นะ

หมายเลขบันทึก: 220768เขียนเมื่อ 4 พฤศจิกายน 2008 21:23 น. ()แก้ไขเมื่อ 21 มิถุนายน 2012 17:19 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (8)

มาให้กำลังใจครูป.1

ครูยิ้มออกตอนเห็นผลงาน..นักเรียนตัวน้อยอ่านออกเขียนได้..ดีใจนะคะ

เห็นด้วย อย่างยิ่ง ค่ะคุณครูทองเพชร เพราะครูส้มก็สอน ป.1เหมือนกัน  "ครู..ครับ เมื่อเช้า พ่อกับแม่ ทะเลาะกัน พ่อตบหน้าแม่ แม่ร้องไห้ ครับ..พ่อด่าแม่ว่า......ครับ" ครูมองเห็นแววตาเศร้าหมองของเด็กอายุ 6 ขวบ ครูอยากร้องไห้..นั่งกอด.เพิ่มความอบอุ่นที่ คงหายไป ตั้งแต่ตอนเช้า แล้ว..นั่งปลอบให้คลายเศร้า..เพื่อให้จิตใจพร้อมที่ เรียน..ต่อไป..

ขอบคุณนะคะ add และคุณครูส้ม สอนป.1ยากจริงๆเนาะขอไปสอนชั้นอื่นผู้บริหารก็ไม่ให้ไป บอกว่าครูทองเพชรนะเหมาะสมแล้ว ใจดี ครูท่านอื่นก็ไม่ยอมเปลี่ยนลงมาสอน

สวัสดีครับ

      ชั้น ป 1 นี่เป็นชั้นปราบเซียนเลยนะครับ

      ต้องเป็นคุณครูที่ใจเย็น ใจดี มีเมตตามหานิยม

                ขอชื่นชมและให้กำลังใจครับ

     

ขอบคุณค่ะsmall man จะพยายามเป็นคุณครูที่ดีค่ะ แม้จะลำบากจนอยากจะเออรี่ก็ตาม ท่านใดมีวิธีปราบเซียน ป.1แนะนำด้วยนะคะ

สวัสดึค่ะ krutoi มาเป็นกำลังใจนะคะ

ขอบคุณค่ะkrutoi ที่ให้กำลังใจ เพราะโรงเรียนที kru_petสอนอยู่เป็นหมู่บ้านที่มีสภาพครอบครัวแตกแยก เด็กถูกเลี้ยงอยู่กับญาติ ผู้ปกครองชอบเปลี่ยนคู่ นักเรียนค่อนข้างขาดแคลน

ขอคำแนะนำค่ะ มีลูชาย อายุครบ 7 ขวบ วันที่ 18 สค. 56 ค่ะ ตอนนี้อยู่ชั้น ป.1 ค่ะ ลูกชายอ่านหนังสือช้ามากค่ะ ยังผสมคำไม่คอยได้ ยังตัวสระได้ไม่หมดค่ะ สอบเก็บคะแนน เมื่อวันที่ 18 กค ที่ผ่านมา ตอนแรกถามลูกว่าเวลาสอบ ครูจะอ่านคำถามให้รึเปล่า ลูกบอกว่าครูจะอ่านให้ฟัง แล้วให้เด็ก ๆ ตอบ เราก็เบาใจว่า พึ่งสอบเก็บคะแนนครั้งแรกค่ะ สอบเสร็จถามลูกว่าทำข้อสอบได้มัย ลูกบอกว่าครูให้อ่านเอง และลูกเป็นคนอ่านช้ามาก ทำข้อสอบไม่ทัน ก็เลยเดา ก็เลยอยากปรึกษาคณุครูทองเพชรค่ะ ว่าในสอบของเด็ก ป.1 ที่พึ่งจะเริ่มอ่านหนังสือเอง พึ่งเริ่มผสมสระให้เป็นคำ มันไม่ยากเกินไปสำหรับเด็กเหรอค่ะ และมีวิธีการจะทำอย่างไรให้ลูกอ่านหนังสือได้ และผสมคำสระต่าง ๆ ได้ดีค่ะ เราเป็นแม่ก็วิตกกลัวว่าลูกจะตามไม่ทันเพื่อน ๆ ค่ะ คิดมากด้วย กลัวลูกเป็นปมด้อย รบกวนขอคำแนะนำหน่อยนะค่ะ รอความหวังจากคุณครู

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท