๑๓ ทริค พลิกชีวิตในพริบตา


พลิกชีวิต

๑๓ ทริค พลิกชีวิตในพริบตา

ผู้หญิงส่วนใหญ่มักจะบอกว่า ไม่มีเวลาออกกำลังกายและดูแลสุขภาพด้านอื่นๆ ด้วย เปลี่ยนความคิดเสียหน่อยดีไหมเพราะเราสามารถดูแลตัวเองได้ในเวลาอันน้อยนิด

๑. ดื่มน้ำทุกชั่วโมง

หลายคนทำงานยุ่งจนลืมดื่มน้ำ ทางแก้คือ วางแก้วน้ำหรือขวดน้ำไว้ใกล้มือ แล้วจิบบ่อยๆ จากการวิจัยพบว่าการปล่อยให้ร่างกายขาดน้ำจนน้ำหนักตัวลดลงแค่ ๒% จะทำให้ความจำระยะสั้นและทักษะในการแก้ปัญหาลดลง เมื่อไหร่ที่กระหายน้ำ นั่นคือศัญญาณเตือนว่า เราขาดน้ำแล้ว

๒. ยิ้มแย้มแจ่มใสอยู่เสมอ

แต่ต้องเป็นรอยยิ้มที่มาจากใจด้วยนะ เพราะจะช่วยกระตุ้นการทำงานของสมองส่วนรับรู้ความสุข หากวันไหนเศร้าสร้อยหงอยเหงาจนยิ้มไม่ออก ให้โทรศัพท์หาเพื่อนที่มุกเยอะหรืออยู่ใกล้คนอารมณ์ดีเข้าไว้ จะทำให้คุณยิ้มได้ เพราะคนเรามีแนวโน้มเลียนแบบอารมณ์ของคนที่เราพูดคุยด้วย

๓. เช็คท่าทางของตนเอง

ขณะนั่งทำงานเรามักโน้มตัวไปข้างหน้าโดยไม่รู้ตัว ทำให้กล้ามเนื้อหลังส่วนบนยืดขึ้นจนอาจบาดเจ็บได้ ทางที่ดี ทุก ๒-๓ ชั่วโมงควรเช็คท่านั่งของตนเองเพื่อบุคลิกและสุขภาพที่ดี ท่าที่เหมาะสมคือ นั่งให้สะโพกและไหล่อยู่ในแนวตรงกัน แต่ไม่ต้องถึงกับหลังตรงเกินไป ต้นขาขนานพื้น โดยให้ข้อเท้าล้ำหัวเข่าออกไปเล็กน้อย หากต้องนั่งทำงานเป็นเวลานาน ควรผ่อนคลายกล้ามเนื้อวันละ ๒-๓ ครั้ง โดยนั่งหลังตรง ยกแขนทั่งสองขึ้นข้างระดับไหล่ งอแขนทั้งสองให้มือแตะศีรษะ แล้วบีบสะบักหลังเข้าหากัน ค้างไว้ ๓ วินาที ทำซ้ำ ๓ ครั้ง

๔. คิดจินตนาการเรื่องดีๆ ก่อนนอน

ใช้เวลาก่อนนอนแค่ ๒-๓ นาที วาดฝันเรื่องที่ทำให้คุณมีความสุข  เช่น ทริปสนุกสุดเหวี่ยงช่วงพักร้อน ดินเนอร์ใต้แสงเทียนกับหวานใจ หรือคำชมจากเจ้านาย เทคนิคนี้จะช่วยให้หลับได้เร็วและสนิทมากขึ้น ทั้งยังช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานของหัวใจและสมาธิ

๕. ผูกมิตรเพื่อนใหม่

แม้จะเป็นคนมีมนุษยสัมพันธ์ดีทั้งกับเพื่อนร่วมงาน หัวหน้า หรือแม้แต่แม่บ้าน ก็ไม่ควรละเลยการทำความรู้จักกับคนใหม่ๆ ด้วย  เพราะช่วยเพิ่มความมั่นใจให้มากขึ้นเปิดโลกทัศน์ของตนเอง ที่สำคัญคือ เป็นผลดีต่อหัวใจ พบว่าคนที่มีปฏิสัมพันธ์กับผู้อื่นมีความดันโลหิตต่ำกว่าคนที่ไม่เข้าสังคม ซึ่งมักจัดการความเครียดด้วยวิธีที่เป็นผลเสียต่อสุขภาพ ทำให้อัตราการเต้นของหัวใจ ความดันโลหิต และคอเรสเตอรอลเพิ่มขึ้น

๖. ใกล้ชิดธรรมชาติ

จะลงมือพรวนดิน ใส่ปุ๋ย รดน้ำ หรือแค่เดินชมนกชมไม้ก็มีประโยชน์ทั้งนั้น จากการวิจัยในอังกฤษพบว่า หากได้สูดกลิ่นไอดิน จะทำให้ร่างกายหลั่งสารความสุขที่ชื่อว่า "เซโรโทนิน" เพิ่มมากขึ้น

๗. ฟังเพลงขณะเดินทาง

ฟังดนตรีจังหวะสบายๆ ช่วยบรรเทาความเครียดได้ เพราะทำให้ประสาทผ่อนคลาย ป้องกันไม่ให้ระดับฮอร์โมนความเครียด ความดันโลหิต การเต้นของหัวใจเพิ่มสูงจนเกินไป ยิ่งร้องไปด้วยยิ่งส่งผลดี พบว่า การร้องเพลงเป็นการกระตุ้นระบบภูมิคุ้มกันรวมทั้งป้องกันและลดฮอร์โมนความเครียด "คอร์ติซอล" แถมยังเป็นการปลดปล่อยอารมณ์ นอกจากนี้ขณะร้องเพลงเรายังหายใจลึกขึ้น ซึ่งเป็นการเพิ่มปรีมาณออกซิเจนเข้าสู่ร่างกายเพื่อเพิ่มแอนติบอดี้ต่อสู้โรคหวัดอีกด้วย

๘. ทานอะโวคาโด

จะทานสดๆ หรือทานอาหารที่มีอะโวคาโดเป็นส่วนผสมก็มีประโยชน์ทั้งสิ้น เพราะในอะโวคาโดมีสารที่ช่วยฆ่าเซลล์บางชนิดที่เป็นอันตรายต่อร่างกาย และปกป้องเซลล์ดีไม่ให้กลายเป็นเนื้องอก จึงเป็นการป้องกันมะเร็งได้อย่างดี นอกจากนี้อะโวคาโดยังเต็มไปด้วยเส้นใยอาหาร ไขมันไม่อิ่มตัวเอชิงเดี่ยวซึ่งลดคอเรสเตอรอล รวมถึงแอนตี้ออกซีแดนท์ที่ดีต่อหัวใจอย่างวิตามินซี และ อี อีกด้วย

๙. ตุนอาหารมีประโยชน์

ผู้หญิงที่ทำอาหารทานเองบ่อยๆ มีแนวโน้มทานผักผลไม้มากขึ้น และรับไขมันเข้าสู่ร่างกายน้อยลง เมื่อเทียบกับคนที่ทานตามร้านหรือซื้อกับข้าวสุกมาทาน นั่นเพราะมีโอกาสเลือกส่วนผสมที่มีคุณค่ามาใส่ในจานโปรดได้ ทุกสัปดาห์ควรซื้อผักผลไม้สดและเนื้อสัตว์ไขมันต่ำอย่างปลามาเก็บไว้ในตู้เย็น และเดือนละครั้ง หาอาหารแห้งมาตุนไว้ สิ่งที่ควรซื้อติดบ้านได้แก่ ข้าวซ้อมมือ น้ำมันมะกอก ปลาทูน่ากระป๋อง ซอสมะเขือเทศ เครื่องเทศต่างๆ รวมทั้งของกินเล่นพวกผลไม้อบแห้งและถั่วต่างๆ

๑๐. ทำความสะอาดบ้าน

บ้านช่องที่สะอาด ปราศจากฝุ่น นอกจากจะดีต่อสุขภาพกาย เพราะช่วยป้องกันหวัด ภูมิแพ้ และหอบหืดแล้ว ยังทำให้จิตใจแจ่มใสและอารมณ์ดีด้วย พบว่า ๙๘% ของคนทั่วไปรู้สึกว่า ชีวิตดีขึ้นเมื่อบ้านสะอาด ดังนั้นเพียงแค่จัดบ้านให้สะอาดและเป็นระเบียบ ก็ช่วยลดเครียดได้แล้ว

๑๑. พักการดูโทรทัศน์บ้าง

จะทำให้รู้สึกกระปรีกระเปร่าขึ้น ไม่ต้องถึงกับเลิกดูโทรทัศน์ไปเลย แต่เลือกดูเฉพาะรายการที่อยากดู หรือรายการที่เป็นประโยชน์จริงๆ เทานั้น พบว่าคนที่ไม่เปิดโทรทัศน์นาน ๒ สัปดาห์มีแนวโน้มเข้านอนเร็วขึ้น ทำให้ตื่นมาด้วยความกระปรี้กระเปร่า

๑๒. วัดรอบเอว

ไม่ใช่เพื่อรูปร่างที่ดีขึ้นเท่านั้น แต่เพื่อคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้นด้วย หากมีรอบเอว ๓๕ นิ้วหรือกว่านั้น แสดงว่ามีไขมันหน้าท้องมากเกินไปแล้ว ทำให้เสื่ยงต่อโรคความดันโลหิตสูง เบาหวาน หัวใจ และมะเร็ง เริ่มวัดรอบเอวตั้งแต่วันนี้ หากพบว่าเกินควรหาทางลดน้ำหนักอย่างถูกต้อง เช่น ออกกำลังกาย ทานผัก ผลไม้ หรือเนื้อสัตว์ไม่คิดมันเป็นประจำ

๑๓. อยู่ใกล้ดอกไม้

การเห็นดอกไท้สดใกล้ๆ ตัว ทำให้ผู้หญิงอารมณ์ดีขึ้นและกังวลน้อยลง จากการศึกษาของมหาวิทยาลัยฮาวาร์ดพบว่า แค่เพียงได้ชมดอกไม้ชั่วครู้ในยามเช้าช่วยให้สดชื่นไปตลอดวัน นอกจากดอกไม้ในบ้านแล้ว ควรหาดอกไม้มาประดับแจกันบนโต๊ะทำงานด้วย หากไม่ชอบดอกไม้ จะเปลี่ยนเป็นไม้กระถางต้นเล็กๆ ก็ได้ จะช่วยให้หายใจสะดวกขึ้น เพราะเพิ่มออกซิเจนและลดคาร์บอนไดออกไซด์

ข้อมูล นิตยสาร SHAPE ฉบับเดือนมีนาคม ๒๕๕๑ ปก นุ้ย-สุจิรา อรุณพิพัฒน์ นางสาวไทยประจำปี ๒๕๔๔

เขียนใน GotoKnow โดย 
 ใน Bobby
คำสำคัญ (Tags): #สุขภาพ
หมายเลขบันทึก: 220426เขียนเมื่อ 2 พฤศจิกายน 2008 23:45 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 03:08 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

-สวัสดีค่ะ น้องBob

-เปลี่ยนภาพใหม่

-ขอบคุณบทความดีๆ มีสาระค่ะ

ผู้ชายก็เอาไปใช้ได้ไหมครับเนี้ยะ??

แต่ข้อ 12 นี่ ไม่ค่อยกล้าทำครับ..ทำใจยังไม่ได้หน่ะครับ

เอ้ คุณ bob  รอบเอวเท่าไหร่น้า  สังสัยจะ 32 

คุณ bob ไม่ยอมอ่าน blog วิชาการเลยนะ  น้าตุ๊กลงเรื่องใหม่แล้วน้า

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท