ความว่างไม่ว่างเว้น (วิจัย+วิทยากร+วิทยานิพนธ์)


เมื่อไหร่จะได้หยุดพัก

เริ่มการศึกษาสำหรับภาคเรียนใหม่ ดูท่าแล้วจะไม่แตกต่างอะไรจากเทอมที่แล้วแหงๆ กะว่าเทอมนี้จะพอมีเวลาว่างให้ได้ทำงานตัวเองบ้าง (เริ่มทำวิทยานิพนธ์) แต่แล้วเมื่อคืนก็ได้รับการทาบทามจากเพื่อน ซึ่งเป็นนักเรียนทุนมหาดไทย สมัยเรียนปริญญาตรีด้วยกัน ตอนนี้เป็นนักพัฒนากร อยู่ที่ยะรัง ติดต่อมาให้เขียนโคงการเพื่อยื่นเสนอทำวิจัยชุมชนร่วมกัน โดยที่เขาจะจัดการเรื่องประสานงานหน่วยงานของบสนับสนุนให้ ผมไม่รีรอ ตัดพ้อไปว่า "จะบ้าหรือให้เราทำวิจัย" เพื่อนก็สวนกลับมาว่า "แกนั่นแหละ" อย่างน้อยจะได้มีงานวิจัยร่วมกันสักชิ้น เพื่อสังคม ผมเลยครุ่นคิด ก็น่าลองดีนะก็เลยตกปากรับคำไปว่าจะร่วมทำงาน ความจริงที่ไม่กล้ารับปากเพราะช่วงนี้งานเขียนเข้ามาค่อนข้างมาก

           และอีกอย่างก็เพิ่งยื่นเสนอโครงการวิจัยท้องถิ่นของสถาบันหนึ่งไป ก็เลยไม่กล้ารับปาก แต่ก็คิดแล้วว่าเราไม่ได้ทำคนเดียว เอาไงเอากัน เมื่อคืนก็ได้รับคำตอบจากสถาบัน จากผู้ใหญ่ใจดีว่าจะช่วยเหลือให้ถึงที่สุดเพราะเห็นการทำงานที่มุ่งมั่นของทีมผมกับน้องๆ แถมยังฝากคำพูดที่ทำให้ผมต้องคิดอีกว่า "ถ้าบ้านเมืองมีคนอย่างพวกน้องอยู่มากกว่านี้ ประเทศชาติคงจะเจริญมากกว่านี้ แต่พี่ก็คงฝันไป..." ผมฟังแล้วรู้สึกว่า ยังมีคนคาดหวังในความตั้งใจของพวเรา และเห็นค่าการทำงานของพวกเรา มากกว่าผู้ใหญ่บางท่าน ที่ไม่ช่วยอะไรผมแล้วยังจะคอยกระแนะกระแหน แต่ผมก็ไม่ค่อยสนใจเพราะยังไงก็คนพวกนี้แหละที่ไม่ค่อยทำอะไรให้สังคม ผมทำงานกับเยาวชนคนรุ่นใหม่ กับ ผู้ใหญ่ใจดีสบายใจกว่าเยอะเลยครับ

           เสร็จจากเรื่องราวเมื่อคืน ตื่นเช้ามา มีน้องที่เคยทำงานติวเอ็นท์ด้วยกันสมัยเรียน ม.อ.ปัตตานี โทรมาบอกผมได้งานทำเป็นครูอยู่ที่สะเดา และครูใหญ่ให้ช่วยดูแลเรื่องเด็กสอบเข้ามหาวิทยาลัย ก็เลยโทรมาปรึกษาทาบทาม ไปเป็นวิทยากรติวเอ็นท์ที่โรงเรียนช่วงต้นเดือนธันวา ผมเลยรับคำแบบไม่รีรองานนี้ เพราะภารกิจนี้ชอบอยู่แล้ว ก็เป็นอันว่าตอนนี้งานยาวถึงสิ้นปีครับ หากงานวิจัยที่เสนอไปผ่าน (แต่คาดว่าจะไม่มีปัญหาเพราะคนอาสาเป็นที่ปรึกษาออกจะมีบทบาทซะขนาดนั้น...อิอิ ฝากไว้ด้วยนะครับพี่) ก็คงมีงานให้ได้ทำถึงปีหน้า (ฮ่า ฮ่าๆๆๆๆ)

            แต่ที่น่าเป็นห่วงก็เห็นจะเป็นวิทยานิพนธ์ครับ เพราะกลัวว่าจะชะงัก แต่ผมคงจะไม่ปล่อยให้มันได้พักผ่อน ชะงักงั้นเหมือนผมแน่ เพราะมิอย่างนั้นแล้ว ป.โท ก็คงไม่จบเสียที (เดี๊ยวผู้ใหญ่บางท่านจะหาว่าเรียนโทยังไม่จบ ยังริมาสอนอีก...ไม่อยากให้ใครมาสบประมาทครับท่าน)

            แว่วๆมาว่างานเขียนที่ประกวดเข้ารอบ ๕ เรื่องตอนนี้เขารอบตัดสินเตรียมรับรางวัล รอบ ๓ เรื่องสุดท้ายแล้วครับยังไงก็ขอเป็นกำลังใจให้เด็กที่ไม่ค่อยมีผลงานคนนี้ด้วยนะครับท่าน...

หมายเลขบันทึก: 220305เขียนเมื่อ 2 พฤศจิกายน 2008 12:28 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 03:07 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (8)

สวัสดีค่ะ

  • ครูอ้อยมาเป็นกำลังใจให้ค่ะ  สำหรับ ผู้ที่คิดดี ทำดี  ย่อมได้รับสิ่งดีดีเสมอค่ะ

ประสบการณ์มาก  หมายถึง ผลงานมากแล้วนะคะ

  • ตามมาดู
  • มาให้กำลังใจน้อง
  • สบายดีนะครับ
  • สู้ๆๆครับ

ขอบคุณครับ พี่

1. ครูอ้อย แซ่เฮ ที่ตามมาเป็นกำลังใจครับ เห็นด้วยอย่างยิ่งครับว่า "สำหรับ ผู้ที่คิดดี ทำดี ย่อมได้รับสิ่งดีดีเสมอ"

และขอบคุณพี่ ดร.

2. ขจิต ฝอยทองที่ปรึกษา~natadee ที่ตามมาดูและให้กำลังใจ น้องสบายดีครับ และพี่เองก็สู้ๆๆ นะครับ

ขอบคุณครับ อาจารย์

4. จารุวัจน์ ที่แวะมาให้กำลังใจ

ทำ 3 วิ ได้ก้อถือว่า วิเศษ

เพิ่ม วิ ที่ 4 ให้นะ

ขอบคุณครับ อาจารย์

7. Tasanjenga ที่ตามมาอ่านและเพิ่มวิที่ ๔ ให้ (และดีใจที่มีคนพูดเสียงดังกล้าพูดมากขึ้นแล้ว ขอเป็นกำลังใจให้ครับในการทำงาน)

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท