เวียตนาม : เลข คัด เลิก เรียนครึ่งวัน


Vn02 

  • ด้วยจำนวนประชากรที่มีมากกว่าโรงเรียนจะรองรับไหว โรงเรียนส่วนใหญ่ในเวียตนามจึงจัดการศึกษาเป็น 2 ช่วงเวลา คือ กลุ่มเรียนเช้ากับกลุ่มเรียนบ่าย

  • ทำให้หวนนึกถึงระบบโรงเรียนที่เยอรมนีที่จัดการเรียนหนังสือแค่ครึ่งวัน ส่วนช่วงบ่ายไม่มีการบังคับเรียนวิชาการ แต่จะมีชมรมที่เป็นชีวิตจริงให้ผู้เรียนเข้าร่วมบูรณาการชีวิตตามความต้องการ เช่น การจัดทำวารสารของโรงเรียนเขาก็จะมีชมรมให้ผู้เรียนทำเองทั้งหมด โดยให้ครูเป็นที่ปรึกษา ในการจัดปัจฉิมนิเทศเขาก็ให้นักเรียนดำเนินการเตรียมงานเป็นปีเองโดยผู้เรียนทั้งหมด โดยโรงเรียนสนับสนุนงบประมาณ มีครูพี่เลี้ยงนิดหน่อย ครูส่วนใหญ่คือแขกผู้มีเกียรติที่ถูกเชิญไปร่วมงาน และร่วมแสดงกิจกรรมที่นักเรียนจัดขึ้น

  • หลายโรงเรียนในเวียตนามที่มีความพร้อมก็ได้นำแนวคิดของเยอรมนีมาใช้ คือ จัดการเรียนวิชาการแค่ครึ่งวันเท่าที่จำเป็น และก็อำนวยให้เกิดการเข้าร่วมกิจกรรมของผู้เรียนตามความถนัด

คำสำคัญ (Tags): #เวียตนาม
หมายเลขบันทึก: 219949เขียนเมื่อ 31 ตุลาคม 2008 11:15 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 19:47 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (7)

การได้ลงมือปฏิบัติจริง จะพบปัญหาจริง ได้อะไรมากกว่าความรู้ที่เป็นนามธรรม ทั้งการทำงานร่วมกับผู้อื่น การคิด การตัดสินใจ การเคารพซึ่งกันและกัน และเกิดความภาคภูมิใจมากกว่าเมื่องานนั้นสัมฤทธิ์ผล

สวัสดีครับ

P

 

  • เห็นด้วยอย่างยิ่งครับ ...การได้ลงมือปฏิบัติจริง จะพบปัญหาจริง ได้อะไรมากกว่าความรู้ที่เป็นนามธรรม ทั้งการทำงานร่วมกับผู้อื่น การคิด การตัดสินใจ การเคารพซึ่งกันและกัน และเกิดความภาคภูมิใจมากกว่าเมื่องานนั้นสัมฤทธิ์ผล...
  • ขอบคุณครับ

เป็นกิจกรรมที่ดีครับ ....สนับสนุนโครงการดี ๆ

จาก...ผู้สร้างสถานการณ์ทางการเรียนการสอน

การศึกษาบ้าน เรา น่า จะ ใช้ ได้ บ้าง เหอๆ

สวัสดีครับ

P

 

  • เป็นกรณีศึกษาที่ปรับให้สอดรับกับ "บริบท" ของตนเองได้อย่างดีเยี่ยมครับ
  • เวียตนามกำลังจะกำหนดให้เรียนวิชาภาษาอังกฤษเป็นวิชาบังคับ ตั้งแต่ ป.3 ในเร็ววันนี้ครับ ต้องติดตามดูต่อไปว่าเขาทำได้อย่างไร พัฒนาบุคลากรอย่างไร
  • ผมไปฮานอยเมื่อหลายปีก่อน โรงเรียนสอนภาษาอังกฤษเอกชนเกิดขึ้นเยอะมากครับ และงานอดิเรกของคนทำงาน คือ เรียนภาษาอังกฤษหลังเลิกงานครับ

สวัสดีครับ คุณเบส

  • ต้องช่วยกันคิด ช่วยกันทำ ค่อยเป็นค่อยไปครับ

 

ความพยายามอยู่ที่ไหน ความสำเร็จอยู่ที่นั่น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท