เมื่อสภาการพยาบาล..มาตามดูพวกเราในฐานะพยาบาลผู้จัดการหรือพยาบาลผู้เชี่ยวชาญ


Case Manager or Expert Nurse

วันที่ 24 ตุลาคม 2551 สภาการพยาบาลร่วมกับสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช) นำโดย รศ ดร ศิริอร สินธุ  และคณะ มาเยี่ยมเราพยาบาล รพ ศรีนครินทร์ เพื่อดูการบริหารจัดการผู้ป่วยรายกรณี (Case manager)

           

 

สืบเนื่องมาจาก สปสช ได้มีโครงการบริหารจัดการโรค ที่ค่าใช้จ่ายสูงและในกลุมโรคเรื้อรังต่างๆ (Disease management)  เพื่อให้ผู้ป่วยสามารถเข้าถึงการบริการและได้รับบริการตามมาตรฐาน การให้บริการดังกล่าว ต้องการความร่วมมือของสหสาขาวิชาชีพ

 

พยาบาล  เป็นส่วนหนึ่งที่ทำหน้าที่เป็น ผู้จัดการรายกรณี ดังนั้น สภาฯและสปสช จึงต้องการมาสำรวจและแลกเปลี่ยนเรียนรู้ กับกลุ่มที่ทำหน้าที่เหล่านี้เพื่อออกแบบสมรรถนะของพยาบาลอย่างเหมาะสม

 

ดังนั้น สภาฯ จึงมาเยี่ยมพวกเรา เพราะ รพ เรามีกลุ่มพยาบาลที่ทำงานในบทบาท Case manager หลายแบบ...ทั้งแบบอยู่ตามหน่วยที่ดูแลผู้ป่วยเฉพาะทางและกลุ่มผู้ปฏิบัติการขั้นสูง(APNs)

 

                 

กลุ่ม APNs มี กลุ่มผู้ป่วยมะเร็งเด็ก มะเร็งผู้ใหญ่  เบาหวาน  หัวใจ ไต ผ่าตัดเปลี่ยนไต Truma ฯลฯ

กลุ่ม Case manager มี AIDS, TB, ACS, Stroke, Lymphoma, โรคไต ฯลฯ

 

ท่านอาจารย์ศิริอร สินธุ ได้ชี้แจงผู้บริหาร ถึงวัตถุประสงค์ ในการเข้าสัมภาษณ์ในครั้งนี้

Case manager ที่ผ่านมามีหลายรูปแบบ ทั้ง Nurse Registry, Nurse case managemnt, Data management, Expert nurse ซึ่งเห็นว่า รพ เรา มีศักยภาพในการบริหารจัดการดูแลผู้ป่วยในรูปแบบนี้เป็นอย่างดี จึงขอเข้ามาดูงานและสัมภาษณ์ผู้ที่เกี่ยวข้อง

 

ผู้บริหารเรา ท่านผู้อำนวยการก็อธิบายว่า... เราพยายามให้ความร่วมมือกับ สปสช ในกลุ่มโรคเกือบทุกโรค และมีการเตรียมความพร้อมของทีม ทั้งแพทย์ และพยาบาล มีการส่งพยาบาลไปอบรมเพิ่มเติม เพื่อเตรียมความพร้อมในทุกด้าน แต่อย่างไรก็ตาม  ถึงแม้ว่าการบริหารจัดการจะยังไม่ได้กำหนดอัตรากำลังให้ในส่วนนี้ เพราะส่วนใหญ่จะอิงจำนวนเตียง แต่เราพยายามดูค่าตอบแทนในภาระงานที่เพิ่ม ทั้งในกลุ่มเสี่ยงต่างๆ

อาจารย์ ดร ศิริอร ได้ถามท่านผู้อำนวยการว่า... กลุ่มพยาบาลที่ถูกดึงออกมาทำหน้าที่เป็น Case manager ผูบริหารได้มอง Carreer path ให้กับพยาบาลกลุ่มนี้อย่างไร

ผู้บริหารเราตอบ....ถึงแม้ว่าระเบียบยังไม่เอื้อ พยาบาลกลุ่มนี้ส่วนใหญ่จะมาทำงานด้วยใจ เรามีการส่งเสิรมให้เข้าฝึกอบรม เป็น incentive ทางอ้อม

 

หลังจากนั้นทา่นอาจารย์สัมภาษณ์...ท่านอาจาย์แพทย์ ที่ทำหน้าที่ดูแล Excellence center ของเรา ทำอย่างไร?  จะทำให้พยาบาลเป็นส่วนหนึ่งของทีมไม่ใช้ Psudo team ให้สามารถทำงานร่วมทีมจนเป็น Skill mixed  และทำงานของตนได้อย่างมีศักยภาพ ในสายตาของแพทย์  พยาบาลจะต้องพัฒนาอะไรบ้าง?

ท่านอาจารย์แพทย์ ตอบว่า... อยากให้พัฒนาด้านวิชาการเพิ่มเติมและด้านบริหารจัดการ

..................................

หลังจากที่สัมภาษณ์ผู้บริหารแล้ว

ท่านอาจารย์ศิริอร ได้พูดกับพวกเราว่า.... อยากทราบว่า

พยาบาลจัดการรายกรณีของเรา...   ทำงานในฐานะผู้จัดการ (Manager) หรือ ทำงานในฐานะผู้เชี่ยวชาญ(Expert) และ

ต้องการหาตัวชี้วัดที่เป็นสมรรถนะของพยาบาล(Performance indicator& Outcome indicator) เพื่อรองรับ กพร ใหม่

นอกจากนี้ อยากให้พยาบาลเป็นเจ้าของผลงานด้วยตนเอง เมื่อผลงานนั้นสำเร็จออกมา เราจะบอกได้หรือไม่ว่าผลงานส่วนไหน เป็นผลงานของเรา

 

เป็นเรื่องที่น่าคิดมาก.....สำหรับเรา

 

...........................

หลังจากนั้นอาจารย์ก็แบ่งกลุ่มสัมภาษณ์

กลุ่มดิฉันมี 2 คน คือ ดิฉันกับคุณรัชนีพร คนชุม  ที่ทำหน้าที่เป็นผู้ปฏิบัติการขั้นสูง (APNs) ในการดูแลผู้ป่วยมะเร็งผู้ใหญ่ อาจารย์ถามเราว่าเราทำงานแตกต่างจากพยาบาลอื่นๆอย่างไร

เราก็อธิบายการทำงานเรา....ตามสมรรถนะที่สภาฯกำหนด ทั้งการประเมินผู้ป่วยเพื่อที่จะเห็นการเปลี่ยนแปลงและสามารถจะได้ให้การช่วยเหลือผู้ป่วยได้ทัน มีการบันทึก case profile ไว้ด้วย นอกจากนี้การบริหารจัดการการดูแลผู้ป่วยให้ได้รับยาเคมีบำบัดตามเวลาที่กำหนด  การนำกิจกรรมการบำบัดทางการพยาบาลมาใช้ในการลดภาวะแทรกซ้อน เช่น การให้ข้อมูลเตรียมความพร้อม การนำดนตรีบำบัดมาใช้ในการลดปวด Aromatherapy สมุนไพร  วิปัสสนาเยียวยารักษาใจ เป็นต้น ฯลฯ

มีการพัฒนานวตกรรมต่างๆมาใช้ในการดูแล มีการทำวิจัย และอื่น มีการติดตามตัวชี้วัดและทำงานร่วมกับสหสาขาวิชาชีพ โดยการทำ Care map มีการประเมินการให้บริการทุกวันและสรุปประเมินผล แล้วนำมาวิเคราะห์ปัญหาร่วมกัน และหาแนวทางแก้ใข ทั้งกับทีมพยาบาลด้วยกัน และกลุ่มสหสาขาวิชาชีพ

 

สัมภาษณ์เสร็จสิ้นประมาณเที่ยงวัน 

...............................

ส่วนกลุ่มอื่นๆเรายังไม่ทราบว่า เพื่อนพยาบาลเราถูกสัมภาษณ์อะไรบ้าง  ขอเชิญเข้ามาพูดคุยแลกเปลี่ยนกันได้นะคะ

 

ขอบคุณ...สภาการพยาบาลมากที่สนใจ ดูแลเอาใจใส่พวกเราชาวพยาบาลเสมอมา...

 

หมายเลขบันทึก: 218663เขียนเมื่อ 25 ตุลาคม 2008 06:30 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 19:46 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (27)

สวัสดีค่ะ คุณน้องแก้ว  ผู้พากเพียรของครูอ้อย

  • ครูอ้อย มาส่งกำลังใจให้ค่ะ
  • พยาบาล กับ ครู ทำงานหนักจังนะคะ แต่ภูมิใจเสมอค่ะ

รักษาสุขภาพนะคะ

สวัสดีครับ

ขยันจังเลย

รักษาสุขภาพนะครับ

วิทยานิพนธ์ที่ถาม ถ้าหาโหลดไม่ได้ เดี๋ยวผมส่งไปให้ทางอีเมลครับ

พี่ครูอ้อย แซ่เฮ

พยาบาลและครู หัวอกเดียวกันค่ะ ทำงานหนักค่าตอบแทนน้อย เพราะส่วนใหญ่จะบอกว่าเรามีคนมาก ถ้าให้เงินจะไม่พอจ่ายค่ะ

คุณธ.วั ช ชั ย

พวกเราทำงานแบบนี้เสมอมาค่ะ

ดูแลคนอื่น จนละเลยตนเอง

อยากอ่านมากๆค่ะ เรื่องวิจัยเกี่ยวกับผ้า ไม่น่าเชื่อว่าจะมีการทำงานวิจัยออกมามากมาย

ขอบคุณล่วงหน้านะคะ

ทำงานขยันแบบนี้ ผู้ป่วยได้ประโยชน์ ดีๆค่ะ ขอชื่นชมค่ะ

พี่ใบบุญ

พวกเราทำงานด้วยใจ แต่ท่านอาจารย์ที่มาจากสภาฯ ได้กล่าวกับผู้บริหารของเราว่า ถ้าเธอเหล่านั้นทำงานด้วยใจนานๆ เธออาจจะล้าได้ในที่สุดค่ะ

สวัสดีคะพี่แก้ว

ในช่วงเปลี่ยนผ่านนี้ เชื่อว่าภาระกิจยังไม่ประสบความสำเร็จ APNs คงไม่ท้อง่ายๆ เพราะการพัฒนาที่เป็นธรรมชาติแบบนี้ ก็มักจะต้องเป็นคนที่เป็นต้นแบบ จึงสามารถดำรงอยู่ได้

การสัมภาษณ์ครั้งนี้ ดร.สิริอร สินธุ น่าจะได้ข้อมูลนำไปวิเคราะห์ และนำไปจัดการให้เกิดผลดีต่อวิชาชีพอย่างแน่นอน

คุณพนอ pannornote

พี่คิดว่า สภาฯคงไม่จะช่วยพัฒนาพวกเราและตามดูเราและองค์กร

ในที่สุดแล้วทุกอย่างน่าจะดีขึ้น

ในช่วงชีวิตที่พวกเราทำงานอยู่

คงได้เห็นการเปลี่ยนแปลงในทางที่ดี 

ใครที่ไม่ยอมเปลี่ยนอาจสูญพันธ์ได้นะ

  • สวัสดีค่ะพี่แก้ว กุ้งติดตาม blog ของพี่แก้วมานานแล้ว ได้ความรู้ดีมากค่ะ
  • นอกจากนี้ยังอาศัย blog APN Med-surg ของพี่แก้วเป็นแนวในการอ่านเตรียมสอบ APN ปีนี้ด้วย และตอนนี้กุ้งสอบผ่านแล้ว (สอบครั้งแรกด้วยคะ) และรอรับวุฒิบัตรเดือนธันวานี้
  • อยากขอบคุณพี่แก้วที่เป็นส่วนหนึ่งของความสำเร็จของกุ้ง ขอบคุณค่ะ
  • แล้วจะมาเยี่ยมอีกนะคะ

  • สวัสดีค่ะ
  • ขยันจังเลย พัฒนาไม่หยุดยั้ง "พยาบาลผู้เชี่ยวชาญ"
  • ขลัง ขลังค่ะ
  • แล้วจะเข้ามาใหม่นะคะ

คลิกๆๆ รูปสวยๆน่ารักๆไว้ส่งต่อเพียบ...

สวัสดีค่ะน้องกุ้ง Nurse Uttaradit

ยินดีในการสอบผ่าน APN นะคะ

ขอบคุณที่ติดตาม

การได้เป็น APN เป็นเพียงจุดเริ่มต้นเท่านั้น เราต้องตั้งใจทำงานต่อไป ทุกอย่างจะตามมาค่ะ

คุณ<< lovefull >>

สู้ต่อค่ะ เพื่อพัฒนาวิชาชีพ ที่สำคัญเพื่อผู้ใช้บริการของเราเองค่ะ

ชื่นชมกับพี่อุบลและทีม APN รพ.ศรีนครินทร์มากค่ะ...เห็นด้วยกับคำกล่าวของอาจารย์จากสภาการพยาบาลนะคะ ที่ว่า ถ้าเธอเหล่านั้นทำงานด้วยใจนานๆไป (กับภาระงานที่มากล้นเกินจะทนไหว!)เธอเหล่านั้นคงจะอ่อนล้าได้ในที่สุด...อย่างไรก็ตามพวกเราชาว APN ก็จะมุ่งมั่นอดทน หมั่นเพียรสร้างผลงานและคุณความดีให้เกิดแก่สังคมต่อไปนะคะ...เป็นกำลังใจให้ค่ะ

 น้องไพรินทร์

ทำดีได้ดีค่ะ พี่เชื่ออย่างนั้น มาถึงวันนี้ ถึงแม้ว่าเงินไม่ใช้เรื่องใหญ่ แต่อาจทำให้ท้อแท้ได้

แต่อย่างไรก็ตาม คนอื่นยิ่งเครียดกว่าเรา เพราะได้เงินจนเงินเดือนตัน ชีวิตการทำงานที่เหลืออยู่  จะรู้สึกขาดคุณค่าไป

 

เงินคืองาน บันดาลสุข

บางทีก็ท้อ APN คืออะไร ใครรู้บ้างถึงทางเดิน กลัวจะเพลินในคำชมระทมทรวง ถามสภาฯถึงแนวทางพัฒนาความก้าวหน้า ไม่มีคำตอบ เหมือนจะไม่ใส่ใจ Web สภา น้องๆถามเข้าไป ก็เงียบหาย 99.99% ไม่มีคำตอบมันน่าน้อยใจ หรือว่าไม่เคยเปิดอ่าน (ที่จริงเป็นคนมองโลกในแง่ดี แต่สถานการณ์ทำให้เปลี่ยน คงต้องโทษตัวเอง).......ขอบคุณสำหรับความรู้สึกที่ดีๆที่มีต่อ Web นี้ค่ะ

น้องพยาบาลตัวน้อยๆ....

น้องที่ไม่แสดงตน

ส่วนใหญ่แล้ว คนที่รักจะเป็น APN จะต้องมีทัศนคติที่ดีก่อนเป็นพื้นฐาน เพราะงานนี้เป็นทำไปไม่ได้แลกด้วยเงิน

แต่พี่สัมผัสได้ว่า เราทำแล้ว ถ้ามีความสุขที่จะทำ สิ่งต่างๆจะมาเองค่ะ

การหาข้อมูล  เราหาได้จากที่ต่างๆมากมายค่ะ  อย่างน้อยน้องก็เข้ามาทักทายพี่ได้ แสดงว่าเก่งมากๆ รู้จักหาแหล่งประโยชน์ได้

โลกทุกวันนี้  อยู่ใต้นิ้วของเรา เพียงแต่คลิกหา ทุกอย่างจะวิ่งมาได้ แม้ในห้องนอนค่ะ

แต่อย่างไรก็ตาม เมื่อเราสามารถช่วยกันทำงานให้ผู้ใช้บริการเห็นว่า เราทำได้อย่างมืออาชีพ เมื่อนั้นประชาชน ย่อมเห็นภาพที่ดีของเราได้

เราต้องช่วยกันค่ะ

ขอขอบคุณสำหรับคำแนะนำที่ดีๆ บางครั้งการสะท้อนของผู้มากประสบการณ์ก็ทำให้เราเห็นตัวตนที่แท้จริงของตนเอง ที่ยังมากด้วยมิจฉาทิฐิ แต่โดยพื้นฐาน ยังรักในวิชาชีพ เห็นคุณค่า มีอุดมการณ์ และแรงบันดาลใจในการทำงานอย่างเต็มเปี่ยม บางครั้งอาจท้อ? เหนื่อย? เหมือนมองไม่เห็นอนาคตว่าจะเดินทางไหนดี? คงต้องอาศัยแม่แบบที่ดี เอื้ออาทร ให้กำลังใจเพื่อจะได้ลุกขึ้นมาสู้ต่อ เพื่อวิชาชีพของเรา ขอบคุณคะ...

น้องที่ไม่แสดงตน

ขอบคุณที่เข้ามาทักทายค่ะ

อาการท้อ เราก็ต้องมีบ้าง แต่อย่าให้อยู่กับเรานานเกินไป

วันเวลาจะช่วยให้เราเข้มแข็งขึ้นค่ะ

เราจะต้องเป็นผู้นำในอนาคต เมื่อเราเติบโต เราจะไม่สามารถทำเพื่อตนเองคนเดียว เราต้องทำเพื่อคนอื่นๆอีกมากมาย

สู้ สู้ๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆ นะคะ

เรียนคุณอุบล

ดิฉันมีญาติป่วย ผลชิ้นเนื้อเป้นมะเร็ง หมอนัดให้ยาเคมีบำบัดที่รพ.ศรีนครินทร์ (ไม่ทราบตึกไหน) อยากเรียนถามการเตรียมตัวของผู้ป่วยว่าทำอย่างไรบ้าง ทุกข์ใจมาก คนไข้จะต้องพบกับอะไรบ้าง ต้องได้รับการสอนจากทางโรงพยาบาลอย่างไร ถึงจะมีความพร้อมรับสถานการณ์อันวิกฤติกับชีวิต ขอบพระคุณล่วงหน้า

คุณผัดไทย

การให้เคมี ให้ได้หลายตึก ตึกเคมีเฉพาะก็มีค่ะ

คนไข้จะต้อง  การเตรียมร่างกายให้แข็งแรง เตรียมจิตใจให้พร้อม ไปถึง รพ จะมีพยาบาลแนะนำวิธีการดูแลตนเองค่ะ ไม่ต้องกังวล

ดิฉันเป็นหัวหน้าตึกเคมี

ถ้าสงสัยอะไร เชิญไปพบพยาบาลเพื่อขอคำแนะนำได้ค่ะ

ขอบคุณมากค่ะ ที่แนะนำ ญาติได้รับคำแนะนำแล้ว ได้ดู VDO ด้วย ดีใจค่ะที่มีพยาบาลคอยใส่ใจ

  • มาตามอ้อนคุณแก้ว
  • ให้ไปดู..สิ่งที่พ่อไม่รู้..ค่ะ
  • http://gotoknow.org/blog/krukim/227806
  • คิดถึงนะคะ

ชื่นชมกับพี่แก้วเสมอ APN เราต้องมองเห็นคุณค่าในตัวเราก่อน เราถึงจะทำให้สหสาขาวิชาชีพยอมรับเราทั้งในผลงานและองค์ความรู้ของเราใช่ไหมคะ พี่แก้ว เป็น role model ของน้องๆในการเป็นแบบอย่างของ APN ที่ดีค่ะ ไก่ให้กำลังใจนะคะ

คุณผัดไทย

ถ้ายังสงสัยเรื่องไหน โทรมาขอคำปรึกษาที่ตึกเคมี รพ ศรีนครินทร์ได้นะคะ  043363468-9


ครูคิม
ตามไปดูแล้วค่ะ

 

น้องmiss wilairat chainonthee

เราต้องเป็นโมเดลที่ดีให้รุ่นต่อๆไปค่ะ เพราะเราได้โอกาสมาเป็นจุดตั้งต้น ถ้าเรทำได้ดี เราก็สุข คนอื่นก็สุข ที่สำคัญเราจะเป็นประโยชน์สำหรับผู้ป่วยและญาติ จะทำให้เราก็มีความสุขยิ่งๆขึ้นนะคะ  

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท