สอนศิลป์แนวธรรมชาติ ที่โรงเรียนรุ่งอรุณ


เรียนรู้จากธรรมชาติ ฝึกจินตนาการ และความคิดสร้างสรรค์

เมื่อหลายวันก่อนภรรยาเก็บเรื่องมาเล่า จากการที่ไปรับส่งลูกสาวทุกวันที่โรงเรียนรุ่งอรุณ ที่นี่จะโยงธรรมชาติเข้ามาสู่ตำรา ไม่ใช่เรียนจากตำราอย่างเดียว หรือเรียนจากตำราแล้วไปหาความรู้เพิ่มเติมเอาจากข้างนอก

วันแรกของการเรียนรู้เรื่องสีของเด็กอนุบาล คุณครูจะพาเด็กๆเดินสำรวจพื้นที่รอบโรงเรียน ซึ่งเต็มไปด้วยต้นไม้หลากหลายชนิด คุณครูจะสอนให้เด็กรู้จักสีจากธรรมชาติ เด็กเรียนไปสนุกสนานและเพลิดเพลิน ที่สำคัญสมองจดจำโดยไม่รู้ตัว

วันที่สองคุณครูถามเรื่องสีต่างๆจากเด็ก เมื่อเอ่ยถึงสีต่างๆ เด็กสามารถตอบได้ว่าดอกไม้ หรือใบไม้อะไรที่มีสีดังกล่าว

วันที่สามคุณครูให้เด็กๆ ไปเก็บดอกไม้ ใบไม้จากธรรมชาติ ตามสีที่ตนเองต้องการ ช่วยกันรวบรวมมา จากนั้นนำมาตำ มาบด แล้วผสมน้ำเป็นสีต่างๆ สีเหล่านี้นำมาระบายสี วาดรูป โดยไม่จำเป็นต้องซื้อสี แต่คุณครูก็สอนเปรียบเทียบให้เห็นระหว่างสีสังเคราะห์และสีธรรมชาติ ทำให้เด็กมีความรู้กว้างมากขึ้น

เรามักเห็นโรงเรียนแห่งนี้ สร้างสิ่งของ อุปกรณ์ต่างๆขึ้นมาเองจากวัสดุธรรมชาติ โดยไม่จำเป็นต้องซื้อหามาจากร้านค้าภายนอก เป็นการสอนให้เรียนรู้อยู่กับธรรมชาติ ฝึกจินตนาการและความคิดสร้างสรรค์ โดยไม่คิดง่ายๆด้วยการซื้อหาเข้ามาใช้

เป็นการเรียนรู้ที่บูรณาการได้เป็นอย่างดี มีอีกหลายตัวอย่างที่น่าสนใจ แล้ววันหลังจะมาเล่าให้เพื่อนๆสมาชิก GTK ได้ลปรร กันครับ

หมายเลขบันทึก: 218637เขียนเมื่อ 24 ตุลาคม 2008 22:39 น. ()แก้ไขเมื่อ 15 เมษายน 2012 20:56 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (7)

ขอบคุณที่นำสิ่งดีๆมาค่ะ

สวัสดีค่ะ

***ศิลปะ..นำพาความสุขสมบูรณ์มาสู่ชีวิต คนรักศิลปะ คือคนที่มีทักษะในการใช้ชีวิต ค่ะ

สวัสดีค่ะ

แวะมาเยี่ยม ขอบคุณที่เก็บสิ่งดีๆมาฝาก

โรงเรียนก็สำคัญ ที่สำคัญยิ่งกว่าคือการหล่อหลอมกล่อมเกลาของครอบครัว การนำมาต่อยอดให้เกิดประโยชน์สูงสุด

สวัสดีค่ะ คุณOscar ที่นำเรื่องดีๆที่นำสนใจมาเล่าให้ฟัง สนใจวิธีการจัดการเรียนการสอนของโรงเรียนรุ่งอรุณมานานแล้วค่ะ อย่าลืมมาเล่าต่อนะคะจะคอยติดตามอ่าน

วิธีการจัดการเรียนการสอนที่รุ่งอรุณน่าสนใจจังค่ะ

เพื่อนของแม่นีโอก็ให้ลูกเรียนที่นี่เหมือนกัน

ยังไงจะติดตามอ่านตอนต่อไปนะคะ

นอกจากเด็กๆมีความสุขกับการเรียนรู้แล้ว คุณครูรุ่งอรุณก็มีความสุขค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท