จัดการความรู้จากหนังสือประวัติท่านปัญญา


งานคือชีวิต ชีวิตคืองานบันดาลสุข ทำงานให้สนุกก็ต้องเป็นสุขเมื่อทำงาน

กลับจากห้องทำงานตอนประมาณ 3 ทุ่ม ถึงห้องก็อาบนำอย่างรวดเร็ว รีบมาอ่านประวัติของท่านปัญญาต่อ แต่ก็ยังไม่จบ อ่านได้แค่ตอนที่ท่านไปเปลี่ยนวิธีการคิด เปลี่ยนประเพณีที่ไม่เหมาะไม่ควรที่จะกระทำของหมู่สงฆ์ รวมถึงเรื่องราวที่ผู้ใกล้ชิด คิดแปลเขียนถึงท่าน

เรื่องราวในชีวิตของท่านต้องผ่านความลำบากมามาก แต่ท่านก็ยังสนุกกับงานที่ท่านทำ ด้วยความแน่วแน่ในเป้าหมายของตนเองที่ตั้งใจไว้ว่าจะมอบกายถวายชีวิตทำงานให้ พระพุทธเจ้า ทุกวันนี้แม้ท่านจะชราภาพไปมาก แต่จากที่ได้เข้าพบท่าน สายตาท่านยังนิ่ง แน่วแน่ที่จะเดินในหนทางนี้ของท่านต่อไป

ประวัติการทำงานของท่าน จากเป้าหมายที่ชัดเจนก็แปลเปลี่ยนเป็นแนวทางปฏิบัติ ที่ดำเนินการทุกรูปแบบเพื่อให้ถึงเป้าหมายแม้จะต้องทวนกระแสโลกก็ตามท่านไม่เคยลดละย่อท้อ

ท่านอาศัยความมุ่งมั่นส่วนตัว บวกกับเพื่อนร่วมทางที่ดี ความเชื่อ ความศรัทธา ความมีพระเดช ความมีพระคุณ และอีกมากมายหลายกลยุทธ์ที่ท่านใช้

ความรู้ที่ท่านมีท่านก็มิได้เก็บไว้ใช้แค่ส่วนตัวใครจักนำไปใช้ก็ได้ เหมือนท่านทำไปด้วยแล้วก็ถ่ายทอดความรู้ไปด้วยโดยไม่ได้เจาะจงว่าใครจะรับไปใช้ไม่หวง

อ่านมา 2 คืนประวัติท่านก็ยังไม่จบเสียทีเพราะต้องเจียดเวลากลับมานั่งทำงานให้หัวหน้าซึ่งต้องใช้ความคิดที่สร้างสรรค์มาก เลยหยุดไว้คืนนี้จะได้ไปอ่านต่อ เพื่อเติมเชื้อไฟในใจให้มีแรงทำงานต่อไปดังท่านว่า

งานคือชีวิต ชีวิตคืองานบันดาลสุข ทำงานให้สนุกก็ต้องเป็นสุขเมื่อทำงาน

 

หมายเลขบันทึก: 21861เขียนเมื่อ 31 มีนาคม 2006 09:05 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 14:39 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)
อ่านหนังสือแนวนี้โปรดคิดถึงแม่ทุกครั้ง
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท