กิจกรรมวันหยุดกับแม่


เมื่อร่างกายเจ็บป่วย กายไม่สบาย ใจไม่เป็นสุข เมื่อร่างกายเริ่มดีขึ้น กายสุข ใจสุข ด้วยธรรมะและความอบอุ่นของครอบครัว

สวัสดีครับ วันนี้ขอเอาบุญมาฝากทุกท่าน คุณแม่ผมเข้ารับการผ่าตัดเปลี่ยนข้อสะโพก ตอนนี้ก็ครบ 1 ปี แล้ว หลังจากผ่าตัดใหม่ๆร่างกายคุณแม่ไม่สบาย ทำให้ใจไม่สบายไปด้วย ผมและพี่น้องต้องหากิจกรรมให้ทำ เพื่อผ่อนคลายจิตใจ และช่วยกระตุ้นให้ออกกำลังเพื่อให้ร่างกายแข็งแรง

ตามที่ได้สัญญากับคุณแม่ไว้ว่าวันนี้เป็นวันหยุด ผมว่างก็พาคุณแม่ทำกิจกรรม เริ่มต้นด้วยการใส่บาตร

mom1

ต่อจากนั้นก็เดินทางไปวัดโคกใหญ่ อ.โนนสัง ใกล้เขื่อนอุบลรัตน์ เวลาประมาณ 7.30 น. วันนี้ที่วัดมีงานกฐิน มีชาวบ้านใกล้เคียงมาร่วมทำบุญมากมาย ผมก็พาคุณแม่เดินสำรวจบริเวณวัด และดูองค์กฐินที่ตั้งไว้ เพื่อเป็นการออกกำลังยามเช้า

mom3 mom2 

จากนั้นพระก็ฉันท์ภัตตาหาร และให้พร ระหว่างที่นั่งรับบุญอยู่ คุณแม่ก็มองไปที่ต้นไม้ เจอรังของตัวต่อ รังใหญ่มาก ทำให้ผมและคุณแม่ย้ายที่นั่ง เนื่องจากรู้สึกกลัว เพราะหากตัวต่อเกิดอารมย์ไม่ดี ต่อยเอาจะเกิดอันตราย (เป็นการป้องกันความเสี่ยงไว้ก่อน)

mom4

mom5 mom6

ยอดเงินที่ทำบุญวันนี้ได้ประมาณ 400,000 บาท ก่อนที่จะสรุปยอดเงินก็มีอาสาสมัครเดินถือกระจาดมาสอบถามว่าใครจะต่อยอดทำบุญเพิ่มเติมหรือไม่ ชาวบ้านก็ช่วยกันต่อยอดไปเรื่อย ทำให้ยอดเงินเกิน 4 แสนบาท หลังจากนั้นพวกเราก็ถวายผ้ากฐินกับของบริวานกัน หลังเสร็จพิธีหลวงพ่อเจ้าอาวาสบอกให้ชาวบ้าน เก็บผลไม้ที่ห้อยอยู่ตามต้นไม้ไปกินเป็นสิริมงคลกัน ชาวบ้านก็มาแบ่งกันไปคนละนิดคนละหน่อย

mom7 mom8

เสร็จพิธีชาวบ้านก็นำข้าวแกงมาแบ่งให้พวกเราทานกัน ได้บุญและได้ทานอาหารอร่อยด้วย

mom8

เมื่อกลับมาบ้าน คุณแม่ผมได้พักผ่อน

จากนั้นผมก็หากิจกรรมให้ท่านทำ แก้เหงา คือ การแยกต้นไม้ออกจากกระถาง และแบ่งปลูกในกระถางใหม่ เพื่อขยายพันธุ์ต่อไป

mom9 mom10 

คุณแม่ผม ทำกิจกรรมไปเรื่อยๆ ได้ต้นไม้หลายกระถาง จากนั้นท่านก็พักผ่อนและทานอาหารว่าง ตอนเย็น ผมก็ส่งท่านกลับไปพักที่บ้านกับพี่สาว เป็นอันว่าเสร็จสิ้นกิจกรรมพาคูณแม่ทำบุญและแก้เหงา เมื่อเห็นคุณแม่มีความสุข ผมและพี่น้อง ลูกหลานก็มีความสุขด้วย

หมายเลขบันทึก: 218430เขียนเมื่อ 23 ตุลาคม 2008 21:38 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 19:45 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (7)

กิจกรรมยามนี้ของท่าน ถ้าได้ลูกหลานพาไปทำบุญ ท่านจะสดชื่นอย่างน่าประหลาดเลยค่ะ

เรียน คุณครูโย่ง และคุณใบบุญ

ขอบคุณครับที่แวะมาเยี่ยม พ่อแม่ดูแลเราตอนเด็กๆ ตอนนี้ก็เป็นโอกาสที่ได้ตอบแทนคุณท่าน ถึงจะไม่มากเท่ากับที่ท่านดูแลเรา แต่ก็เป็นส่วนหนึ่งของความสุขที่ได้ทำเพื่อท่าน ครับ

น่ารักๆ ค่ะ...ชอบภาพและกิจกรรมสุดท้ายมากมาย ดูแล้วอบอุ่น - - ความสุขของท่านก็คือความสุขของเรา ถูกไหมคะอาจารย์

สวัสดีค่ะ ไม่มีอะไรจะยิ่งใหญ่ เท่ากับการได้ตอบแทน บิดา มารดา อีกแล้ว อาจารย์เยี่ยมยอดมากค่ะ

+ สวัสดีค่ะ อ.เพชรากร....

+ ตามมาร่วมทำกิจกรรมกับคุณยายค่ะ...

+ น่ารักและอบอุ่นมากค่ะ...

+ ดูท่านก็มีความสุขด้วยนะค่ะ...

+ คนอ่านก็เลยมีความสุขด้วยค่ะ....

เรียน คุณ Natamaidee คุณวันเพ็ญ และ คุณแอมแปร์

ขอบคุณครับที่แวะมาเยี่ยม ตอนนี้ผมเลยมีต้นไม้ไว้ประดับบ้านมากมาย เพราะคุณแม่ผมช่วยแยก และกำลังวางแผนจะพาคุณแม่ ขยายพันธุ์ไม้ ด้วยวิธีการชำ เพื่อเปลี่ยนแนวบ้าง จะได้มีความหลากหลายในกิจกรรม ครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท