กิจกรรมหลังปิดเทอม


ขยันให้เหงื่อออกตามรูขุนขม แต่กว่าลำบากแล้วยากจนจนน้ำล้นออกทางตา

หลังจากที่กลับมาบ้านก็รู้สึกมีความสุขทุกครั้งที่ได้กลับมา เหมือนที่เขาว่าที่ใดจะสุขเท่า่ที่บ้านเราไม่มีอีกแล้ว ตอนนี้ข้าวที่ปลักดำแล้วกำลังออกรวงสีเขียวขจีอยู่มองไปทางไหนก็มีแต่เจอแต่สีเขียวของข้าว และอีกไม่นานก็ีคงเปลี่ยนจากสีเขียวเป็นสีเหลืองทอง ที่เรียกกันว่า ข้าวรวงทอง

ตอนแรกที่ปลัักดำลงไปตรงนั้นดินเค็ม ดูเหมือนจะไม่รอดเลย แต่พอมาดูตอนนี้ก็รู้สึกโล่งใจต้นข้าวนี้สูงเชียว เดี๋ยววันหลังจะถ่า่ยรูปมาให้ดูก็แล้วกันครับ อิอิ

และวันนี้ก็ได้ปลูกเตรียมแปลงผัก ตอนแรกก็คิดว่าไม่มีอะำไรหรอกแค่ทำแปลงผัก แต่พอทำจริงก็ไม่ใช่เรื่องหมูๆอย่างที่คิดเลย เ่ล่นเอาเหงื่อตกเหมือนกัน สิ่งที่ยังไม่ได้ลงมือทำเราก็ไม่มีวันรู้ว่ามันเป็นอย่างไร

หลังจากที่ทำแปลงเสร็จก็รดน้ำแล้วก็ลงมือปลูกหอมหัวแดงและหอมแบ่ง ในตอนเช้าก็ได้ไปเกี่ยวหญ้าให้วัวต้องตระเวนเกี่ยวตามคันนากว่าจะได้สักถุงปุ๋ยมันช่างยากลำบากเหมือนกันนะครับ ทำให้รู้ว่าเวลาจะเลี้ยงวัวต้องมีแปลงหญ้าเอาไว้เลี้ยงวัวไม่งั้นก็ต้องตระเวนหาหญ้าไปทั่วทุกที่เลย

หลังจากเกี่ยวหญ้่าเสร็จก็ต้องเอามาให้วัวอีก ซ้ำยังต้องหาบน้ำมาใส่ที่รองน้ำให้วัวกินอีกโดยใช้ไม้คานหาบน้ำ ซึ่งที่ผ่านมานั้นผมไม่เคยจะอยากใช้ไม้คานเลย แต่พอลองใช้ดูก็รูู้่ว่ามันสามารถทุ่นแรงเราไปได้เยอะเลยแต่ก็เหนื่อยพอดู ดังคำที่ว่า ขยันให้เหงื่อออกตามรูขุนขม แต่กว่าลำบากแล้วยากจน จนน้ำล้นออกทางตา  เหนื่อนไม่กลัว กลัวไม่เหนื่อย ความลำบากไม่เคยฆ่าใคร ซ้ำยังสอนคนให้เป็นคนอีกด้วย

หมายเลขบันทึก: 218429เขียนเมื่อ 23 ตุลาคม 2008 21:37 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 02:55 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

สวัสดีเจ้าค่ะ พี่เทพจ๋า

น้องจิแวะมาดูกิจกรรมหลังปิดเทอม อิอิ ตอนนี้น้องจิจะเปิดเทอมอีกแล้ว เอิกๆๆ คิดถึงนะค่ะ รักษาสุขภาพด้วยเจ้าค่ะ...หนูจิ

ผมก็ทำงานไม่กลัวเหนื่อยครับ เหนื่อยก่อนพักก่อนครับ อิอิอิ

  • สวัสดีคะคุณเทพ
  • ตามมาอ่านเรื่องดีๆคะ
  • เห็นด้วยคะ บ้านคือที่พักพิงจากทุกๆเรื่องจริงคะ
  • รักษาสุขภาพด้วยนะคะ

บ้านคือ วิถีชีวิตที่สมบูรณ์ มากกว่าที่ใดๆ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท