ทำอย่างไรองค์กรวิชาชีพครูจึงจะเข้มแข็ง


สมาคมที่จัดตั้งขึ้นเกิดขึ้นด้วยการมองเห็นคุณค่าและความสำคัญของสมาคมของครูและผู้บริหารบางคน บางกลุ่ม เท่านั้น และผู้ก่อตั้งก็มีความพยายามอย่างยิ่งที่จะผลักดันให้สมาคมเติบโต เข้มแข็งขึ้น แต่ไม่ค่อยจะได้ผล

ทำอย่างไรองค์กรวิชาชีพครูจึงจะเข้มแข็ง

 

       ไทยรัฐวันที่  22  ตุลาคม  51  พาดหัวในหน้าข่าวการศึกษาว่า

       “ ศรีเมือง”เมินแจกวิทยฐานะอัตโนมัติ

       ในข่าวอ้างถึงว่า  เมื่อวันที่  21 วานนี้ เครือข่ายองค์กรวิชาชีพครูแห่งประเทศไทย(คอท.) ซึ่งประกอบด้วย  สมาพันธ์สมาคมครูแห่งประเทศไทย(ส.ค.ท.) สหภาพครูแห่งชาติ( ส.ค.ช.)และเครือข่ายพัฒนาชีวิตครูแห่งประเทศไทย(ค.พ.ท.) ได้มาชุมนุมและยื่นหนังสือเพื่อทวงถามข้อเสนอที่ได้เคยยื่นเสนอไว้ 9 ข้อก่อนหน้านี้...

       ที่ยกข่าวมานี้อยากจะพูดเรื่ององค์กรวิชาชีพครูในบ้านเรา  ซึ่งสิ่งที่จะเขียนต่อไปนี้เป็นความรู้สึกที่เกิดขึ้นบ่อย ๆเมื่อได้ยิน ได้อ่าน หรือได้เห็นความเคลื่อนไหวขององค์กรวิชาชีพครู  ซึ่งโดยส่วนใหญ่จะมาในนามของสมาพันธ์ครู.............เช่น  สมาพันธ์ครูประถมศึกษาแห่งประเทศไทย  สมาพันธ์สมาคมผู้บริหารการศึกษา  อะไรเทือกนี้  คราวนี้ได้เห็นองค์กรวิชาชีพครูมาในนาม  เครือข่ายองค์กรวิชาชีพครูแห่งประเทศไทย  สมาพันธ์สมาคมครูแห่งประเทศไทย  สหภาพครูแห่งชาติ  และเครือข่ายพัฒนาชีวิตครูแห่งประเทศไทย ตามตัวหนังสือดูเหมือนในบ้านเรา  องค์กรวิชาชีพครูได้เกิดขึ้นอย่างหลากหลาย  กว้างขวาง และเข้มแข็ง  เพราะมีการจัดตั้งเป็นเครือข่าย  เป็นสมาพันธ์  กันขึ้นแล้ว  ู้เขียนมีความรู้สึกสงสัย  แคลงใจ  และไม่ค่อยเชื่อว่า  องค์กรที่ปรากฏชื่อตามที่อ้างกันนั้นมีความเป็นองค์กรวิชาชีพครูอยู่จริง  มีต้วตน  มีความเข้มแข็ง ถึงขั้นได้ร่วมกันผนึกเป็นฉันทามติของครูในระดับชาติ มีข้อเสนอที่สำคัญอันมีผลต่อการเปลี่ยนแปลงการจัดการศึกษาของชาติ

 

          ผู้เขียนเกิดความรู้สึกเช่นนี้  เนื่องจากในฐานะที่เป็นคนอยู่ข้างล่าง  อยู่ในพื้นที่  เป็นครู   ผู้เขียนไม่เห็นความเคลื่อนไหวขององค์กรวิชาชีพครูในพื้นที่ที่มันมีพลังถึงขนาดจะลุกขึ้นมามีข้อเสนอในนามขององค์กร  ในจังหวัดประจวบฯเห็นมีอยู่  2  องค์กร  ชื่อ สมาคมครูและผู้บริหารการศึกษา เขตพื้นที่การศึกษาประจวบฯ  เขต 1 และ 2 กิจกรรมที่เคยทำให้แก่ครูส่วนใหญ่เป็นการจัดอบรม เช่น การอบรมเพื่อทำผลงานทางวิชาการ  สมาชิกเข้าร่วมกิจกรรมเพราะเห็นประโยชน์ในการทำผลงานเพื่อขอเลื่อนวิทยะฐานะ   สังเกตโดยทั่วไปแล้วสมาชิกไม่ได้เช้ามาร่วมกิจกรรมโดยสำนึกว่าตนเป็นสมาชิกขององค์กร  กิจกรรมอื่น ๆของสมาคมไม่เห็นมีอะไรนอกจากนี้   ที่เพชรบุรี  มีการจดทะเบียนตั้งเป็นสมาคมครูจังหวัดเพชรบุรี  มาร่วม  20 ปีแล้ว ในช่วงแรก ๆก็มีความพยายามเคลื่อนไหวอยู่บ้าง  ตอนหลังนี้เห็นเงียบงันไปมาก  เท่าที่ทราบนายกสมาคมรับรู้  รับทราบ  และเป็นผู้ติดต่อ  และเข้าร่วมกิจกรรมกับองค์กรอื่นในนามของสมาคมนั้นมีอยู่บ้าง จากที่ได้พูดคุยกับเพื่อนครูด้วยกันในสองจังหวัดนี้  ส่วนใหญ่ไม่ได้เห็นความสำคัญของสมาคมที่มีต่อวิชาชีพของตน  และไม่ได้ให้ความสนใจที่จะเป็นและเข้าร่วมกิจกรรมของสมาคมในฐานะที่ตนเป็นสมาชิกขององค์กร  สมาคมที่จัดตั้งขึ้นเกิดขึ้นด้วยการมองเห็นคุณค่าและความสำคัญของสมาคมของครูและผู้บริหารบางคน บางกลุ่ม เท่านั้น และผู้ก่อตั้งก็มีความพยายามอย่างยิ่งที่จะผลักดันให้สมาคมเติบโต  เข้มแข็งขึ้น แต่ไม่ค่อยจะได้ผล  ที่อื่น ๆเหมือน ๆอย่างนี้ไหม  หากท่านใดจะกรุณาเล่าสู่กันฟังบ้างก็จะดีไม่ใช่น้อย  คิดว่าจะเป็นประโยชน์เพื่อช่วยกันสร้างสรรค์องค์กรวิชาชีพครูในบ้านเราให้เติบโตเข้มแข็งต่อไป

          ขอวกกลับมาที่ข่าวที่อ้างถึงไว้ในตอนต้นสักนิด  ในข่าวนั้น เครือข่ายองค์กรวิชาชีพครูฯมีข้อเสนอต่อกระทรวงศึกษาธิการ  9 ข้อซึ่งทั้ง  9 ข้อนี้  ถ้าองค์กรครูเข้มแข็ง  และข้อเสนอดังกล่าวผ่านการพิจารณาตามขั้นตอนต่าง ๆขององค์กรวิชาชีพครูจริง  ข้อเสนอทั้ง  9  ข้อไม่น่าจะเป็นดังที่ปรากฏเป็นข่าว  เพราะมันไม่ได้แสดงให้เห็นถึงเกียรติภูมิของคนในวงการเราเลย  เช่น เรื่องวิทยฐานะครู  เป็นต้น  ทำให้คนนอกวงการเช่นรัฐมนตรีฯศรีเมืองยังปรามาสเอาได้ว่า

            “ อยากให้ครูได้วิทยฐานะมาอย่างมี
              ศักดิ์ศรี  ไม่อยากให้คนอื่นมาดูถูก ”

หมายเลขบันทึก: 218316เขียนเมื่อ 23 ตุลาคม 2008 11:40 น. ()แก้ไขเมื่อ 14 มิถุนายน 2012 15:28 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)
  • ถ้ายังเป็นด้วยระบบราชการ
  • เป็นการทำงานเพื่อการเมือง
  • องค์กรครูคงเข้มแข็งยากครับอาจารย์
  • อาจารย์สบายดีนะครับ

เห็นด้วยกับท่านแรกครับ

ครูกลางเก่ากลางใหม่
  • องค์กรครูที่ว่าน่าจะเป็นพวกที่เดินตามนักการเมืองมากกว่า
  • ครูขอปิดทองหลังพระดีไหมเพื่อให้องค์พระสวยทั้งองค์
  • ความคิดของนักการเมืองปัจจุบันส่วนมากเขาคิดว่าเขาเป็นใหญ่ได้เพราะตัวเขาเองไม่เกี่ยวอะไรกับครู
  • ครูรุ่นเก่า น่านับถือ ยังที่จะต้องมาปั้นตัวอักษร ให้เป็นเงินอีกหรือ
  • ครูรุ่นเก่า มาจากคนที่เก่งๆหัวกะทิ ของแต่ละชุมชนทั้งนั้น
  • ต้องเป็นองค์กรที่มีอำนาจของการทำลาย มีประโยชน์ต่อพวกเขา พออายุราชการถึงก็รับเงินวิทยฐานะได้ไม่ต้องทำอะไรมาก
  • ความเข้มแข็งขององค์กรครูคือ ครูรักที่จะเป็นครูเป็นผู้นำทางจิตวิณญาณด้านจริธรรม และคุณธรรมที่แท้จริง
  • ครูรุ่นใหม่ๆ ดูเหมือนจะถูกทำให้ต้องเข้ากระบวนการ ต้องดัง ต้องเด่น ถึงจะดี แล้วก้อถึงจะได้ตัง

      ขอบพระคุณครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท