ภาพยนต์สร้างแรงบันดาลใจการทำ LOKM เรื่อง ACCEPTED


หนังเรื่องนี้มีเนื้อหาเสียดสี ล้อเลียน ชำแหละ วิธีการเรียนการสอน การจัดระบบการศึกษาของมหาวิทยาลัยในระบบได้อย่างมีข้อคิดที่ดีมาก แต่ละคนอยากเรียนอะไรก็ได้ เรียนในสิ่งที่ตนชอบ ทุกอย่างเป็นความรู้ ไม่มีการบังคับ ไม่มีการสอน แต่ทุกคนเรียนรู้ร่วมกัน

เมื่อปีที่ผ่านมาผมได้ดูหนังเรื่องนี้ในเคเบิ้ลทีวีท้องถิ่นของสระบุรีแห่งหนึ่ง แต่ดูไม่ทันตอนเริ่มต้นว่าเป็นหนังเรื่องอะไร คาดว่าน่าจะเริ่มได้ไม่เกิน 10 นาที พอได้ดูจนจบก็พบว่าหนังเรื่องนี้ได้สอนและเสียดสีการศึกษาในระบบได้สุดยอดจริงๆ ผมจึงได้พยายามไปเสาะแสวงหาหนังเรื่องนี้มาครอบครอง เป็น DVD ด้วยสนนราคา 169 บาทขาดตัว เรื่องย่อมีอยู่ว่า

ตัวเอกของเรื่องเป็นลูกคนโตของครอบครัว ที่จบชั้นมัธยมแล้วต้องสอบเข้ามหาวิทยาลัย แต่สอบไม่ได้ และครอบครัวก็หวังให้เข้าเรียนมหาวิทยาลัยที่เชื่อว่าดีและมีชื่อเสียง เขาจึงอุปโลกมหาวิทยาลัยที่ไม่มีตัวตนขึ้นมาเพื่ออ้างกับพ่อแม่ว่าได้เข้าเรียนในมหาวิทยาลัยนี้แล้ว แต่เรื่องไม่จบเพียงแค่นั้น ปรากฏว่ามหาวิทยาลัยที่เขาอุปโลกขึ้นมานี้ ได้รับการตอบรับอย่างสนใจจากเหล่าผู้อกหักจากการสอบเข้ามหาวิทยาลัยต่างๆ ไม่ได้อย่างล้นหลาม เขาจึงต้องตกกระไดพลอยโจน ในการบริหารมหาวิทยาลัยนี้ให้ดำเนินต่อไปให้ได้ โดยมีคอนเซ็บว่า แต่ละคนอยากเรียนอะไรก็ได้ เรียนในสิ่งที่ตนชอบ ทุกอย่างเป็นความรู้ ไม่มีการบังคับ แบ่งแยกสายวิชา เช่น ถ้าเรียนกฎหมายแล้วไม่สามารถเรียนถ่ายรูปได้ ไม่จำเป็นว่าวิชานี้ต้องสงวนไว้สำหรับคนที่ลงทะเบียนคณะนี้เท่านั้น ไม่มีการสอน แต่ทุกคนเรียนรู้ร่วมกัน ทุกคนช่วยกันร่างหลักสูตรเอง ไม่มีการสอบเข้า ทุกคนมีสิทธิ์เรียน ไม่แยกชั้น วรรณะ อายุ สีผิว

หนังเรื่องนี้มีเนื้อหาเสียดสี ล้อเลียน ชำแหละ วิธีการเรียนการสอน การจัดระบบการศึกษาของมหาวิทยาลัยในระบบได้อย่างมีข้อคิดที่ดีมาก เป็นแรงบันดาลใจในการปลดแอกจากการศึกษาในระบบที่น่าเบื่อหน่ายได้ดีมาก

หนังเรื่องนี้เป็นหนังวัยรุ่นอเมริกัน Comerdy คล้ายกับหนังอย่าง  American Pied แต่ได้สาระกว่ามาก อยากให้ทุกท่านไปหามาดูครับ

หมายเลขบันทึก: 218312เขียนเมื่อ 23 ตุลาคม 2008 11:31 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 19:45 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)

ผมได้ใช้วิธีการคล้ายๆคุณครับ กับเรื่อง little miss sunshine แต่จะหยุดทุก 15-20นาที เพื่อแลกเปลี่ยนทัศนะ, มุมมอง, ความรู้สึก โดยใช้ เทคนิคแบบ indian stick หนังหนึ่งเรื่องใช้เวลาดูหลายครั้งกว่าจะจบ แต่สิ่งที่ได้กลับมาคือทำให้ทีมคุยกันมากขึ้น เข้าใจกรอบความคิดมากขึ้น ดีใจครับที่ได้เจอคนที่ใช้เทคนิคคล้ายๆกัน

ขอบคุณสำหรับความคิดเห็นครับ หนังเรื่อง little miss sunshine มีรายละเอียดเป็นยังไงครับ รบกวนขอข้อมูลด้วยครับ

ขอบคุณครับ

หนังเรื่องนี้เป็นเรื่องของครอบครัวฮุเวอร์ที่มีสมาชิกอยู่ 6 คน พ่อคือริชาร์ดผู้พยายามที่จะขายโปรแกรมพัฒนาตัวเองให้เป็นผุ้ชนะ เชอรีลคือแม่ผู้ประนีประนอมเพื่อรักษาสัมพันธภาพในครอบครัวเอาไว้ แฟรงค์ เป็นพีชายของเชอรีลที่พึ่งฆ่าตัวตายแต่ไม่สำเร็จและพึ่งออกจากโรงพยาบาล โอลีฟเป็นเด็กผู้หญิง 7 ขวบที่มีความฝันอยากเป็นนางงาม ดเวนเป็นพี่ชายของโอลีฟซึ่งเก็บกดไม่ยอมพูดกับใคร และคุณปู่จอมห่ามของครอบครัวที่ปากเสีย

โอลีฟได้รับเชิญให้เข้าร่วมประกวด Little miss sunshine ซึ่งอยู่ไกลถึงแคลิฟอร์เนียร์ ทำให้ครอบครัวนี้ต้องเดินทางพาโอลีฟไปเข้าประกวด

เสน่ห์ของหนังเรื่องนี้ก็คือในระหว่างการเดินทางจะมีเหตุการณ์และปัญหาผ่านเข้ามา เราสามารถจะแทรก สมมุติสถาณการณ์ถ้าเราเป็นตัวละครว่าเราจะจัดการกับสถาณการณ์อย่างไร หรือเขาเรียนรู้หรือสะดุดใจตรงไหนในตอนที่ผ่านมา เพราะอะไร

สถาณการณืในเรื่องนี้สามารถเทียบได้กับสถาณการณ์จริงในที่ทำงาน ซึ่งประกอบด้วยคนหลากหลายบุคคลิกและเป้าหมายส่วนตัวที่แตกต่างกันแต่จำเป็นต้องอยู่ร่วมกันและทำงานด้วยกัน มีเป้าหมายร่วมกัน

ขอบคุณครับ

ผมได้เสาะแสวงหาหนังเรื่อง Little miss sunshine ตามที่คุณเปา & ปันได้แนะนำมา แล้วก็ได้ดูแล้วครับ เป็นหนังที่ดีมากๆ เรื่องหนึ่ง ผมคงหาโอกาสนำไปใช้สอนลูกศิษย์ผมบ้างครับ ขอบคุณครับ

 

หนังเรื่อง Accepted น่าสนใจมากครับ อ่านเนื้อเรื่องคร่าวๆ กับ ดู tailler น่าสนใจมากครับ

ในบิท ไม่มีปล่อยโหลดเลย หามาดูยากจังฮะ >.<

เดียวจะตามล่า ดูอีกที ฮะ

----------------------------

Accepted - จิ๊จ๊ะมหาลัยคนรักแห้ว

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท