คนไทยฟันดี สดุดีสมเด็จย่า (33) ประสบการณ์ฟันดี คุณยายทองอยู่


หลักในการดูแลฟันของคุณยาย ก็คือ ใช้ถ่านกับเกลือ คุณยายเคี้ยวหมากแต่มีฟันดี เพราะว่ากินหมากแล้วก็ทำความสะอาดฟันด้วย ทำให้ฟันไม่ดำ

 

คุณยายทองอยู่ อายุ 80 ปี ปัจจุบันอาศัยอยู่ที่บ้านหนองแว่น จ.ขอนแก่น คุณยายมีลูก 7 คน ลูกสาว 6 คน ลูกชาย 1 คน

เรื่องของสุขภาพช่องปาก คุณยายมีฟัน 30 ซี่ ไม่เคยร่วง ไม่ได้เฮ็ดจังใด๋ ปวดก็บ่ปวด ไม่เคยมีสักเทื่อ หมอบอกว่า แม่ ไม่ครบ 32 โอ๊ย ก็เฮ็ดจังใด๋ มันก็มีเท่านี้

เรื่องของการทำความสะอาดช่องปาก คุณยายเอาเกลือถูทำความสะอาด ไม่เคยใช้ยาสีฟัน เอาเกลือ เพราะว่ามันไม่เกิดเชื้อโรค มันจะไม่ปวดฟัน ไม่เคยเป็นอะไร ไม่ใช้แปรงสีฟัน วิธีทำความสะอาดก็คือ ใช้ถ่านไฟถูก่อน เอาทั้งก้อน ถูทุกซี่ ถูเรียงมาเรื่อยๆ ข้างนอก ข้างใน ถูเสร็จก็บ้วน แล้วเอาเกลือมาอม ขัดตามหลัง คุณยายไม่รู้จักแปรงสีฟัน หรือยาสีฟัน ตอนที่คุณหมอให้มา ก็ไม่ใช้ คุณยายทำอย่างนี้ใช้ได้ผลจนปัจจุบัน ทำอย่างนี้ไม่ปวดฟันเลย คุณยายทำความสะอาดฟันแบบ เช้า เย็น ไม่เคยไปหาหมอฟัน ทำอย่างนี้จนอายุ 80 ปี

เวลาคุณยายสระผม ก็ใช้น้ำซาวข้าว ไม่เคยใช้ยาสระผม คุณยายจะใช้น้ำข้าวเหนียว และเอามาสระผม สระแล้วก็ล้างออก

คุณยายไม่มีโรคประจำตัว

เรื่องอาหารการกิน บางครั้งคุณยายกิน 2 เวลาถ้าอยาก บางทีเวลาหิวก็กิน คุณยายจะชอบกินไก่บ้าน กุ้งไม่กิน ปลาดุกไม่กิน ปัจจุบันกินเนื้อหมูทอด แต่กินได้ทีละนิด จะกินน้ำพริก ลวกผัก ปลาในนา ปลาทู ปลาจากตลาดไม่กิน ของหวานก็ไม่กิน ไม่ชอบ บางทีซื้อน้ำเต้าหู้ก็กิน ตำบะหุ่ง แม่ก็บ่กิ๋นเด้อ กินบ่ได้ เพราะเขาตำเผ็ดโพด ไม่ชอบกินของตลาด ชอบกินน้ำพริก ต้มผัก

คุณยายไม่สูบบุหรี่ ไม่ดื่มสุรา มีเคี้ยวหมากอยู่ แต่ว่ามาทำฟัน หมอบอกอย่าเคี้ยว ก็ไม่เคี้ยวเป็นอาทิตย์แล้ว  กินหมากแต่ฟันไม่ดำ เพราะว่า ขัดด้วยถ่านไฟเป็นประจำ

หลักในการดูแลฟันของคุณยาย ก็คือ ใช้ถ่านกับเกลือ คุณยายเคี้ยวหมากแต่มีฟันดี เพราะว่ากินหมากแล้วก็ทำความสะอาดฟันด้วย ทำให้ฟันไม่ดำ

กลับบ้านไปครั้งนี้ คิดว่าจะไป แนะนำคนในชุมชน ให้ทำเหมือนแม่ว่า จะได้มีฟันดี คุณยายใช้ธรรมชาติของพื้นบ้าน สารเคมีไม่เอา ตลาดไม่เอา ผักก็กินตามรั้วบ้าน

รวมเรื่องคนไทยฟันดี สดุดีสมเด็จย่า

      

หมายเลขบันทึก: 217866เขียนเมื่อ 20 ตุลาคม 2008 21:25 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 19:44 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)
  • เย้   มีคนใช้ถ่านอีกคนแล้ว
  • ยืนยันได้ว่า ดีจริงๆ
  • อิอิ เจ๊ ... สมัยนั้น ดีจริงๆ
  • แต่ตอนนี้ ยังไม่เห็นมีใครเอามาใส่ เป็นส่วนประกอบของยาสีฟันเลยนะ
  • ไม่แน่ อาจจะดีก็ได้

อ่านแล้วมีความรู้จากคุณยาย จะขอนำไปใช้บ้างค่ะ ต้องขอบพระคุณมากที่ได้เห็นคุณยายมีสุขภาพดีโดยตัวท่านเอง เก่งมากค่ะ ขอให้คุุณยายมีความสุขตลอดไป

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท