การพัฒนางานด้วยการทำงานเป็นทีมอย่างง่าย


“Tips of the Week” การพัฒนางานด้วยการทำงานเป็นทีมอย่างง่าย

“Tips of the Week” การพัฒนางานด้วยการทำงานเป็นทีมอย่างง่าย (จากหนังสือ Simplicity in a Complex System ของ พรพ.)

 

1.       วิธีการดักจับความคิด ความรู้ของตนเองเพื่อการแลกเปลี่ยนเรียนรู้กับผู้อื่น จะช่วยให้การทำงานเป็นทีมนั้น  เรียบง่ายและได้ผลดี มีประสิทธิภาพ

2.       การช่วยให้การดักจับความคิด ความรู้มีประสิทธิภาพ วิธีหนึ่งที่มีประสิทธิภาพคือ การจับประเด็นที่ต้องการพัฒนาให้มั่น (น่าจะหมายถึงอยู่ในใจตลอด) แล้วเรียนรู้เรื่องนั้น จากการปฏิบัติงานจริง และบันทึกความรู้ ประสบการณ์นั้นไว้

3.       การทำงานเป็นทีมอย่างง่าย คือ การที่แต่ละคนทำงานที่อยู่ในความรับผิดชอบของตัวเองให้ดีที่สุด การรับฟังความคิดเห็น ความรู้และประสบการณ์จากเพื่อนร่วมงานจะช่วยให้เกิดการพัฒนาผลงานของทีมอย่างต่อเนื่อง

4.       กระบวนการพัฒนางาน ด้วยการเรียนรู้จาการปฏิบัติงาน

·        ต้องเริ่มจากการสังเกตการทำงานกระบวนการทำงานของตนเอง และผลที่เกิดขึ้นกับผู้รับบริการ    (ของอาจารย์น่าจะหมายถึง นักศึกษา)

·        ต้องมีการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ เพื่อกระตุ้นให้เกิดการพัฒนา

·        ส่งเสริมให้มีการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง โดยเน้นให้ทีมมีส่วนร่วม

หมายเลขบันทึก: 217864เขียนเมื่อ 20 ตุลาคม 2008 21:24 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 02:52 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)
สุปราณี ฉายวิจิตร

เพราะย้ายมาจากฝั่งโรงพยาบาล เห็นอ.ปิ่นนเรศนำ"การพัฒนาเป็นทีมอย่างง่าย" ของพรพ.มาประยุกต์ใช้ ทำให้ รู้สึกดี(แอบดีใจ) นะคะ เพราะการทำงานเป็นทีมเป็น ค่านิยม ที่สำคัญของโรงพยาบาลที่จะพัฒนาคุณภาพบริการให้ได้มาตรฐาน ปลอดภัย ผู้รับบริการพึงพอใจ สามารถให้บริการด้วยหัวใจของความเป็นมนุษย์ได้        และอื่นๆอีกมากมาย...ดีนะคะ

หน่วยงานหรือโรงพยาบาลมีแนวคิดต่างๆเข้ามาเยอะ แต่ประสบความสำเร็จหรือปล่าว แต่ละแห่งรู้อยู่แก่ใจดี ที่สำคัญผู้บริหารคือเบอร์หนึ่งของการเป็นผู้นำในการทำงานเป็นทีม(แบบจริงใจ) หากผู้บริหารไม่เป็นตัวริเริ่มแล้ว คงยาก

ถูกต้องครับ แต่อย่างไรก็ตามเราก็สามารถพัฒนาในตัวเราและทีมเราได้ หากเราไม่ไปผูกติดกับภายนอกตัวเรา จนลืมที่จะเห็นคุณค่าของสิ่งที่ตัวเองทำได้ ทำดีและมีคุณค่า...ครับผม

ผู้บริหารคนหนึ่ง

เป็นไปไม่ได้หรอกค่ะ ทีมที่นำโดยผู้บริหารทุกระดับของหน่วยงานไม่ชัดเจนทั้งวิสัยทัศน์และวิธีทำงาน ทีมที่เหลือจะทำได้งัย คิดให้บวกไว้ก้อใช่ แต่อย่าลืมความเป็นจริงว่า วิสัยทัศน์และกลยุทธ์มาจากหัวนะค่ะ มิเช่นนั้นหน่วยงานที่มีประสิทธิภาพสูงนั้น เวลารับสมัครผู้บริหารเขาถึงให้แสดงวิสัยทัศน์กันมากมายงัยล่ะ และผู้บริหารนั่นแหล่ะที่จะต้องดึงศักยภาพของทีมออกมาให้ได้ต่างหาก นี่คือหลักการบริหารที่มีประสิทธิภาพค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท