อุบัติเหตุ.....มอเตอร์ไซด์ชนกับรถยนต์ เสียชีวิต...เศร้า


เด็กอายุ 12 ปี ที่มีคนบอกว่าเป็นคนขับ เสียชีวิตคาที่ อีกคนอายุ 14 ปี เป็นคนซ้อน อาการสาหัส

บ่ายวันนี้ขณะที่ผมกำลังวุ่นวายกับงาน ประชุม อสม./ทำแผนครุภัณฑ์และสิ่งปลูกสร้าง /แต่งข้อสอบคัดเลือกลูกจ้าง ผมได้ยินเสียงเอะอะดังมาจากด้านหน้าของโรงพยาบาลซึ่งเป็นห้องฉุกเฉิน ผมจึงเดินออกมาดูที่หน้าห้อง เสียงแว่วมาบอกเกิดอุบัติเหตุอีกแล้ว มอเตอร์ไซด์ชนกับรถยนต์ "เสียชีวิคาที่ 1 คน..เด็กหญิงอายุ 12 ปี..."ผมจึงเดินไปที่ห้องฉุกเฉินเพื่อไปดูว่าจะช่วยอะไรได้บ้าง พอโผล่เข้าไปในห้องฉุกเฉินเห็นคุณหมออีกท่านหนึ่งกำลังช่วยชีวิตผู้ป่วยอีกคน.เด็กหญิงอายุ 14 ปี..50/50 ??

วันนี้เป็นวันที่ผมรู้สึกเศร้า เอามาก ๆครับ

ผมเดินออกมาจากห้องนั้นมา

มีคนเล่าเหตุการณ์ว่าเด็กหญิงคู่นี้ระหว่างปิดเทอมจึงพากันไปเที่ยวฝายน้ำล้นหรือน้ำตกใกล้ ๆบ้าน ไปกัน 4 คน โดยขับมอเตอร์ไซด์ไปกันเอง 2 คัน ระหว่างทางไปสู่เป้าหมายนั่นแหละครับไม่รู้ขับกันยังไง ประสานงากับรถยนต์คันหนึ่งผลคือ เด็กอายุ 12 ปี ที่มีคนบอกว่าเป็นคนขับ เสียชีวิตคาที่ อีกคนอายุ 14 ปี เป็นคนซ้อน อาการสาหัส

อุทาหรณ์จากเรื่องนี้คงไม่ต้องสาธยายอะไรมากนักครับ เด็กอายุน้อย ๆขับขี่รถ ทั้งสติ ทั้งความความชำนาญ การตัดสินใจ ความคึกคะนอง สิ่งเหล่านี้มีส่งผลให้เกิดอุบัติเหตุได้อย่างง่าย ๆเลยทีเดียวครับเหตุการณ์ลักษณะอย่างนี้ไม่รู้เราจะโทษ เราจะเอาความผิดจากใคร  เราจะเรียกร้อง เราจะย้อนเวลาไม่ได้อีกแล้ว 

เราคงต้องมาช่วยกันคิด มาช่วยกันป้องกันกันเถอะครับ !! ถ้าไม่อยากให้เหตุการณ์แบบนี้เกิดขึ้นอีก ทั้งพ่อ แม่ พี่ น้อง ผู้ปกครอง เจ้าหน้าที่ตำรวจ ทหาร อบต.ครู  ฯลฯ  ทุกคนนะแหละครับ รวมทั้งเจ้าหน้าที่สาธารณสุข ต้องร่วมมือร่วมใจกันป้องกันไม่ให้เกิดเหตุการณ์แบบนี้ขึ้นมาอีกครับ !!!

หมายเลขบันทึก: 217855เขียนเมื่อ 20 ตุลาคม 2008 21:13 น. ()แก้ไขเมื่อ 21 มิถุนายน 2012 20:36 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)

การสูญเสียเป็นสิ่งที่น่าเศร้าไม่ว่าใครก็ตาม...

ขอแสดงความเสียใจด้วยนะครับ

สวัสดีค่ะ

- อุทาหรณ์เรื่องนี้ ควรจดจำ แต่ทำไมเดี๋ยวเราก็ลืม คนรอบข้างไม่ค่อยใส่ใจ  เห็นว่าเด็กขับรถมอเตอร์ไซดค์ผิดกฏหมายแล้วเพราะไม่มีใบขับขี่   พ่อแม่ควรระวัง ขับออกมาผู้ใหญ่อย่างเรา ๆ แถม จนท.ตำรวจก็เฉยบ้างก็มี...จับบ่อย ๆ พ่อแม่เขาก็บ่น ...ทั้งดีและไม่ดีแล้วแต่ละคน....

--ร่วมด้วยช่วยกันเถอะคะ คนไม้ละมือ .

                

ดิฉันได้รับรู้เรื่องแบบนี้ทีไรหดหู่ใจทุกทีค่ะ..

ก็คิดเสียว่าไม่ว่าจะตายด้วยอะไร..ตายช้าตายเร็ว..สุดท้ายก็ตายเหมือนกันค่ะ..

ศูนย์เฝ้าระวังภัยเรื่องราวเยาวชน เช่น มีข้อมูลของการเกิดเหตุการณ์ที่เราไม่ต้องการ เช่น อัตราตายของเด็กอายุต่ำกว่า 25 ปี มี ข้อมูลเด็กที่ถูกล่วงละเมิด อะไรพวกนี้ แล้วก็มีการประสานงานเพื่อการรวมกัวของผู้คนที่ดำเนินการเกี่ยวกับกเรื่องนี้

+ สวัสดีค่ะ...

+ เมื่อสิบกว่าปีที่แล้วพี่ชายแท้ ๆ ก็ตายด้วยอุบัติเหตุรถมอเตอร์ไซค์ชนนี่แหละค่ะ..

+ เมื่อวานซืน...น้องสาวแท้ ๆ ขับรถกลับจากทำงานก็โดนรถกระบะชนท้าย..ชนแล้วหนีด้วยค่ะ...

+ โชคดีที่ได้แผล เลือดตกยางออก...แต่ไม่ถึงกับเสียชีวิตค่ะ...

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท