พันธกิจ ที่ดีเป็นอย่างไร : แจ็ค เวลช์


พันธกิจ เป็นสิ่งกำหนดให้บริษัทต้องตัดสินใจเลือกแผนการดำเนินงานอย่างไร

พันธกิจ  : โดย แจ็ค เวลช์ (สู่ชัยชนะ)

1. การตั้งพันธกิจที่มีประสิทธิภาพ ต้องตอบคำถามข้อนี้ให้ได้

คือ เราตั้งใจจะเอาชนะธุรกิจนี้ด้วยวิธีใด (วิธีใดที่องค์กรต้องทำเพื่อมุ่งหน้าไปสู่ความสำเร็จ)
ไม่ได้มุ่งที่จะตอบว่า ในอดีตเราเป็นอะไร เก่งอะไร หรือจะเลือกในสิ่งที่ผู้บริหารคนใดฟังแล้วพอใจ ไม่ใช่

พันธกิจที่ดีต้องตอบคำถามนี้ได้

ซึ่งจะได้คำตอบที่จะกลายเป็นคำถาม ในการกำหนดให้บริษัทต้องตัดสินใจเลือกแนวทางการเลือกบุคลากร การลงทุน และทรัพยากร และบังคับให้องค์กรต้องมองหาจุดแข็งและจุดอ่อนของตนเอง เพื่อจะประเมินว่าตนควรลงเล่นในสนามนั้นอย่างไร (การวางแผน)

2. พันธกิจที่มีประสิทธิภาพจะสร้างสมดุลระหว่างสิ่งที่เป็นไปได้และสิ่งที่เป็นไปไม่ได้ โดยทำให้พนักงานเข้าใจถึงทิศทางที่นำไปสู่ความสามารถในการทำกำไร และเป็นแรงบันดาลใจที่ทำให้ตนรู้สึกว่าเป็นส่วนหนึ่งของความยิ่งใหญ่และมีความสำคัญ ดังตัวอย่างด้านล่าง

3. พันธกิจที่ดี ต้องมีข้อบ่งถึงความเฉพาะเจาะจงและเห็นภาพชัด ไม่มีความเป็นนามธรรม ไม่ยอมให้เกิดความคลางแคลงสงสัย ว่าพันธกิจนี้จะหมายถึงอะไรหรือครอบคลุมอะไรบ้าง และสุดท้ายยังต้องสร้างแรงบันดาลใจที่ดีได้ด้วย

ตัวอย่าง

Ben and Jerist พวกเขาอยากขาย " ไอศกรีมธรรมชาติและเครื่องดื่มผสมรสเลิศ และ พัฒนาคุณภาพชีวิตทั้งในระดับท้องถิ่น ระดับชาติ และระดับสากล "
GE 1981 เราจะเป็น " บริษัทที่มีความสามารถในการแข่งขันสูงที่สุดในโลก "

4. ที่สำคัญพันธกิจจะเป็นจริงได้ ต้องมีการเน้นย้ำพันธกิจนี้เสมอในการประชุมทุกการประชุม การตัดสินใจและริเริ่มโครงการใดๆจะเชื่อมโยงกับพันธกิจนี้เสมอ

จะหาพันธกิจได้อย่างไร
ตอบ ข้อมูลทุกหนแห่งในบริษัท และการรับฟังคนฉลาดจากทุกแผนก ผ่านการถกเถียง วิเคราะห์ ทั้งเรื่องเทคโนโลยี คู่แข่งขัน และลูกค้า

การกำหนดพันธกิจถือเป็นความรับผิดชอบของผู้บริหารระดับสูงสุด เป็นการกำหนดตัวผู้นำของบริษัทและเป็นแบบทดสอบความสามารถอย่างแท้จริง

หมายเลขบันทึก: 217854เขียนเมื่อ 20 ตุลาคม 2008 21:13 น. ()แก้ไขเมื่อ 21 มิถุนายน 2012 19:43 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

ขอบคุณครับ หากมี ตัวอย่างประกอบ จะเห็นเป็นรูปธรรมมากกว่านี้ครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท