รับสมัครครูเครือข่ายการสอนดนตรีแนวใหม่ : โดยใช้วิธีสอนตามแนวคิดของโคดาย


การสอนดนตรีตามแนวคิดของโคดาย

          ครูสอนดนตรีในปัจจุบันยังใช้เทคนิคการสอนดนตรีที่เคยชิน  เคยรู้  เคยเรียนมาจากครูคนแรก เน้นวิชาการมากกว่ากระบวนการ สอนเหมือนเรียนวิชาคณิตศาสตร์  ท่องจำ  จำได้แต่นำไปใช้ไม่เป็น  ทั้งๆที่การเรียนดนตรีน่าจะเรียนเกิดความสนุกสนาน เกิดสุนทรียทางดนตรี  แต่ส่วนใหญ่กลับเรียนแล้วน่าเบื่อ  มีแต่ให้ท่องตัวโน้ต  ท่องคำศัพท์ทางดนตรี  ไม่เคยได้ปฏิบัติการทางดนตรีเลยก็มี  อยากร้องเพลงก็ไม่ได้ร้อง  อยากเล่นดนตรีก็ไม่ได้เล่น  เหล่านี้เป็นต้น   ถึงเวลาแล้วที่ครูสอนดนตรียุคใหม่   ควรปรับวิธีการสอนดนตรีแบบใหม่ ๆ  ที่ทั่วโลกเขานิยมใช้กัน  เลือกใช้ตามสภาพความพร้อมของตนเอง   วิธีการสอนที่นิยมกันในปัจจุบันมีดังนี้ 

         1.  วิธีสอนแบบโคดาย

         2.  วิธีสอนแบบคาร์ลออร์ฟ

         3.  วิธีสอนแบบดาลโครซ

         4.  วิธีสอนแบบซูซูกิ

          ผม(นายนุรักษ์  สิงห์ศิลป์  มือถือ 089-7174088,087-2485992)  เป็นครูสอนดนตรีมานานตั้งแต่ปี  2535  เป็นอีกคนหนึ่งที่หลงทาง  ใช้วิธีการสอนดนตรีที่เคยเรียนมาจากครูอาจารย์สมัยก่อน   ซึ่งท่านก็จำมาเหมือนเรานั่นแหละ   สอนดนตรีโดยเน้นทฤษฎีดนตรีมาก่อนการปฏิบัติดนตรีหรือขับร้อง  ซึ่งเป็นวิธีการที่ผิด  เพราะเด็กเขาชอบสนุกสนาน  ไม่ชอบวิชาการ  เขาเรียนวิชาคณิตศาสตร์ก็เครียดมามากแล้ว  พอมาเจอวิชาดนตรี  กลับยิ่งเครียดหนักเข้าไปอีก  หรือท่านเห็นว่าไม่จริง   แน่นอนความรู้ทางวิชาการเป็นสิ่งจำเป็นต้องเรียนรู้  แต่ครูดนตรีต้องหากลวิธีใหม่ ๆ  สอดแทรกเข้าไปในกิจกรรมการเรียนรู้  ถ้าท่านสนใจอยากทดลองใช้เทคนิควิธีสอนง่าย ๆ  ตามแนวคิดของโคดายติดต่อได้ตามที่อยู่ที่แนบมา  

          ท่านเคยทราบหรือเปล่าว่า  ระหว่างการออกเสียงโน้ตตัวกลม(WHOLE  NOTE)  กับการออกเสียงโน้ตตัวเขบ็ต 1 ชั้น(EIGHTH  NOTE)  เด็กเขาอยากฝึกออกเสียงโน้ตชนิดใดก่อน...  ระหว่างการฝึกร้องเพลงเร็ว  กับเพลงช้า  เด็กเขาเลือกร้องเพลงประเภทใดก่อน...  รศ.ธวัชชัย  นาควงษ์ (มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์)  ท่านได้ทดลองวิจัยมาแล้วโดยใช้แนวคิดการสอนแบบโคดาย(KODALY) ว่า  เด็กชอบฝึกออกเสียงโน้ตตัวเขบ็ต ก่อนโน้ตตัวกลม   เด็กชอบฝึกร้องเพลงเร็วก่อนร้องเพลงช้า  ยิ่งโน้ตตัวเขบ็ตมาก ๆ ยิ่งสนุกเพราะได้เคลื่อนไหวร่างกายไปด้วย  จะเห็นได้ว่า  สวนทางกับการเรียนการสอนดนตรีแบบเดิม ๆ  โดยสิ้นเชิง 

           ท่านที่สมัครเป็นเครือข่ายท่านจะได้รับแบบฝึกต้นแบบให้ไปทดลองใช้ โดยผมคอยให้ความช่วยเหลือจนท่านสามารถปฏิบัติได้ด้วยตนเองและสร้างเครือข่ายของท่านต่อ ๆ  ไป   ตอนนี้กลุ่มนักเรียนที่ผมทดลองใช้    ใช้กับนักเรียนระดับมัธยมศึกษาตอนต้น(ม.1-3)   ติดต่อสมัครเป็นเครือข่ายครูสอนดนตรีตามแนวคิดของโคดาย(KODALY)   ได้ตามที่อยู่ข้างล่าง

          นายนุรักษ์  สิงห์ศิลป์

          ครูชำนาญการพิเศษ  สาขาดนตรีสากล

          โรงเรียนบ้านศาลา  อำเภอปรางค์กู่  จังหวัดศรีสะเกษ  33170

           EMAIL : [email protected]

           มือถือ  089-7174088,  087-2485992

 

        



ความเห็น (10)

สมัครครูเครือข่ายการสอนดนตรีฯ อย่างไรบ้าง ช่วยชี้แจงด้วยครับ เห็นมีแต่ที่อยู่รับสมัครแต่รายละเอียดการรับสมัครไม่เห็นมีครับ

เรียน ครู บร.1

เรื่อง ขอขอบคุณและชี้แจงรายละเอียดการสมัครเป็นสมาชิกครูเครือข่ายการสอนดนตรีตามแนวคิดของโคดาย(KODALY)

ก่อนอื่นต้องขอขอบคุณที่ท่านให้ความสนใจเทคนิคการสอนดนตรีตามแนวคิดของโคดาย(KODALY) และสนใจการเป็นสมาชิกเครือข่ายการสอนดนตรีฯ ที่ผมยังไม่ลงรายละเอียดเพราะต้องการผู้ที่สนใจจริง ๆ เพราะเราต้องติดต่อประสานงานกันอย่างสมำเสมอเพื่อให้บรรลุเป้าหมายร่วมกันอย่างจริงจังจัง คือ ท่านได้ความรู้ความสามารถด้านวิธีการสอนตามแนวคิดของโคดายอย่างมั่นใจ และสามารถนำความรู้ไปถ่ายทอดให้นักเรียนในความรับผิดชอบได้

ขั้นตอนการสมัครมีดังนี้

1. ท่านทำหนังสือจากโรงเรียนของท่านในนามของโรงเรียน ลงนามโดยท่านผู้อำนวยการโรงเรียน ว่า โรงเรียนของท่านมีความสนใจขอสมัครเป็นสมาชิกเครือข่ายการสอนดนตรีสากลตามแนวคิดของโคดาย(KODALY) กับนายนุรักษ์ สิงห์ศิลป์ ครูชำนาญการพิเศษ สาขาดนตรีสากล โรงเรียนบ้านศาลา อำเภอปรางค์กู่ จังหวัดศรีสะเกษ (33170) มือถือ 089-7174088 หรือติดต่อทางอีเมล์ [email protected]

2. แจ่งที่อยู่ที่สามารถส่งเอกสารได้สะดวก พร้อมรายชื่อครู ที่อยู่ เบอร์โทรศัพท์ ของผู้สอนดนตรีสากลที่รับผิดชอบ เพื่อความสะดวกในการติดต่อประสานงานกรณีมีปัญหาในการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนและต้องการความช่วยเหลืออื่น ๆ

3. แล้วทางนายนุรักษ์ สิงห์ศิลป์ จะจัดส่งเอกสารแบบฝึกต้นฉบับให้ท่านได้ทดลองใช้ จำนวน 1 เล่ม โดยในแบบฝึกจะประกอบด้วยโน้ตเพลงสำหรับฝึก แบบทดสอบก่อนและหลังใช้แบบฝึก พร้อมเฉลย และแบบฝึกวิเคราะห์เพลงหลังเรียน ซึ่งเป็นคะแนนเก็บระหว่างเรียน เมื่อท่านดำเนินการเสร็จแล้วขอความอนุเคราะห์รายงานผลการใช้ให้เจ้าของผลงานทราบด้วย จักเป็นพระคุณยิ่ง ท่านสามารถนำผลการใช้ในโรงเรียนของท่านรายงานแบบเต็มรูปแบบ 5 บท ขอเลื่อนวิทยฐานะครูชำนาญการพิเศษ ได้ โดยผมยินดีเป็นที่ปรึกษาให้จนจบกระบวนการครับ

4. กรณีต้องการความช่วยเหลือด้านอื่น ๆ ติดต่อประสานงานตามที่อยู่ที่แจ้งนะครับ

นุรักษ์ สิงห์ศิลป์

มือถือ 089-7174088

EMAIL : [email protected]

5. ยินดีต้อนรับสมาชิกเครือข่ายครูสอนดนตรีด้วยวิธีสอนตามแนวคิดของโคดาย(KODALY)ด้วยความยินดียิ่ง

นายชูศักดิ์ รัตนดิลก ณ ภูเก็ต

สมัครเป็นสมาชิกเครือข่ายครูสอนดนตรีกับครูนุัรักษ์ สิงห์ศิลป์ ครับ

ที่อยู่

โรงเรียนบางสะพานวิทยา อ.บางสะพาน จ.ประจวบคีรีขันธ์ 77140

นุรักษ์ สิงห์ศิลป์

เรียน คุณครูชูศักดิ์ รัตนดิลก ณ ภูเก็ต

ขอบคุณมากครับที่ร่วมแลกเปลี่ยนเรียนรู้สมัครเป็นสมาชิกเครือข่ายครูสอนดนตรีกับ ครูนุรักษ์ สิงห์ศิลป์ ขอต้อนรับด้วยความยินดียิ่งครับ

ไม่ทราบว่า คุณชูศักดิ์ จะสะดวกรับเอกสารทางใด เช่น ทาง E-mail หรือทางไปรษณีย์ และขอความอนุเคราะห์คุณชูศักดิ์ กรุณาทำเป็นหนังสือราชการแจ้งความจำนงสมัครเป็นสมาชิกเครือข่ายมาให้ผมด้วยนะครับ โดยผ่านผู้อำนวยการโรงเรียนของคุณชูศักดิ์ มาที่โรงเรียนของผมด้วยนะครับ ส่งมาที่ โรงเรียนบ้านศาลา ตำบลหนองเชียงทูน อำเภอปรางค์กู่ จังหวัดศรีสะเกษ 33170 เพื่อผมจะได้เก็บเป็นหลักฐาน แบบฟอร์มเป็นหนังสือราชการปกติครับ

สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมจากมือถือ (089-7174088)หรือ e-mail ([email protected]) ก็ได้นะครับ

นายประดิษฐ์ กุชโร

ขอสมัครเป็นสมาชิกเครือข่ายครูสอนดนตรีกับครูนุัรักษ์ สิงห์ศิลป์ ครับ

 

นุรักษ์ สิงห์ศิลป์

เรียนคุณประดิษฐ์ กุซโร

ขอบคุณมากครับที่สนใจสมัครเป็นสมาชิกเครื่อข่ายครูสอนดนตรี ถือว่าเป็นการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ด้วยกันก็แล้วกัน สิ่งใดที่รู้แล้วกรุณาเสนอแนะด้วยนะครับ ไม่ทราบว่าคุณประดิษฐ์ ต้องการแบบฝึกการขับร้องร้องเพลงประเภทใด ตอนนี้ผมกำลังทดลองสอนการร้องเพลงประสานเสียงแบบสองแนว(TWO PARTS)โดยใช้เพลง ง่าย ๆ มาให้นักเรียนช่วงชั้นที่ 3 ม.1-3 ซึ่งนักเรียนส่วนมากมีพื้นฐานทางดนตรีสากลน้อยมาก ถึงไม่มีพื้นฐานเลย และมีแบบฝึกฝึกร้องแนวทำนองอย่างเดียว และ จะให้ส่งเอกสารไปที่ไหน ถ้าส่งไปทางอีเมล์จะสะดวกมาก กรุณาแจ้งอีเมล์ให้ด้วยครับ หรือติดต่อประสานงานทางมือด้วยก็ได้นะครับ ยินดีให้คำแนะนำด้วยความเต็มใจครับ มือถือ 089-7174088

ขอสมัครเป็นสมาชิกเครือข่ายครูสอนดนตรีคนใหม่กับครูนุัรักษ์ สิงห์ศิลป์ จะต้องทำอย่างไรบ้างครับครับ

นุรักษ์ สิงห์ศิลป์

เรียน อาจารย์โกวิท

ขอบคุณครับที่สนใจ สมัครได้โดยทำหนังสือจากโรงเรียนถึงผมหรือผู้อำนวยการโรงเรียนบ้านศาลา ผมได้แนบตัวอย่างหนังสือส่งไปที่เมล์อาจารย์แล้วครับ

นายนิกร สุนทรนนท์

นายนิกร สุนทรนนท์ ร.ร.รัษฎา อ.รัษฎา จ.ตรัง

ขอสมัครเป็นสมาชิกเครือข่ายครูสอนดนตรีกับครูนุัรักษ์ สิงห์ศิลป์ ซึ่งความสนใจวิธีการสอนดนตรีแบบใหม่ ๆ ที่ทั่วโลกเขานิยมใช้กัน เลือกใช้ตามสภาพความพร้อมของตนเอง วิธีการสอนที่นิยมกันในปัจจุบันมีดังนี้ วิธีสอนแบบโคดาย วิธีสอนแบบคาร์ลออร์ฟ

วิธีสอนแบบดาลโครซ และวิธีสอนแบบซูซูกิ ขอขอบคุณเป็นอย่างสูงครับ

นายสุพล จันทร์เที่ยง

เรียนอ.นุรักษ์

อยากเป็นสมาชิกเครื่อข่ายครูสอดนตรี ผมสนใจการสอนแบบนี้มาก ผมอยากได้เอกสารตำราที่สำคัญอยากได้อาจารย์นุรักเป็นที่ปรึกษาการทำผลงานเลื่อนวิทยะฐานะครับผม

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท