สมานฉันท์
มูฮัมมัด วรนันท์ รอมฎอน บุนนาค

ขอพูดถึง นามสกุล บุนนาค สักหน่อย


ผมเกิดและเติบโตมาในครอบครัวบุนนาค BUNNAG นามสกุลนี้ได้รับประราชทานมาจากสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวรัชการลที่ 5 บ้านผมเป็นครอบครัวมุสลิม พ่อผมเป็นเจ้าพระยาองค์สุดท้ายชื่อว่าเจ้าพระยาทรงสุรินทร์ เดิมพวกเราโคตรเราใช้นามสกุลว่า อะหมัด ซึ่งโคตรของเรารับใช้พระเจ้าแผ่นดินทุกพระองค์อย่างจงรักภักดีเสมอมา แม้ว่าในยุคสมัยของพระเจ้าอยู่หัวรัชกาลที่ 3 โคตรเหง้าเราได้ปราวณาตัวเข้ารับนับถือศาสนาพุทธ เพราะต้องการถวายการรับใช้พระเจ้าอยู่หัวรัชกาลที่ 3 อย่างใกล้ชิด สกุลอะหมัดจึงแยกมาเป็น 2 สาย ทั้งพุทธและมุสลิม มาตั้งแต่นั้นทุกคนในโคตรตระกูลนี้สนองพระเดชพระคุณ รับใช้พระเจ้าอยู่หัวมาที่เด่นที่สุดสมัยรัชกาลที่ 5 เมื่อพระองค์ยังเล็ก เจ้าพระยามหาศรีสุริยวงค์(ช่วง บุนนาค)ได้ดูแลใกล้ชิดเป็นถึงผู้สำเร็จราชการแทนพระองคฺทีเดียว ตระกูลนี้จึงมีแต่ผู้ที่จงรักภักดีต่อราชวงค์จักรีมาตราบนานอย่างมิเสื่อมคลาย แม้จะมีทั้งสายพุทธและสายมุสลิม ทั้งสองสายไม่เคยล่วงเกินดูหมิ่นดูแคลนหรือจาบจ้วงพระราชวงค์ ไม่เคยและไม่มี ผมพูดเช่นนี้ อยากเตือนสติคุณ สร้าง บุนนาค ที่ประสงค์จะเข้าไปจัดการกับพี่น้องประชาชนในทำเนียบรัฐบาล ว่า ทราบหกรือไม่ว่านี่คือการชุมนุมโดยสงบ ปราศจากอาวุธ และนี่คืออารยะขัดขืน เพราะผู้ปกครองบ้านปกครองเมืองมันชั่ว เลว และผู้ปกครองเหล่านี้ประสงค์โค่นล้มสถาบันเบื้องสูง คุณสร้างไม่พิจารณา วิเคราะห์หรือว่าในกลึ่มพวกที่คุณสนับสนุนอยู่มันปล่อยให้มีการจาบจ้วงสถาบันเบื้องสูงอย่างชนิดที่คนจงรักภักดีเขาไม่ทำกัน ผมพูดตรงๆกับคุณเพราะผม นามสกุล บุนนาค สายมุสลิม ผมและพี่น้องมุสลิมทุกคนขณะนี้ได้แลกเปลี่ยนพูดคุยกันเรื่องคุณ และขอให้คุณยุติบทบาทที่จะเข้าไปจัดการพี่น้องในทำเนียบ ในนั้นมีประชาชนที่เคารพจงรักภักดีสถาบันพระมหากษัตริย์อยู่เต็มไปหมด และพี่น้องมุสลิมหลายพันก็อยู่ในนั้นเขารักพระเจ้าอยู่หัวและต้องการเห็นบ้านเมืองไทยมันดีกว่านี้ คุณต้องไม่ลืมว่าใครก็ตาม กลุ่มไหนก็ตามที่เคารพจงรักภักดีสถาบันราชวงค์จักรีเป็นพี่น้องเรา คุณอย่าลืมว่าโคตรเหง้าเราสั่งสอนไว้ทุกรุ่น พ่อผมก่อนที่ท่านจะเสีย(ถึงอายันของอัลลอฮเจ้า)ท่านยังเรียกผมไปพบและกล่าวว่า ให้อยู่ในหนทางของพระเจ้า เคารพรักแผ่นดินและทดแทนคุณพระเจ้าอยู่หัวและพระราชวงค์ ผมเชื่อว่าหากคุณเข้าไปสลายคุณจะได้พบเจอการต่อต้านคุณที่นามสกุลเดียวกับคุณจำนวนมากแน่นอน กรุณาใช้สมองคิดให้หนักว่า ใครจาบจ้วงล่วงเกินสถาบัน ใครสั่งให้ฆ่าประชาชนอย่างเลือดเย็น ใครโกงชาติ

 สังคมไทยเป็นสังคมที่น่าห่วงใย การเมืองไทยไม่พัฒนาไปถึงไหน 35 ปีหลังจากเหตุการณ์ 14 ตุลาคม 2516 มาไม่มีอะไรดีขึ้น เรามีนักการเมืองที่เลว ซื้อเสียง ปลอมวุฒิการศึกษา  คดโกง ทุจริตคอร์รัปชั่น เป็นนักการเมืองน้ำเน่า พรรคการเมืองที่แสวงหาประโยชน์ เรามีตำรวจเลวเต็มบ้าน เต็มเมืองเรียกรับ เก็บส่วยกันเต็มบ้านเต็มเมือง ปล่อยให้มีการจาบจ้วงล่วงเกินสถาบันกษัตริย์ ปล่อยปละละเลยจัดการกับพวกดูหมิ่นดูแคลนสถาบันเบื้ยงสูง  เหตุการณืวันที่ 7 ตุลาคม 2551 รัฐบาลชั่วปล่อยให้มีการเข่นฆ่าประชาชนกลางบ้านกลางเมืองตั้งแต่เช้าจรดค่ำ มีผู้คนที่ชุมนุมโดยสงบปราศจากอาวุธ และเป็นไปตามกฏหมายรัฐธรรมนูญกำหนดรองรับสิทธินี้ไว้ แต่รัฐบาลเลวชุดนี้ก็ยังปราบปรามเข่นฆ่าประชาชนอย่างเลือดเย็นเพียงแค่ไปอ่านนโยบายในรัฐสภา ข้ามลอดเลือด คราบน้ำตา และชีวิตผู้บริสุทธ์มากมาย คุณ สล้าง ไม่ทราบเลยหรือ หากคุณป่าวประกาศว่าจงรักภักดีสถาบัน ทำไมไปยืนข้างรัฐบาลที่ปล่อยปละ ละเลยกับผู้ที่จาบจ้างสถาบัน (กรณีจักรภพ เพ็ญแข)และอีกหลายคน อยากให้คุณทราบว่า เหตุการณ์วันที 7 ตุลาฯเป็นสัญญาณมาจากลอนดอนเพื่อต้องการหาข้ออ้างว่าลี้ภัย และกรณีที่คุณจะเข้าไปบุกทำเนียบก็เช่นกัน คุณยอมรับการปราบปรามเข่นฆ่าประชาชน ยอมรับกลุ่มคนที่จาบจ้วงสถาบันกลางท้องสนามหลวง และประสงค์เข้ามาจัดการผู้คุณที่รักชาติ ศาสน์ กษัตริย์ในทำเนียบกระนั้นหรือ ผมในฐานะคนนามสกุลบุนนาค ขอให้ใช้สมองคิดไตร่ตรองและขอให้ยุติการดำเนินการใดใดที่จะก่อให้เกิดการสูญเสีย เพราะในทำเนียบมีประชาชนหลายหลายชุมนุมโดยสงบปราศจากอาวุธอยู่ในนั้นมาหลายเดือน ผมไม่อยากให้นามสกุลผม โครตผมแปดเปื้อนจากการกระทำของคุณแม้ว่าผมและโครตเหง้าผมจะเป็นมุสลิม พวกผมก็รักชาติ เทิดทูนสถาบันและราชวงค์ คุณจะทำอะไรคิดให้ดี ตระกูลบุนนาคทั้งพุทธแมสลิมอยู่ในทำเนียบมาก และผมก็เป็นหนึ่งที่จะต่อสู้กับพวกคุณ เราทราบว่า สส รับเงินจากลอนดอนกันล่ำซำคนละไม่ต่ำกว่า 10 ล้าน หลายคนจงรักภักดีกับอำนาจเงินจนพร้อมที่จะทำลายสถาบัน เศร้าจริงกับคนไทยในยุคนี้ เงินมันยิ่งใหญ๋จริงๆ(เงินชั่ว)   

หมายเลขบันทึก: 217565เขียนเมื่อ 19 ตุลาคม 2008 17:11 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 มิถุนายน 2012 13:32 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (7)

ไม่ว่า บุนนาค เทวกุล มีแกะดำอยู่เหมือนกัน แต่ที่น่าเจ็บใจ แกะดำมันไม่สำนึกรักบ้านเกิด สำนึกในพระมหากรุณาธิคุณ

ผมเองก็นามสกุลบุนนาค

เรื่องที่สงสัยอาจไม่เกี่ยวกับประเด็นสำคัญในงานเขียนของคุณ

ท่านออกญาบวรราชนายก (เฉกอะหมัด) เป็นต้นวงศ์เฉกอะหมัด เข้ามากรุงศรีอยุธยาประมาณรัชกาลพระเจ้าทรงธรรม จวบจนปัจจุบันก็ประมาณ ๔๐๐ ปี ไม่เคยได้ยินเลยว่าท่านใช้นามสกุล "อะหมัด" (เฉก=ชีค, อะหมัด เป็นชื่อ)

รัชกาลที่ ๖ เป็นผู้พระราชทานนามสกุลบุนนาค (อักษรโรมัน BUNNAG) ไม่ใช่รัชกาลที่ ๕ (สมัยนั้นยังไม่มีพ.ร.บ. ขนานนามสกุล)

เจ้าพระยาเพ็ชรพิไชย (ใจ) วงศ์เฉกอะหมัดชั้นที่ ๔ เปลี่ยนมานับถือพุทธ ในสมัยพระเจ้าบรมโกศ กรุงเก่า ไม่ใช่สมัยรัชกาลที่ ๓ แล้วให้ลูกชายท่าน ๒ คน คือ เสน กับ หนู เปลี่ยนมาเป็นพุทธ แต่คนโตคือ เชน ให้นับถืออิสลามต่อไป

วงศ์เฉกอะหมัดสายมุสลิมล้วนสืบเชื้อสายจาก ท่านเชน ซึ่งภายหลังได้เป็นพระยาจุฬาราชมนตรี ทั้งสิ้น ได้แก่สกุล อหะหมัดจุฬา จุฬารัตน์ อากาหยี่ ช่วงรัศมี เป็นต้น

ส่วนท่านเสน ซึ่งเปลี่ยนเป็นพุทธ ภายหลังได้เป็น พระยาจ่าแสนยากร เป็นบิดา เจ้าพระยาอรรคมหาเสนา (บุนนาค ต้นสกุล บุนนาค) ดังนั้นบุนนาคจึงเป็นวงศ์เฉกอะหมัดสายพุทธ

จะเป็นมุสลิมได้ ก็คือไปเปลี่ยนศาสนาเอาเอง ไม่ก็ไปแต่งกับมุสลิมแล้วต้องเปลี่ยนศาสนา

ไม่ทราบว่าเจ้าของกระทู้เป็นกรณีใด

ประการสุดท้าย ไม่มีตระกูลบุนนาคคนใด ได้รับบรรดาศักดิ์ เจ้าพระยาทรงสุรินทร์ และไม่น่าจะมีราชทินนามนี้ในเจ้าพระยาร้อยกว่าคนในกรุงรัตนโกสินทร์ด้วยซ้ำไป

อย่างไรก็ขอให้เจ้าของกระทู้ให้ความกระจ่างกับผมด้วยนะครับ

ผม ชื่อสุพรรณ บุนนาค

ตระกูล บุนนาค เป็นตระกูลที่มีอิทธิพลอย่างมากในการปกครองประเทศในสมัยก่อน หลายคนได้ทำคุณงามความดีต่อประเทศชาติมากมาย และควรรักษาความดีของบรรพบุรุษไว้ให้ด

อย่าลืมนะครับท่านเฉกอะหมัดท่านมีเมียคนไทยพุทธนะครับแล้วลูกๆหลานๆสืบต่อมาก็มีเมียมีสามีที่เป็นพุทธนะครับให้เอาจริงๆปัจจุบันก็ไม่เหลือเชื้อแขกแล้วนะครับส่วนเรื่องศาสนาอิลสามที่ยังมีอยู่ก็คงเป็นคู่รักที่เคารพกันจึงยอมเปลี่ยนไม่ว่านามสกุลไหนที่แยกจาก เฉกอะหมัดมายอมรับเถอะครับท่านไม่เหลือเชื้อแขก แล้ว

อย่าลืมนะครับท่านเฉกอะหมัดท่านมีเมียคนไทยพุทธนะครับแล้วลูกๆหลานๆสืบต่อมาก็มีเมียมีสามีที่เป็นพุทธนะครับให้เอาจริงๆปัจจุบันก็ไม่เหลือเชื้อแขกแล้วนะครับส่วนเรื่องศาสนาอิลสามที่ยังมีอยู่ก็คงเป็นคู่รักที่เคารพกันจึงยอมเปลี่ยนไม่ว่านามสกุลไหนที่แยกจาก เฉกอะหมัดมายอมรับเถอะครับท่านไม่เหลือเชื้อแขก แล้ว

จขกท เขียนว่า “สร้าง บุนนาค” ไม่ทราบหมายถึง “พล.ต.อ.สล้าง บุนนาค” อดีตรองอธิบดีกรมตำรวจใช่ไหมครับ คือว่าผมสับสนอ่ะ ผมค้นหาในกูเกิ้ลชื่อ สร้าง บุนนาค ก็ไม่พบอ่ะ

อ่านข่าวต่อได้ที่: https://www.thairath.co.th/content/1213638

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท