“แอมเอ้ยยย”


เคยได้ยินคำว่า “แอมเอ้ยยย” มั้ยค่ะ

บางท่านอาจจะเคยได้ยิน หากท่านชื่อ “แอม” แล้วมีใครที่บ้าน เช่น คุณพ่อ คุณแม่ เรียก และอาจมีเพิ่มเติมว่า “น้องแอมเอ้ยย”

ส่วนบางท่านจะได้ต้องยินบ่อยๆ แน่ๆ เมื่อท่านไปเวียตนาม คำว่า “แอมเอ้ย” เป็นคำเรียก คนที่อายุน้อยกว่า ไม่จำกัดว่าผู้หญิง หรือ ผู้ชายค่ะ หากจะแปลเป็นไทยก็น่าจะแปลว่า “น้อง” พวกเราที่ไปเวียตนามก็จะใช้มาก เมื่อต้องการเรียกบริกรในร้านอาหาร ดังนั้นการเรียก “แอมเอ้ย” ก็มีความหมายว่า “น้อง ๆ “ ค่ะ

 

จุดเด่นอย่างหนึ่งของเวียตนามที่ใครๆ เมื่อมาเยือนแล้วต้องหวาดเสียวกันทุกคนในช่วงข้ามถนน คือ รถมอเตอร์ไซด์ เนื่องจากที่กรุงฮานอยนี้มี รถมอเตอร์มาก มาก มาก ซึ่งน่าจะมากที่สุดในโลกรึปล่าวก็ไม่ทราบได้ เมื่อคิดต่อจำนวนประชากร หรือต่อพื้นที่ (แต่ถ้าเทียบกับ มข. อาจจะพอๆกัน ... อิอิ) จากการที่มีมอเตอร์ไซด์มากนี่เอง แน่นอนบนถนนก็ย่อมมีมาก ที่นี้เวลาที่เราจะข้ามถนน โดยเฉพาะจุดที่ไม่มีไฟเขียวไฟแดง ก็ต้องถึงคราวที่ต้อง “วัดใจ” กันละค่ะ

เทคนิคการข้ามถนนก็ไม่ยากค่ะ เพียงแต่ต้อง “กล้า...วัดใจ” กล่าวคือ เมื่อมองซ้ายมองขวาแล้วว่า ช่วงนี้รถน้อยลงบ้างแล้ว (หากรอให้ไม่มีรถเลยคงต้องรอจนมืดแน่ๆ) ก็ก้าวเท้าลงไปบนถนน แล้วก็เดินในจังหวะปกติ ห้ามหยุดค่ะ มองไปข้างหน้า และเดินตรงไปอย่างเดียวค่ะ

คนขับรถมอเตอร์ไซด์ เขาจะมองเห็นเราแล้วจะกำหนดจังหวะในการหลบหลีกเราได้ค่ะ แล้วเราก็จะข้ามถนนไปได้อย่างปลอดภัย

แต่หากเราเห็นมอเตอร์ไซด์วิ่งมา แล้วเราหยุดจุดนั้นเอง เขาจะชนเราค่ะ เพราะเขาคิดว่าเราจะเดินไปข้างหน้า เขาจึงกะขับอ้อมมาด้านหลังเราเล็กน้อยเป็นจุดที่เราควรจะผ่านไปแล้ว แต่เมื่อเราหยุด ก็จะเกิดการ จ๊ะเอ๋ กันพอดี (เคยโดนมาแล้ว...อิอิ)

นอกจากมอเตอร์ไซด์จะหลบหลีกเราได้เป็นอย่างดีแล้ว เขายังหลบกันได้เป็นอย่างดีอีกค่ะ บางแยกที่ไม่มีไฟเขียวไปแดง เขาก็วิ่งข้ามแยกกันไปได้ แต่นานๆ ที่ก็มีอุบัติเหตุบ้างเหมือนกันค่ะ (คราวนี้ก็พบมอเตอร์ไซด์เฉียวชนกันเอง แล้วก็มีไทยมุง เอ้ยย เวียตมุง ค่ะ)

มาดูบรรยายกาศบนท้องถนนเวียตนามกันก่อนนะคะ

หมายเลขบันทึก: 217345เขียนเมื่อ 18 ตุลาคม 2008 13:22 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 19:43 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (24)
  • สวัสดีค่ะ อาจารย์
  • แถวบ้านได้ยินเรียกกันทุกเช้า เพราะเพื่อนบ้านป้าแดงเป็นเวียตกันทั้งนั้น แต่เสียดายที่พูดจาภาษาเขาไม่ได้
  • ถนนฮานอยดูน่ากลัวจังค่ะ กำลังคิดอยากไปเที่ยว สงสัยต้องยกเลิกความตั้งใจ
  • ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ พี่แป๋ว.... เวียตนามมีมอไซด์เยอะมากกว่าไทยนะคะ

สวัสดีครับ...

ที่ มมส. น่าจะเป็นมหาวิทยาลัยที่มีมอเตอร์ไซด์มากอันดับต้น ๆ  ของมหาวิทยาลัยในเมืองไทย...

พยายามอย่างมากกับการสร้างวัฒนธรรมของการเดินเท้า,  แต่ยังไม่รุกคืบไปเท่าที่ควร

....

อ.แป๋ว สบายดี นะครับ

 

  • แวะมาเยี่ยม อ.แป๋ว
  • เห็นว่างานยุ่ง
  • หายไปนานคิดถึงครับ
  • สบายดีนะครับ
  • คิดถึงอย่างแรง นิ

สวัสดีค่ะน้องป้าแดง

ไม่น่ากลัวอย่างที่คิดหรอกค่ะ หากมีโปรแกรมจะไปเที่ยวก็ไปเถอะค่ะ มีอะไรให้ได้เรียนรู้เยอะค่ะ อย่างการข้ามถนนก็ถือเป็นประสบการณ์ที่ดี เอามาเล่าให้เพื่อนๆ ฟังได้ ว่ารู้สึกอย่างไร สนุกดีค่ะ
พี่ไปฮานอยมาน่าจะ 4 ครั้งมังค่ะ ไปแต่ละครั้งก็ได้เรียนภาษาเวียตนามมาเรื่อยๆ ก็สนุกๆ ค่ะ เทคนิคก็เอามาให้พ้องกับภาษาเรา ก็จะทำให้จำง่ายค่ะ

ขอสนับสนุนให้ไปเที่ยวค่ะ สถานที่แนะนำก็ พิพิธภัณฑ์และบ้านลุงโฮฯ ค่ะ จะทำให้เรารู้จักชาวเวียตนามมากขึ้นค่ะ ส่วนสถานที่ธรรมชาติที่พี่ชอบก็ ฮาลองเบย์ ค่ะ แต่ดูเหมือนจะมีอีกที่ที่ไปล่องเรือได้ แต่พี่ไม่เคยไป ก็ขอแนะนำ ฮาลองเบย์ ค่ะ

ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะน้องพอลล่า

ต้องบอกว่า เวียตนามมีมอเตอร์ไซด์บนท้องถนนเยอะมากๆๆ แต่อย่างหนึ่งที่สังเกตุเห็นว่าไม่มี คือ มอเตอร์ไซด์ซิ่งค่ะ ทุกคนขับด้วยความเร็วปกติ ตามที่กฎหมายกำหนดค่ะ ซึ่งก็ไม่เร็วเท่าไหร่ค่ะ จึงน่าจะเป็นส่วนที่ทำให้เกิดอุบัติเหตุน้อย

ส่วนรถยนต์เองนะคะ ก็ขับอยู่ในอัตราเร็วที่กำหนดค่ะ ไม่ว่าจะอยู่ในเมืองหรือนอกเมือง (ถ้าจำไม่ผิดน่าจะกำหนดไว้ที่ 60-80 กม/ชม)บางครั้งเราเองอาจจะรู้สึกอึดอัด ระยะทางแค่นี้ทำไมใช้เวลานานจัง (นิสัยไม่ดี เพราะติดนิสัยนั่งรถวิ่งเร็วๆ แถวๆ นี้...อิอิ)

แถมยังมีข้อกำหนดอีกค่ะว่า หากเป็นรถต่างเมือง จะวิ่งเข้ากรุงฮานอยได้ ต้องเข้าในเวลาที่กำหนดเท่านั้น ช่วงชั่วโมงเร่งด่วนนี่ เข้าไปโดนตำรวจจับแน่ๆ ค่ะ

หลายๆอย่างคนเวียตนามมีวินัยสูงมากค่ะ

สวัสดีค่ะคุณครูเจมส์

ลองไปเที่ยวนะค่ะ อยู่ใกล้ๆ บ้านเราเองค่ะ จะนั่งรถไปก็ได้นะค่ะ นั่งผ่านจากประเทศลาวไปเวียตนามค่ะ พี่เคยออกจากมุกดาหารประมาณ 9 โมงเช้า ข้ามสะหวันนะเขต เข้ากวางตริ ไปเว้ ถึงเว้ประมาณทุ่มหนึ่ง ประมาณว่าวันเดียวทานข้าว 3 ประเทศค่ะ คือ อาหารเช้าที่ไทย อาหารเที่ยงที่ลาว และอาหารเย็นที่เวียตนาม...

สวัสดีค่ะอาจารย์ JJ

ขอบคุณมากค่ะอาจารย์ เล่นโปรโมตด้วยโปสเตอร์ขนาดนี้ ....อิอิ

  • สวัสดีค่ะ อ.แป๋วค่ะ
  • นำบล็อกนี้ มาฝากค่ะ

http://gotoknow.org/blog/resaerch/217353

ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะคุณแผ่นดิน

ช่วงนี้หายไปเป็นพักๆ ค่ะ ไม่งั้นงานไม่เสร็จ แถมแต่ละงานก็มีกำหนดเวลาที่ต้องส่งด้วยค่ะ เลยต้องตัดใจโผล่แวบๆ แล้วก็หายจ้อยๆ ไปเป็นบางช่วงค่ะ แต่ยังไงก็คิดถึงเพื่อนๆ น้องๆ ทุกคนนะค่ะ ...

ดีใจทุกครั้งค่ะที่เมื่อใดที่โผล่แวบๆ เข้ามาแล้วยังมีเพื่อนๆ พี่ๆ น้องๆ G2K เข้ามาทักทายกันอย่างสม่ำเสมอ...ขอบคุณมากๆค่ะ

พูดถึงเรื่องมอเตอร์ไซด์ ที่ มข ก็เยอะมากๆค่ะ ไว้วันหลังพี่จะถ่ายภาพมาให้ดู แถมเมื่อมีรถเยอะพวกขโมยก็มาเยอะ วันก่อน รปภ.มข. ขับมอเตอร์ไซด์ไล่ตามผู้หญิงสองคนที่ซิ่งมอเตอร์หนีไปทางประตูรั้วด้านหลังมหาวิทยาลัย ซึ่ง รปภ. ที่ประตูก็รีบปิดประตู พี่ขับรถอยู่บริเวณนั้นก็งงว่าเกิดอะไรขึ้น พอตำรวจจับ 2 คนนั้นไปแล้ว จึงสอบถาม รปภ. จึงรู้ว่า ผู้หญิง 2 คน ที่นั่งกางเกงขาสั้นจู๋นั้นเป็นพวกขโมยมอเตอร์ไซด์ค่ะ

พี่สบายดีค่ะ ขอบคุณค่ะ คุณแผ่นดินและครอบครัว (คนแห่งความรัก) สบายดีนะคะ....

สวัสดีค่ะครูโย่ง

สบายดีค่ะ ขอบคุณมากค่ะ
งานเข้าเยอะค่ะช่วงที่ผ่านมาเลยหายๆไปบ้างค่ะ แต่ก็ดีใจค่ะที่มาทีไรครูโย่งก็คอยทักทายเสมอๆค่ะ...ทำให้รู้สึกว่าเมื่อกลับมาที่นี่ที่ไรก็จะไม่เงียบเหงาค่ะ

วันก่อน พี่โฆษณาว่าครูโย่งเป็นดารา ให้ อ.JJ ทราบด้วย อิอิ

ขอบคุณมากๆ นิ

สวัสดีค่ะคุณบัว

ขอบคุณมากค่ะคุณบัว...

พี่แป๋วค่ะ ขาดคนยกกระเป๋าหรือเปล่า ถ้าขาดเรียกนะคะ อยากไปด้วยยยยยยยยยยย อิอิ

น้องราณีขา

ไว้ครั้งหน้าถ้าได้ไปอีก จะชวนน้องราณีไปด้วยนะค่ะ ไปเป็นผู้ร่วมก๊วนเลยนะคะ ไม่ใช่คนช่วยยกกระเป๋าค่าาาา.....อิอิ

  • ตามน้องราณีมา
  • ฮ่าๆๆ
  • แถวๆๆบ้านเขาเรียก เอ็มเอ้ย เอ็มแปลว่า แม่ ครับ
  • ภาษา ไททรงดำ
  • แต่เห็นรถในเวียตนาม
  • ต้องวัดใจแบบพี่ paew บอกจริงๆๆด้วย
  • ฮ่าๆๆๆๆๆๆ

"น้องขจิตเอ้ยยย"

"เอ็มเอ้ยย" เป็นคำเรียกแม่ สงสัยคำว่า "เอ็ม" นี่น่าจะมาจากตัว M มั้ยค่ะ ซึ่งอาจจะย่อมาจาก Mom หรือ Mum หรือ Mama มั้ยค่ะ

รถมอเตอร์ที่เวียตนาม ไปที่ไรดูเยอะขึ้นทุกปีเลยค่ะ

อย่าง อ.ขจิต ไม่ต้องวัดใจแล้วเน๊าะเพราะรู้ๆ กันอยู่แล้วว่า อ.ขจิต มีใจยิ่งใหญ่เพียงใด.....

  • แวะมาเยี่ยมด้วยความคิดถึงค่ะ

 

มา

  • เยี่ยมและแสดงความยินดีกับหน้าที่การงานที่ก้าวหน้าขึ้นค่ะ

สุดยอดเลยพี่ กองทัพกาจั๊วะ นี่หนูก็พึ่งกลับมาจากจีน พวกนี้น้อยกว่าหน่อยแต่อันตรายกว่า เนื่องจากเป็นรถไฟฟ้าเลยมาเงียบฉี่ ไม่ได้ยินเสียง กว่าจะรู้ตัวก็ถูกปี้นอยู่ด้านหลังแล้ว ไฟแดงไฟเขียวไม่มีประโยชน์เลย จะไปฉันก็ไป แถมฟุตบาทก็ขึ้นมาวิ่ง ตรงทางม้าลายก็วิ่งสวนคนข้าม แย่ง่ะ แต่หนูมีบุญนะ ได้เห็นอุบัติเหตุมอเตอร์ไซต์ถูกรถชนตั้งสองครั้ง คนที่อยู่นี่มาสามปียังแทบไม่เคยเห็น ตกลงไม่รู้ว่าดีหรือเปล่า - - "

สวัสดีค่ะคุณอร

ขอบคุณมากๆ ค่ะสำหรับดอกกุหลาบสีขาว สวยมากๆ เมื่อก่อนไม่ค่อยชอบดอกไม้สีขาว เพราะดูราบเรียบไม่น่าสนใจ ช่วงหลังก็ค่อยๆ ดูดอกไม้สีขาว ก็พบเสน่ห์ของดอกไม้สีขาวค่ะ
ช่วงเดือน สองเดือนที่ผ่านมา (รึว่าหลายเดือน) ก็ไม่ค่อยได้เข้ามาบ่อยค่ะ แต่ก็คิดถึงๆ เพื่อนๆ G2K เสมอค่ะ ... ขอบคุณมากนะคะ

พี่หมอเจ๊คะ สวัสดีค่ะ

ขอบคุณพี่หมอเจ๊มากค่ะ งานใหม่ที่เข้ามาคงต้องถือว่าเป็นการได้รับโอกาสทำงานให้กับคณะ และมหาวิทยาลัย รวมทั้งเป็นโอกาสที่ดีมากๆที่จะได้เรียนรู้งานภายใต้ความกดดัน เนื่องจากดูเหมือนว่ายังไม่ได้เริ่มงานก็มีบางคนเขาปรามาสไว้แล้วค่ะ งานนี้คงต้องขอคำแนะนำในเรื่องการเจริญสติจากพี่หมอเจ๊เป็นระยะๆ หรือบ่อยๆ ไม่งั้นสติอาจมีสิทธิ์แตก หรือกระเจิงได้ง่ายๆค่ะ...ขอบพระคุณล่วงหน้าค่ะ

สวัสดีน้องซูซาน

เป็นอย่างไรบ้างเมืองจีน ตกลงเจอห้องน้ำอย่างว่ามั้ยค่ะ แล้วได้ไปเที่ยวที่ไหนบ้าง ยิ่งใหญ่อย่างทีพี่เคยเล่ามั้ยค่ะ? คำถามเป็นรถไฟเลย เดี๋ยวจะตามไปอ่านเรื่องเล่าของน้อง...เขียนแล้วใช่มั้ย?

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท