งานเทศกาลออกพรรษาที่เชียงคาน


งานเทศกาลออกพรรษาที่เชียงคาน
งานเทศกาลออกพรรษาที่เชียงคาน พิมพ์
เขียนโดย kanok   

post.jpg
















         มีพิธีเปิดอย่างเป็นทางการแล้ว ในงานเทศกาลออกพรรษาที่เชียงคาน จังหวัดเลย ครั้งนี้ทางเทศบาลตำบลเชียงคาน จัดงานอย่างยิ่งใหญ่ภายใต้สโลแกน "เมืองสาวงาม ข้าวหลามยาว มะพร้าวแก้ว เพริดแพร้วเกาะแก่ง แหล่งวัฒนธรรม น้อมนำศูนย์ศิลปาชีพ" มีการจัดการแข่งขันเรือยาว มีเวทีวัฒนธรรม การแสดงดนตรีพื้นบ้าน และการจัดจำหน่ายสินค้าและผลิตทางการเกษตรของอำเภอเชียงคาน
          และทางสำนักประชาสัมพันธ์และประสานงานชุมชนเองได้มีโอกาสไปร่วมงานในช่วงเย็นวันที่ 14 ตุลาคม 2551 พร้อมคณะสื่อมวลชนในจังหวัดเลย และการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทยสำนักงานจังหวัดเลย ร่วมงานพาแลง ณ บริเวณสวนสุขภาพเฉลิมพระเกียรติ อำเภอเชียงคาน
ภาพบรรยากาศพาแลงริมโขงเชียงคาน      นายมานิตย์ มกรพงษ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดเลย ได้เดินทางมาร่วมงานพาแลง พร้อมคณะข้าราชการ และนายกมล คงปิ่น นายกเทศมนตรีตำบลเชียงคาน  หน่วยงานราชการเอกชน และพ่อค้าประชาชน ชาวอำเภอเชียงคาน ให้การต้อนรับพร้อมนั่งล้อมพาแลง ท่ามกลางบรรยากาศเย็นสบายจากสายลมพัดริมน้ำโขง มีเพียงความสว่างจากแสงตะเกียงที่ถูกผูกห้อยประดับประดารอบๆ บริเวณงานมองเห็นฝั่งประเทศลาวกับดวงไฟน้อยๆ ได้อย่างชัดเจนในยามค่ำคืน สำหรับพาแลงประกอบด้วยเมนูอาหารพื้นบ้าน ซ่าปลารสเด็ด ต้มแจ่วปลา แกงมะยุมะยะ เอาะหลามแจ๋ว นึ่งผัก (ปลอดสารพิษ) แขกที่ร่วมงานต่างรับประทานอย่างเอร็ดอร่อย และด้วยความสว่างภายในบริเวณจัดงานพาแลงไม่มากพอ เห็นบางกลุ่มที่ต้องนำโทรศัพท์ออกมากดเปิดส่อง หรือนำเทียนมาจุดเพิ่มความสว่าง เวลารับประทานอาหาร ก็ดูมีบรรยากาศสนุกสนานไปอีกแบบหนึ่ง ในช่วงไหลเรื่อไฟผ่านสายน้ำโขงบริเวณงานดูสวยงามยามแสงไฟจากการประดิษฐ์ร้อยเรียงบนลำไม้ไฝ่ส่องกระทบผืนน้ำ เป็นประกายสีทองสวยงามทั่วตลอดสาย ประกอบกับกระทงร้อยเรียงจากการลอยของผู้ร่วมงานไหลวนเวียนประกายระยิบระยับ สีสันการเล่นไฟกับน้ำชังเรียบง่าย งดงามชวนหลงไหล         
         พร้อมกันนี้ยังมีการแสดงด้านหน้าเวลาถึงศิลปวัฒนธรรมพื้นบ้าน การรำวง และการแสดงแซปาง ของชุมชนไทดำ นับเป็นการเปิดมิติการท่องเที่ยวของอำเภอเชียงคานที่เดิมมีแหล่งท่องเที่ยวทางประเพณีวัฒนธรรม และวิถีชีวิตความเป็นอยู่ริมน้ำโขงแหล่งวัฒนธรรมที่ยิ่งใหญ่ที่นำมาแสดงถ่ายทอดให้แก่ผู้ที่มาท่องเที่ยวได้ชม รวมถึงการสร้างเป็นแหล่งเรียนรู้..อู่วัฒนธรรม" อีกที่หนึ่งในจังหวัดเลย ได้ให้นักท่องเที่ยวหรือผู้ที่สนใจเข้ามาศึกษา เข้ามาท่องเที่ยว สร้างรายได้และส่งเสริมการท่องเที่ยวภายในจังหวัดเลย
         งานนี้คงขอชื่นชมทางคณะผู้จัดงานเทศบาลตำบลเชียงคาน และชาวอำเภอเชียงคาน รวมถึงการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานจังหวัดเลย
ที่สร้างสรรค์งานได้อย่างประทับใจ  

http://pr.lru.ac.th/main/images/stories/kanok/changkan/changkan.html

 

หมายเลขบันทึก: 217304เขียนเมื่อ 18 ตุลาคม 2008 07:05 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 02:49 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

เข้ามาอ่านค่ะ

แกงมะยุมะยะเป็นไงคะ

สวัสดีค่ะ

  • เข้ามาเยี่ยม blog ของอาจารย์ครั้งแรกค่ะ และได้นำเข้า planet เรียบร้อยแล้วค่า
  • อ่านบันทึกอาจารย์ ฉบับนี้แล้วประทับใจและภูมิใจแทนชาวเมืองเลยนะคะ ที่มีการอนุรักษ์ สืบทอด และยืนหยัดความเป็นเจ้าของศิลปะ วัฒนธรรมอย่างเหนียวแน่แม้ว่าสภาพเศรษฐกิจและสังคมจะเปลี่ยนแปลงไปก็ตาม
  • อ่านแล้วอยากไปร่วมงานพาแลง และร่วมทำบุญในเทศกาลออกพรรษา ที่เชียงคานจังเลยค่ะ
  • เมื่อ 2 ปีที่แล้ว เคยไปจังหวัดเลย ตอนนั้นไปกับโครงการสัมมนาวิชาการนานาชาติ ของคณะ เกี่ยวกับเรื่อง การศึกษาวิถีชีวิต ภูมิปัญญาของชุมชน ที่เรียกว่า Indigenous Knowledge เป็นงานวิจัยพวก Ethnoscience ค่ะมีอาจารย์ฝรั่งมา สถานที่ที่เราไปทำ workshop คือ อ.ด่านซ้ายค่ะ ซึ่งครั้งนั้นก็ประทับใจมาก
  • สุดท้าย!! จะขอติดตามอ่านบันทึกของอาจารย์ทุกฉบับเลยนะคะ
  • ตามมาดู
  • มีกิจกรรมดีๆๆเสมอเลยนะครับ
  • ขอบคุณครับ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท