Graduation Rate


เกณฑ์ในการให้คะแนนมหาวิทยาลัย ของ กพร.    ตั้วชี้วัดหนึ่งคือ ร้อยละของ นศ. ที่เรียนจบตามเวลาขั้นต่ำของหลักสูตร    และใช้ตัวเลขร้อยละ ๗๕ เป็นเกณฑ์ปานกลาง

 

            ผมได้เรียนให้ที่ประชุมสภาฯ มอ. เมื่อวันที่ ๔ ต.ค. ๕๑ ทราบว่า   ตัวเลขของสหรัฐอเมริกา ต่ำกว่าร้อยละ ๕๐ 

 

วันที่ ๕ ต.ค. ๕๑ มีโอกาสพักผ่อนอยู่กับบ้าน ก่อนจะออกไปเลือกตั้งผู้ว่า กทม.   ผมค้นในหนังสือ The College Solution   พบว่ามีกล่าวถึงเรื่อง graduation rate อยู่หลายตอน   ในหน้า ๑๘๕ ระบุว่าอัตราเฉลี่ยของ Graduation Rate ใน ๔ ปี  และใน ๖ ปี ของมหาวิทยาลัยในสหรัฐอเมริกา ไว้ดังนี้

 

 

Institution Type

4-Year Grad Rate

6-Year Gard Rate

Public university

28%

58%

Private university

67%

80%

Public college

24%

47%

Nonsectarian college

56%

66%

Catholic college

46%

60%

Other Christian college

51%

61%

All institutions

36%

58%

 

 

ในหนังสือเล่มเดียวกัน หน้า ๑๘๔ ระบุชื่อมหาวิทยาลัยของสหรัฐอเมริกา ที่อยู่ใน hall of shame ด้านอัตราจบใน ๔ ปีต่ำอย่างน่าละอาย เช่น San Jose State University (7.1%), Kennesaw State University (8.3%), California State University – Long Beach (10.9%), University of Hawaii at Manoa (11.5%) เป็นต้น

 

จะเห็นว่า ในสหรัฐอเมริกา อัตราเฉลี่ยที่นักศึกษาหลักสูตร ๔ ปี เรียนจบภายใน ๔ ปี มีเพียง ๓๖%   และจบภายใน ๖ ปี ก็เพียง ๕๘%

 

จึงเกิดคำถามว่า การเรียนจบภายใน ๔ ปี เป็นตัวสะท้อนคุณภาพของการดูแลเอาใจใส่นักศึกษา และคุณภาพการศึกษาแค่ไหน    นักศึกษาระดับปริญญาตรีในต่างประเทศจำนวนหนึ่ง ขอลาพักการเรียน ๑ ปี ไปเรียนรู้โลก   โดยการแบกเป้เดินทางราคาถูกออกท่องเที่ยวเพื่อการเรียนรู้โลก   และเพื่อรู้จักตนเอง    ยิ่งนับวันก็ยิ่งมีนักศึกษาที่ทำแบบนี้มากขึ้นเรื่อยๆ    และถ้ามหาวิทยาลัยไทยต้องการยกระดับของ globalization ควรส่งเสริมให้นักศึกษาทำเช่นนี้   ซึ่งจะเพิ่มอัตราเรียนไม่จบภายใน ๔ ปี 

จะเห็นว่า คุณภาพของมหาวิทยาลัยเป็นเรื่องซับซ้อน  การวัดด้วยตัวชี้วัดแบบ reductionism มีข้อจำกัด

 

วิจารณ์ พานิช

๕ ต.ค. ๕๑

หมายเลขบันทึก: 216639เขียนเมื่อ 15 ตุลาคม 2008 07:56 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 มีนาคม 2012 09:37 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท