ปลูกผักปลอดสารพิษแบบสวนหลังบ้านไว้บริโภคในครัวเรือน


ผักปลอดสารพิษ

ปลูกผักปลอดสารพิษแบบสวนหลังบ้านไว้บริโภคในครัวเรือน

ผักปลอดสารพิษเป็นผักที่ไม่มีสารพิษปนเปื้อนอยู่เลย ปัจจุบันจึงมีผู้ผลิตปลอดสารพิษออกจำหน่ายกันแพร่หลายมากขึ้น การซื้อจากตลาดมาบริโภคอาจจะไม่มั่นใจมากนัก ว่าจะปลอดสารพิษจริงหรือไม่ ดังนั้น หากสามารถปลูกเอาไว้บริโภคเองได้ก็น่าจะดีไม่น้อย ผักปลอดสารพิษเป็นผักที่ปลูกโดยไม่ใช้สารเคมี เช่น ไม่ใช้ปุ๋ยวิทยาศาสตร์ ไม่ใช้ยาฆ่าแมลง และไม่ใช้ยากำจัดวัชพืช บางทีก็เรียกว่า การปลูกผักอินทรีย์หรือปลูกผักแบบธรรมชาติ ปัจจุบันผักที่เราซื้อจากท้องตลาดมารับประทาน ส่วนมากจะเป็นผักที่ปลูกโดยใช้ปุ๋ยวิทยาศาสตร์และใช้ยาฆ่าแมลงแทบทั้งสิ้น ผักเหล่านี้จึงเป็นอันตรายต่อร่างกายอย่างมาก ถ้านำมารับประทานโดยไม่มีการล้างทำความสะอาดอย่างถูกวิธี ดังนั้น จึงขอเชิญชวนปลูกผักปลอดสารพิษไว้บริโภคเอง  เพื่อให้มั่นใจว่าผักที่เราปลูกเป็นผักคุณภาพดีไม่มีสารพิษ และไม่ก่อให้เกิดอันตรายต่อร่างกาย  ยังเป็นการลดค่าใช้จ่ายในครัวเรือน โดยการปลูกผักแบบสวนหลังบ้าน เลือกปลูกผักชนิดที่ปลูกง่าย

โดยเฉพาะผักพื้นบ้านที่จำเป็นใช้ในครัวเรือนทั่วไปซึ่งแทบจะไม่ต้องดูแลเลย เพื่อเพิ่มคุณภาพชีวิตและสิ่งแวดล้อม การใช้สารเคมีพวกยาฆ่าแมลงและปุ๋ยวิทยาศาสตร์ จะมีผลตกค้างต่อดิน น้ำ อากาศ และระบบนิเวศน์ รวมถึงแมลงที่มีประโยชน์ก็จะตายไปด้วย  เช่น ไส้เดือน แมงมุม และผึ้ง เป็นต้น นอกจากนี้ยังเป็นการใช้เวลาว่างให้เกิดประโยชน์ เป็นการใช้ทรัพยากรที่มีอยู่อย่างคุ้มค่า เช่น ไม่ปล่อยให้ที่หลังบ้านรกร้างว่างเปล่า ใช้เศษอาหารจากห้องครัวมาทำเป็นปุ๋ยหมัก ใช้มูลสัตว์มาทำเป็นปุ๋ย และนำเศษพืชผักมาใช้เลี้ยงสัตว์  หรือเอามาทำเป็นปุ๋ยหมักก็ได้ดีทั้งนั้น สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่สำนักงานเกษตรจังหวัดและอำเภอทุกแห่ง

คำสำคัญ (Tags): #ผักปลอดสารพิษ
หมายเลขบันทึก: 216477เขียนเมื่อ 14 ตุลาคม 2008 12:54 น. ()แก้ไขเมื่อ 18 มิถุนายน 2012 20:59 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท