เนรมิตเกาะยมเป็นสัญญลักษณ์ต้นน้ำเจ้าพระยา


ต้นเจ้าพระยา

เนรมิตเกาะยมเป็นสัญลักษณ์ต้นน้ำเจ้าพระยา

ต้นแม่น้ำเจ้าพระยา  อยู่ในเขต ต.ปากน้ำโพ อ.เมือง จ.นครสวรรค์  เกิดจากแม่น้ำปิงและแม่น้ำน่าน ไหลมาบรรจบกัน ซึ่งเป็นจุดเริ่มต้นของแม่น้ำเจ้าพระยา  ณ จุดนี้จะเห็นความแตกต่างของสายน้ำทั้งสองได้อย่างชัดเจนคือ แม่น้ำปิงจะมีสีเขียวคล้ำใส  ส่วนแม่น้ำน่านจะมีสีแดงขุ่น สัณนิฐานว่ามีสาเหตุมาจากดินที่เป็นต้นกำเนิดของแม่น้ำ สายน้ำทั้งสองจะค่อย ๆ รวมตัวเป็นสีเดียวกันเป็นแม่น้ำเจ้าพระยา  บริเวณต้นแม่น้ำเจ้าพระยาหรือบริเวณสามเหลี่ยมปากแม่น้ำจะมีเกาะขนาดใหญ่ มีชุมชนและชาวแพอยู่ตามแนวโดยรอบ เกาะแห่งนี้เองชาวบ้านเรียกว่า เกาะยม

ผู้บริหารท้องถิ่นจนถึงระดับประเทศหลายยุคหลาย ได้มีแนวคิดที่ว่าจะทำอย่างไรให้บริเวณเกาะแห่งนี้มีความหมายเชิงสัญญลักษณ์ ในฐานะที่เป็นจุดกำเนิดของแม่น้ำสายสำคัญของประเทศไทย แต่ก็เป็นได้เพียงแค่ความฝันเท่านั้น ไม่อาจทำให้เป็นจริงได้  เนื่องจากมีข้อจำกัดหลายประการ ต่อมาในปี พ.ศ. 2549  ทางเทศบาลนครนครสวรรค์ โดย นายจิตตเกษม นิโรจน์ นายกเทศมนตรีเทศบาลนครนครสวรรค์ ได้ว่าจ้างให้บริษัทเอกชนแห่งหนึ่ง มาทำการออกแบบพัฒนาพื้นที่เฉพาะในเขตเทศบาลฯ ให้เป็นเมืองที่สวยงาม น่าอยู่ และหนึ่งในโครงการต่าง ๆ เหล่านั้น ได้มีโครงการพัฒนาที่ดินบริเวณเกาะยมหรือบริเวณสามเหลี่ยมปากแม่น้ำ ให้มีภูมิทัศน์เป็นเอกลักษณ์ที่โดดเด่น เป็นสัญลักษณ์ประจำเมือง นอกจากนี้ รายละเอียดของโครงการยังมีแนวทางในการพัฒนาที่ดินบนเกาะและรอบ ๆ เกาะยมอีกด้วย

แต่โครงการดังกล่าวนี้ไม่ราบรื่นดังที่คิด เพราะเนื่องจากระบบราชการไม่เอื้ออำนวยให้ทำการได้ทันที ประกอบกับที่ดินที่จะพัฒนาดังกล่าว จำนวน 3 ไร่ 48 ตารางวา ก็ยังเป็นของเอกชน ไม่สามารถจัดซื้อด้วยงบประมาณได้  ชาวปากน้ำโพจึงได้รวมตัวกันก่อตั้งชมรม รักษ์ต้นน้ำเจ้าพระยาขึ้น และดำเนินการระดมเงินทุนบริจาคจากประชาชนชาวจังหวัดนครสวรรค์ในทุกภาคส่วน เพื่อจัดซื้อที่ดินดังกล่าว รวมถึงค่าใช้จ่ายก่อนการรับมอบที่ดินของเทศบาลที่จะนำไปพัฒนาต่อไป โดยในส่วนของเรื่องงบประมาณจัดซื้อที่ดินและประกวดการออกแบบนั้น ต้องใช้งบทั้งสิ้นถึง 8.9 ล้านบาท โดยแบ่งรายละเอียดเป็น ค่าที่ดิน 3 แปลง  7,000,000 บาท ค่าชดเชยที่ดิน  500,000 บาท , ค่าประกวดแบบเข้ารอบ 5 ราย รวม 1,000,000 บาท และค่าโฆษณาประชาสัมพันธ์ 400,000 บาท ซึ่งในขณะนี้ได้รับบริจาคมาแล้วประมาณเกือบ 5 ล้านบาท

 ด้าน นายสันติ คุณาวงศ์ สมาชิกสภาเทศบาลนครนครสวรรค์ และในฐานะประธานชมรมรักษ์ต้นน้ำเจ้าพระยา  กล่าวว่า โครงการนี้ถือเป็นความภาคภูมิใจของชาวนครสวรรค์ทุกคน ที่มีส่วนร่วมในการทำให้เกาะยมได้พัฒนาให้เป็นสถานที่ท่องเที่ยวแห่งใหม่ของจังหวัด ซึ่งจะเป็นการสร้างประวัติศาสตร์ครั้งสำคัญของชาวนครสวรรค์ ที่ทำให้กับจังหวัดหรือบ้านเกิดด้วยใจจริง จากความตั้งใจที่จะทำโครงการ ทางสมาคมสถาปนิกสยามในพระบรมราชูปถัมภ์ ได้เสนอรับผิดชอบในการออกแบบ พร้อมประสานการออกแบบกับผู้ชนะเลิศการประกวดที่มีผู้สมัครทั่วประเทศมากกว่า 100 คน ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างการตัดสินและออกแบบ ระหว่างนั้นทางโครงการได้ขอรับบริจาคอย่างต่อเนื่อง พร้อมกับได้ดำเนินการต่างๆ เช่นทำสัญญามัดจำที่ดิน 3 แปลง ที่อยู่ในพื้นที่พัฒนา, ดำเนินการย้ายที่อยู่อาศัยพร้อมให้ค่าชดเชย, ปรับปรุงที่ดินโดยเทศบาลฯ เป็นต้น และทางชมรมรักษ์ต้นน้ำเจ้าพระยา ยังเปิดรับฟังความคิดเห็นจากประชาชนทั่วประเทศ 2 ช่องทางคือ SMS หมายเลข 4221000 และทางเว็บไซต์ www.chaophrayalandmark.org

                ทั้งนี้ หลังจากทางชมรมรักษ์ต้นน้ำเจ้าพระยาได้มอบที่ดินให้กับทางเทศบาลแล้ว และทางเทศบาลเองก็มีโครงการที่พัฒนาต่อยอดโดยใช้งบ 200 ล้านบาท เข้าพัฒนาพื้นที่โดยเป็นโครงการต่อเนื่องระยะเวลา 3 ปี และได้พิจารณาอนุมัติค่าออกแบบไว้แล้วจำนวน 3.5 ล้านบาท ในโครงการประกอบไปด้วย สัญลักษณ์ต้นกำเนิดแม่น้ำเจ้าพระยา องค์เจ้าแม่กวนอิม วิถีชีวิตและการแสดง ชุมชนเรือนแพ ชุมชนบนเกาะยม สวนสาธารณะ พิพิธภัณฑ์เมือง พิพิธภัณฑ์ชุมชนโบราณ เรือข้ามฟาก ที่จอดรถนักท่องเที่ยว เป็นต้น

จึงอยากขอเชิญชาวนครสวรรค์ทุกคนในฐานะที่เป็นเจ้าของต้นกำเนิดแม่น้ำเจ้าพระยาร่วมกัน ออกมาแสดงพลัง บันทึกประวัติศาสตร์หน้าใหม่ของจังหวัด ที่ชาวนครสวรรค์ทำให้กับบ้านเกิดและจะตกทอดไปสู่ลูกหลานต่อไป มาช่วยกันบริจาคทุนทรัพย์เพื่อจัดซื้อที่ดินเพื่อจะนำมาพัฒนาโครงการดังกล่าว สามารถบริจาคได้ที่ ธนาคารไทยพาณิชย์ สาขาย่อยแฟรี่แลนด์ หรือที่ สำนักงานแฟรี่แลนด์ ชั้น 5 เลขที่ 162/10 ถ.สวรรค์วิถี อ.เมือง จ.นครสวรรค์ โทร. 056-223-051-60 , 081-973-4534 ทุกวัน นายสันติ กล่าวในที่สุด

คำสำคัญ (Tags): #ต้นเจ้าพระยา
หมายเลขบันทึก: 216475เขียนเมื่อ 14 ตุลาคม 2008 12:45 น. ()แก้ไขเมื่อ 8 มิถุนายน 2012 16:28 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท