เทคนิคการเพิ่มผลผลิตมันสำปะหลังโดยการควั่นตาก่อนปลูก


มันสำปะหลัง

เทคนิคการเพิ่มผลผลิตมันสำปะหลังโดยการควั่นตาก่อนปลูก

            มันสำปะหลังเป็นพืชพลังงานทดแทนที่อยู่ในความสนใจของพี่น้องเกษตรกรอยู่ในขณะนี้ อันเนื่องมาจากราคาผลผลิตที่สูงกว่าที่เคยเป็นมา ในหลายพื้นที่ได้ขยายพื้นที่ปลูกเพิ่มมากขึ้น           ปัญหาหลักที่พบเจอมาโดยตลอด คือ ผลผลิตต่ำ เพราะพื้นที่ปลูกมันสำปะหลังส่วนใหญ่ดินไม่อุดมสมบูรณ์ เทคนิคการเพิ่มผลผลิตมันสำปะหลังโดยการควั่นตาหรือเฉือนตาก่อนปลูก จึงเป็นอีกหนึ่งทางเลือกของพี่น้องเกษตรกรที่ปลูกมันสำปะหลังโดยมีวิธีการ ดังนี้

วิธีการปลูก

1.  เตรียมท่อนพันธุ์ก่อนปลูกโดยควั่นตาหรือเฉือนตาท่อนมันสำปะหลังจากด้านล่างออก 3 5 ตา

2.  การเตรียมดินให้ไถเตรียมดินก่อน 2 ครั้ง โดยไถเป็นร่องลึกประมาณ 1 ฟุต จากนั้นใส่ปุ๋ยหมักชีวภาพรองพื้นแล้วไถกลบ 1 ตันต่อไร่ แล้วใส่ปุ๋ยหมักชีวภาพรองก้นหลุมอีกครั้ง

3.      ปลูกแบบสลับฟันปลา โดยใช้ระยะห่าง 1 x 1 เมตร

วิธีการดูแลรักษา

      การดูแลเมื่อปักท่อนพันธุ์เสร็จแล้ว ถ้าฝนไม่ตกหรือปลูกในช่วงแล้ง ควรรดน้ำในวันรุ่งขึ้นและควรรดน้ำสัปดาห์ละครั้ง เนื่องจากในช่วงที่มันสำปะหลังสร้างรากสร้างหัวก็คือในระยะ 4 เดือนแรก หลังจากนั้นจะปล่อยให้ได้รับน้ำฝนตามธรรมชาติ แนะนำว่าอย่างไรก็ควรให้น้ำสัปดาห์ละครั้ง    และป้องกันกำจัดศัตรูพืชควบคู่ไปด้วย ในการเก็บเกี่ยวควรเก็บในช่วงอายุตั้งแต่ 8-12 เดือน โดยใช้มีดตัดเหนือพื้นดิน ประมาณ 30 ซ.ม. ใช้จอบหรือเครื่องมือขุดตัดแยกหัวออกจากเหง้า  ควรนำผลผลิตหัวมันสดส่งโรงงานทันที ไม่ควรเก็บไปไว้เกิน 2 วัน สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ นายสุริยัน  ชมพูมิ่ง นักวิชาการส่งเสริมการเกษตรประจำ ต.หนองกลับ อ.หนองบัว จ.นครสวรรค์ โทร. 056-786066 หรือ โทร. 056-786067

คำสำคัญ (Tags): #มันสำปะหลัง
หมายเลขบันทึก: 216470เขียนเมื่อ 14 ตุลาคม 2008 12:21 น. ()แก้ไขเมื่อ 22 มิถุนายน 2012 15:08 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท