สอบปลายภาค


อาจารย์กับการสอบปลาย

ขึ้นว่าเป็นอาจารย์ไม่ใช่เป็นผู้รู้เพียงคนเดียวที่มีหน้าที่ที่ต้องสอนและถ่ายทอดวิชาความรู้ให้นักศึกษา แต่เราในฐานะที่เป็นนักศึกษาก็ต้องศึกษาหาความรู้ใหม่ๆเพิ่มเติมจากการถ่ายทอดความรู้จากอาจารย์ ให้ห้องสี่เหลี่ยมเราเก็บเกี่ยวความรู้ไม่กี่เปอร์เซ็นต์ นอกนั้นต้องดิ้นรนคว่ามาเองแหละนะ

ถามว่าช่วงสอบนี้ อาจารย์ของเราต้องอยู่ที่ไหนเอย อาจารย์บางท่านหายไปเลยทั้งๆที่มหาลัยก็มีการคุมสอบ มีกิจกรรมวิชาการต่างๆ หรือว่าช่วงเด็กสอบนั้นเราในฐานะอาจารย์ได้โอกาสไปไหนมาไหนได้หรือ ช่วยคิดหน่อย คิดว่าช่วยมหาลัยอีกครั้งก้อแล้วกัน

น่าจะมีบทลงโทษ วินัย หรือค่าตอบแทนกันหน่อยไหม เพื่อแก้ปัญหา อาจารย์หายไปกลางคัน

ไปแล้วนะ

คำสำคัญ (Tags): #สอบ มี คุม
หมายเลขบันทึก: 216464เขียนเมื่อ 14 ตุลาคม 2008 11:51 น. ()แก้ไขเมื่อ 16 เมษายน 2012 00:46 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

รับทราบครับ

แล้วจะตามเรื่องให้ครับ ว่าอาจารย์หายไปไหนกัน

ขอแลกเปลี่ยนเรียนรู้ครับ เพราะบางครั้งเรายึดติดกับความเคยชินเดิมๆครับเลยทำให้เรามีวิถีคิดและแนวปฏิบัติเดิมๆ ผมมองว่าถ้าอาจารย์ไม่อยู่แต่ในห้วงเวลาที่เขามีหน้าที่ต้องทำแล้วเขาไม่ได้ละเลยหน้าที่ผมมองว่าก็ไม่น่าจะมีอะไรเสียหาย เพราะเท่าที่ผมทราบวันนี้อาจารย์บางท่านที่ไม่อยู่ติดเป็นวิทยากรให้ชุมชน ก็มิได้หมายความว่าเขาบกพร่อง ผมว่าถ้าหากการนั่งอยู่กับที่แล้วไม่มีอะไรเปลี่ยนแปลงเลยในสังคมถึงการพัฒนา อย่าเสียเวลานั่งอยู่เลยครับ ขอเพียงหน้าที่ของเรายังคงเป็นอามานะฮฺก็เพียงพอแล้วครับ "บางครั้งการวาดรูปปลาหันหัวไปทางขวาบ้างมันก็ดีนะครับ ดีกว่ายังวาดรูปปลาหันหัวไปทางซ้ายอยู่" ผมคิดว่าแบบนี้นะครับ

ผมคนนึงทำงานมาเกือบ 3 ปีไม่เคยตามความเคลื่อนไหวของเงินเดือนว่าจะขึ้นหรือเปล่าเพราะผมคิดว่าถ้าวันนี้เงินเดือนผมขึ้นแต่สังคม เยาวชนยังรอการช่วยเหลืออยู่ผมเลือกลำบากดีกว่าได้เงินเดือนเพิ่มขึ้น นี่คือเหตุผลส่วนตัวที่ผมยังคงเลือกปฏิบัติในการทำงาน

ขอเป็นกำลังใจให้อาจารย์ทุกคนครับ...เสียงเล็กๆ

ขอบคุณครับ กับเสียงเล็กๆ ที่สะท้อนมา

ผมเห็นด้วยอย่างยิ่งกับข้อคิดเห็นดังกล่าว อีกอย่างอยากเสนออะไรใหม่ๆให้ทีมบริหาร แต่ก็ไม่มีโอกาสยิงขึ้นตรงได้ แต่ขอใช้เวทีนี้แลกเปลี่ยนข้อคิดเห็น ดังนี้

อยากให้พิจารณาด้วย

1) ประเด็นแรก ในการกำหนดหรือจัดตารางสอนให้อาจารย์แต่ละท่าน เป็นไปได้ไหมที่จะจัดให้มีการสอน 2-3 วันรวบเลย หลังจากนั้น อาจารย์ก็จะได้ใช้เวลาที่เหลือเพื่อใช้ในการทำวิจัยหรือบริการวิชาการให้สังคมอย่างเต็มที่ ไม่ใช่วันนี้มีสอน 1 ชั่วโมง พรุ่งนี้อีก 2 ชั่วโมง วันถัดไปอีก 3 ชั่วโมง วันรุ่งขึ้นอีก 5 ชั่วโมง แล้วสำหรับอาจารย์ที่สอน 12 คาบ หรือมากกว่านั้น จะเอาเวลาไหนไปทำวิจัย เขียนบทความวิชาการ หรือบริการความรู้ที่มีอยู่ให้แก่สังคม อีกอย่างความพร้อมของหนังสือในห้องสมุดของเราก็จำกัด จะเขียนงานวิชาการครั้งใดต้องวิ่งไป มอ. (ไปเช้า ตอนบ่ายกลับมาสอน ไม่ไหวเหมือนกันครับ)

2) ประเด็นที่สอง การจัดตารางคุมสอบ อยากให้มีการประเมินใหม่ครับ ใช่สามารถคุมสอบได้แค่คนเดียว หากมีกิจธุระต้องเข้าห้องน้ำ หรือ นศ. ขอกระดาษคำตอบเพิ่ม แล้วต้องวิ่งลงข้างล่างหละ (ทำไงดี) อาจารย์คุมมีแค่คนเดียว อีกอย่างถ้าจัดตารางคุมสอบให้เป็นเช้า-บ่าย เลยได้ไหม จะเป็นการดี จะช่วยประหยัดค่าน้ำมันสำหรับอาจารย์ที่บ้านอยู่ไกล ไม่จำเป็นต้องมาคุมสอบทุกวัน เพราะสุดท้ายอาจารย์ก็มีการสับเปลี่ยนตารางคุมสอบกันเอง (อยู่ดีแหละน่า) ปัญหา หากเราเปลี่ยนกับคนอื่นแล้ว ในวันดังกล่าวเขาไม่มา แล้วใครรับผิดชอบ ใครเสียหาย เพราะชื่อผู้คุมที่หน้าซองจะปรากฎอยู่ทั้งๆที่เรานั้นได้เปลี่ยนไปคุมในวันอื่นแล้ว รู้แล้วว่าอาจารย์คุมบริหารวัน เวลาอย่างไร ทำไมเราไม่บริหารจัดการให้เสร็จเสียเลย คือจัดให้มีการคุมเช้า-บ่าย 4/5 วันก็เปลี่ยนเป็นอาจารย์ท่านอื่นทำหน้าที่อีก

เห็นด้วยหรือป่าว อย่างไร คอมเมนต์ได้เลยครับ

แต่ละคนมีมุมมองที่ต่างกันครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท