บ้านอุ่นไอรัก ....สถาบันธัญญารักษ์


"บ้านอุ่นไอรัก" เป็นบริการรูปแบบหนึ่งของสถาบันธัญญารักษ์ เพื่อลดอันตรายจากการใช้ยาเสพติดเป็นการดำเนินการรุกขยายเชิงลึก โดยการป้องกันและดูแลผู้ได้รับผลกระทบและอันตรายต่างๆ จากการใช้ยาเสพติด โดยเฉพาะ โรคเอดส์

              บ้านอุ่นไอรัก .....สถาบันธัญญารักษ์

 

 

ปัญหายาเสพติดชนิดฉีดพบว่าเป็นปัญหาที่เกิดขึ้นกับหลายๆประเทศทั่วโลก   ประมาณ

ร้อยละ 80 ประเทศ พบว่ามีการแพร่กระจายของเชื้อ HIV ในกลุ่มผู้ใช้สารเสพติดชนิดฉีด และประมาณ 1 ใน 4 ของผู้ติดเชื้อ HIV รายใหม่  เป็นการติดเชื้อโดยผ่านทางการใช้ยาเสพติด   เช่น การมีเพศสัมพันธ์ในกลุ่มผู้ใช้ยา  และการใช้เข็มฉีดยาร่วมกัน  ซึ่งจากการศึกษาพบว่ามีจำนวนกว่าครึ่งที่ใช้เข็มฉีดยาร่วมกันโดยไม่ได้ตระหนักหรือระมัดระวังว่าจะติดเชื้อ  HIV   นอกจากนี้ยังพบว่ากลุ่มผู้ใช้กลุ่มนี้  ยังไม่เข้าถึงบริการทางสังคม เช่น บริการทางการแพทย์และสาธารณสุข หรือเมื่อได้รับการรักษาด้วยยาต้านไวรัสแล้ว     จะเป็นกลุ่มที่ขาดการมารับยาอย่างต่อเนื่องจำนวนมากที่สุด เนื่องจากถูกจับกุม ถูกคุมขังและความคาดหวังที่มีต่อการรับยาต้านไวรัสไม่ตรงกับที่ตนคิดจึงไม่มารับยาต้านไวรัสต่อเนื่อง ซึ่งสะท้อนให้เห็นว่ากลุ่มผู้ใช้ยังขาดความเข้าใจในเรื่องภาวะของโรคและการดูแลตนเอง  และจากสถิติของกรุงเทพมหานครพบว่ามีจำนวนผู้ใช้สารเสพติดชนิดฉีดเข้าเส้นประมาณ 9,000 ราย ที่อยู่ภายในโครงการบำบัดรักษายาเสพติด แต่ก็ยังมีอีกจำนวนมากที่ยังไม่เข้าสู่การบำบัดรักษา  ยังคงซ่อนตัวอยู่ในชุมชน  และส่วนใหญ่มักเผชิญกับปัญหาทั้งในด้านร่างกาย จิตใจ และสังคม   แต่ยังไม่ได้รับความช่วยเหลือ เนื่องจาก การใช้สารเสพติดชนิดฉีดเข้าเส้นมักเกิดอาการทางยาเสพติดที่รุนแรงจึงเกิดพฤติกรรมเสพติด ซึ่งส่งผลต่อสัมพันธภาพระหว่างผู้เสพสารเสพติดและบุคคลรอบข้าง ทำให้ผู้ใช้สารเสพติดจึงมักเกิดการแยกตัว    ขาดการใส่ใจดูแลตนเอง และสิ่งแวดล้อม   ประกอบกับสังคมไม่ยอมรับ เกิดการดูถูก หรือเลือกปฏิบัติ มองภาพพจน์ของผู้ใช้ยาว่าเป็นคนไม่ดีเป็นอาชญากร สิ่งเหล่านี้เป็นอุปสรรคต่อการเข้าถึงบริการด้านต่างๆ เช่น บริการด้านสุขภาพ และด้านสังคม  ดังนั้นการดูแลบำบัดรักษาและฟื้นฟูผู้เสพสารเสพติด จึงเป็นวิธีการหนึ่งที่สำคัญในการแก้ไขปัญหายาเสพติดเพื่อให้ผู้ที่ใช้สารเสพติดได้กลับไปดำเนินชีวิตในสังคมได้โดยไม่ต้องพึ่งพาการใช้ยาเสพติด แต่การช่วยเหลือนั้น  ผู้ติดยาเสพติดควรได้รับการบำบัดรักษาอย่างครบวงจร ( Holistic Care) ได้รับการดูแลทั้งด้านสภาพร่างกาย คือ ทั้งในเรื่องอาการทางยาเสพติด  และโรคแทรกซ้อนที่เกิดจากการใช้ยาเสพติด  เช่น โรคเอดส์  วัณโรค  เป็นต้น  รวมทั้งได้รับการดูแลด้านจิตใจ และสังคม

                                "บ้านอุ่นไอรัก"   เป็นบริการรูปแบบหนึ่งของสถาบันธัญญารักษ์ เพื่อลดอันตรายจากการใช้ยาเสพติดเป็นการดำเนินการรุกขยายเชิงลึก โดยการป้องกันและดูแลผู้ได้รับผลกระทบและอันตรายต่างๆ จากการใช้ยาเสพติด โดยเฉพาะ โรคเอดส์    สนับสนุน  ส่งเสริม ป้องกันโดยให้ความรู้ทัศนะคติและทักษะ การป้องกันและลดพฤติกรรมเสี่ยงจากการใช้สารเสพติดและลดอันตรายการติดเชื้อเอชไอวี/เอดส์ในผู้ใช้สารเสพติด เพื่อให้มีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น     บ้านอุ่นไอรักสนับสนุนให้สมาชิกสามารถสร้างการตอบรับให้กำลังใจร่วมกับครอบครัวและสังคมได้อย่างมีความสุข โดยใช้กระบวนการที่ทำให้บุคคลสามารถยกระดับจิตใจ มีการปฏิบัติตนอย่างมีความเชื่อมั่นในระบบประเพณี และกระบวนการที่ทำให้ตนเองพบแนวทางปฏิบัติของตนเองอย่างต่อเนื่อง สามารถดูแลช่วยเหลือตนเองเรียนรู้การปฏิบัติที่จะช่วยเหลือกันโดย ไม่ใช้ยาเสพติดและดำรงชีวิตอย่างปกติสุข     บ้านอุ่นไอรักตั้งอยู่อาคารเฉลิมพระเกียรติสถาบันธัญญารักษ์เริ่มดำเนินการเดือนมิถุนายน 2549   เปิดให้บริการทุกวันเสาร์ 09.00 16.00 น.

        

แนวคิด

                     -          ช่วยเพื่อตนเอง

                     -          เพื่อนช่วยเพื่อน

     วัตถุประสงค์

          1. ให้ความรู้ ทัศนคติและทักษะ การป้องกันและลดอันตรายจากการใช้ยาเสพติด

          2. ดูแลสุขภาพอนามัยและจิตใจของสมาชิกบ้านอุ่นไอรัก

          3. ส่งเสริม สนับสนุนให้สมาชิกอยู่ในครอบครัวและสังคมได้อย่างมีความสุข

          4. สร้างและขยายเครือข่ายการเข้าถึงตัวผู้ใช้ยาเสพติด

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

หมายเลขบันทึก: 216465เขียนเมื่อ 14 ตุลาคม 2008 11:56 น. ()แก้ไขเมื่อ 19 มิถุนายน 2012 13:37 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

อุ่นไอรัก .....

ความหมายเกินบรรยาย 

ควรสร้างไว้ให้เกิดกับทุกแห่งครอบครัว โรงเรียน ชุมชนค่ะ

ขอเป็นกำลังใจให้นะคะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท