สื่อการเรียนจาก Google Video และ Youtube


วิธีดาวน์ฺโหลดสื่อการเรียนจาก Google Video และ Youtube

หลังจากเป็นวิทยากรในการอบรมหลักสูตรอินเทอร์เนตเพื่อการเรียนการสอน ของ สพท.สร.1 ที่ผ่านมา มีเนื้อหาเกี่ยวกับการดาวน์โหลดคลิปวิดิโอมาใช้เป็นสื่อการเรียน อีกทั้งรับหน้าที่เขียนคู่มือด้วย จึงมีโอกาสได้ศึกษาเรื่องการดาวน์โหลดคลิปจาก Google Video พอสมควร ทั้งที่ก่อนหน้านั้นผมไม่ได้ให้ความสนใจอะไรกับ Google Video และ Youtube.com นัก คิดเพียงว่าเป็นเว็บสำหรับเอาคลิปสั้นๆ มิวสิควิดิโอมาแบ่งกันชมเท่านั้น อีกทั้งเครือข่าย Moenet ที่ใช้งานอยู่บล็อก Youtube อยู่ด้วยก่อนจะยกเลิกเมื่อไม่นานมานี้

พบว่าจริงๆ แล้วเว็บฝากวิดิโอของ Google ทั้งคู่นี้ ไม่ได้มีคลิปบันเทิงแต่เพียงอย่างเดียว กลับอุดมไปด้วยเนื่อหาการบรรยายที่มหาวิทยาลัยต่างๆ ได้นำมาวางไว้ให้สาธารณชนได้ศึกษา ขอยกตัวเนื้่อหาที่ตัวผมเองกำลังศึกษาอยู่คือ
1. การบรรยายของวิชา CSE 142 จาก ม.วอชิงตัน ซึ่งนำไปสู่เว็บหลักของวิชานี้
2. การบรรยายของวิชา Programming Methodology จาก ม.แสตนฟอร์ด มีเว็บไซต์วิชาอยู่ที่นี่ และเว็บรวมคอร์สแวร์ที่นี่
3. Google Tech Talk

วิธีการดาวน์โหลดวิดิโอคลิป

ท่านสามารถดาวน์โหลดคลิปจาก Google Video และ Youtube โดยศึกษาจากเนื้อหาที่ผมได้เขียนไว้แล้ว หรือสำหรับเนื้อหาการบรรยายของบางวิชาสามารถดาวน์โหลดโดยตรงที่เว็บไซต์หลักของวิชาเรียนนั้นๆ

Close Caption ตัวช่วยสำหรับผู้ที่มีทักษะการฟังไม่แข็งแรง
Close Caption คือข้อความบรรยายคำพูดที่อยู่ใต้ภาพ อาจจะเป็นภาษาเดียวกับผู้พูด หรือภาษาอื่นๆ ก็ได้ จุดประสงค์เพื่อช่วยให้ผู้พิการทางหูสามารถชมวิดิโอหรือช่วยในการเผยแพร่เนื้อหาวิดิโอไปยังผู้ชมในภาษาอื่นๆ โดยทำข้อความบรรยายเป็นภาษานั้นๆ

สำหรับผมแล้ว Close Caption ช่วยให้ชมวิดิโอได้เข้าใจมากขึ้นผ่านการอ่าน แฟ้ม Close Caption เป็นแฟ้มที่ต้องอัพโหลดต่างหากจากแฟ้มวิดิโอ ในแต่ละคลิปสามารถมีแฟ้มบรรยายได้มากกว่าหนึ่งภาษา ท่านสามารถอ่านเราละเอียดเพิ่มเติมได้จากเพจให้ความช่วยเหลือใน Google Video และ Youtube ส่วนวิธีการดาวน์โหลด Close Caption จะนำเสนอในหัวข้อถัดไป

(บรรยายภาพ​ : Close Caption ใน Google Video)

(บรรยายภาพ​ : Close Caption ใน Youtube )

การค้นหาวิดิโอที่มี Close Caption
ใน Google Video ท่านสามารถค้นหาวิดิโอที่มี Close Caption เข้าไปที่หน้า Advance ทำเครื่องหมายเลือกในหัวข้อ Subtitles Search only closed captioned videos จากนั้นก็ป้อนคำค้นในช่อง Find Result with all words เพื่อค้นหาตามปกติต่อไป (อ่านเพิ่มเติม )



สำหรับใน Youtube นั้น​​​​ คู่มือใช้งานให้ระบุคำว่า "Type:closeCaption" เพิ่มเข้าไปในคำค้น ผมลองดูแล้วได้ผลไม่ค่อยดีนัก เมื่อสังเกตจากตัวอย่างพบว่า มีการเพิ่ม closed_captions=1 ไปใน URL ซึ่งให้ผลได้ดีกว่า ดังตัวอย่างนี้

การดาวน์โหลดแฟ้ม Close Caption
ใน Google Video เราสามารถดาวน์โหลดโดยเปลี่ยนค่า docid ใน URL จากตัวอย่างนี้ เป็นค่าจาก docid ของคลิปวิดิโอที่เราต้องการและพบว่าบางกรณีอาจจะต้องเพิ่มเติมตรง lang= ให้เป็น lang=en จึงจะโหลดใด้ (อ่านเพิ่มเติม) สำหรับใน Youtube ผมยังไม่สามารถหาวิธีดาวน์โหลดได้้ หากผู้อ่านท่านใดทราบโปรดแนะนำผมด้วย ส่งท้าย คลิปวิดิโอใน Google Video และ Youtube พร้อมทั้ง Close Caption นั้น ช่วยให้เราได้เข้าถึงเนื้อหาวิชาต่างๆ ที่สอนกันในโลกนี้ได้ง่ายยิ่งขึ้น ประโยชน์ที่ได้อย่างแน่นอนคือจากวิดิโอเหล่านี้คือ ท่านสามารถใ้ช้เืพื่อพัฒนาตนเองได้ ผมจึงขอเิชิญให้ท่านได้ดาวน์โหลดเนื้อหาที่อยู่ในความสนใจขอท่านมาศึกษาด้วยตนเองดู สำหรับผมนั้นได้ดาวน์โหลดวิดิโอจำนวนหนึ่งพร้อม Close Caption มาศึกษาแล้ว และจะนำมาสรุปผลให้ท่านทราบ เพื่อเป็นแนวทางประยุกต์ใช้สื่อเหล่านี้กับผู้อื่น เป็นประโยชน์แก่มวลมนุษย์สมกับความประสงค์ของผู้พัฒนาต่อไป

สิ่งที่ต้องลองต่อไป

- หาวิธีดาวน์โหลด Close Caption ของวิดิโอจาก Youtube
- หาวิธีนำแฟ้ม Close Caption ที่ได้ มาเล่นพร้อมๆ กับแฟ้มวิดิโอในเครื่อง ทำให้เหมือนชมจากเว็บทุกประการ

____
ที่มา : http://www.wittaya.net/2008/10/google-video-youtube.html

คำสำคัญ (Tags): #google#youtube
หมายเลขบันทึก: 216218เขียนเมื่อ 13 ตุลาคม 2008 09:45 น. ()แก้ไขเมื่อ 19 มิถุนายน 2012 17:00 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

ขอบคุณนะคะที่เผยแพร่วิธีการ ดีมากค่ะขอเป็นกำลังใจ

แวะมาอ่านความรูดีๆค่ะ krutoiขอบคุณนะคะ มีประโยชน์มากค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท