KM (แนวปฏิบัติ) วันละคำ : 586. Sustainability Index


“ตารางแห่งอิสรภาพ” ว่าด้วยความมั่นคงยั่งยืนของการพัฒนาชุมชนในพื้นที่ นี้ ไม่มีข้อกำหนดตายตัว แต่ละชุมชนต้องกำหนดตารางที่เหมาะสมกับบริบทของตนเอง

 

วันนี้ขอบันทึกเรื่องเครื่องมือจัดการความรู้สำหรับหน่วยงานเชิงนโยบาย   เชิงขับเคลื่อนภาพใหญ่ ภาพเชิงระบบของบ้านเมือง   เนื่องจากวันที่ ๒๔ ก.ย. ๕๑ ผมเดินทางไปจังหวัดนครศรีธรรมราชพร้อมกับท่านรองเลขาธิการ สศช. (สภาพัฒน์) กิตติศักดิ์ สินธุวนิช   

ผมถามท่านเรื่องการพัฒนาพื้นที่ ที่เน้นการพัฒนาคน พัฒนาสังคม/ชุมชน เรียนรู้    ว่าจะยั่งยืนต่อเนื่องแค่ไหน    และได้เสนอเครื่องมือ sustainability index สำหรับให้แต่ละพื้นที่ประเมินตนเอง    ตามแนวทางของเครื่องมือ KM ที่เรียกว่า “ตารางแห่งอิสรภาพ” (Self-Assessment Table) 

วิธีพัฒนา “ตารางแห่งอิสรภาพ” ก็ทำได้ไม่ยาก    ใช้ KM นั่นเองเป็นเครื่องมือ พัฒนา    โดยเลือกพื้นที่ (เช่นตำบล) ที่มีความเข้มแข็งสัก ๒๐ แห่ง    เชิญแกนนำแห่งละ ๓ คน มาประชุม ลปรร. เล่าเรื่องความสำเร็จ    มี “คุณอำนวย” และ “คุณลิขิต” ช่วยกันจุดประกายและบันทึกประเด็นความรู้ และปัจจัย ที่ช่วยสร้างความต่อเนื่อง    ทำเป็น “ตารางแห่งอิสรภาพ” ที่มีระดับ competency ๕ ระดับ    เป็นตัวอย่างของ “ตารางแห่งอิสรภาพ” ด้านความมั่นคงยั่งยืนของการพัฒนาชุมชนในพื้นที่

“ตารางแห่งอิสรภาพ” ว่าด้วยความมั่นคงยั่งยืนของการพัฒนาชุมชนในพื้นที่ นี้ ไม่มีข้อกำหนดตายตัว    แต่ละชุมชนต้องกำหนดตารางที่เหมาะสมกับบริบทของตนเอง   

อ่านเรื่อง “ตารางแห่งอิสรภาพ” ได้จากหนังสือ “การจัดการความรู้ ฉบับนักปฏิบัติ” หน้า ๗๖, ๑๔๘, ๑๘๒ 

 

วิจารณ์ พานิช

๒ ต.ค. ๕๑


 

หมายเลขบันทึก: 214881เขียนเมื่อ 8 ตุลาคม 2008 10:14 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 02:35 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท