KM (แนวปฏิบัติ) วันละคำ : 585. ผมก็คิดเหมือนคุณ


 

ผมคิดเหมือน “ครูราญเมืองคอน” ครับ    โอ้โฮ!!! ครูราญ (สำราญ เฟื่องฟ้า) ตีความ KM เสียกระจุยไปเลย   ถูกใจโก๋อย่างหมอวิจารณ์มากครับ

ครูราญเป็น บล็อกเก้อร์ด้วย    อ่านได้ที่นี่  

คุณอ้อม ลูกเมืองคอน ไม่รอช้า    รีบ สแกน เอกสารเล่มเล็กของครูราญ    “หัวใจ KM : คุณคิดเหมือนผมมั๊ย…???”   เอาไว้ใช้ต่อ   ผมจึงเอามาเผื่อแผ่ต่อ ที่นี่   แต่ต้องเอียงจอ โน้ตบุ๊ค อ่านเอาเองนะครับ 

นอกจากได้อ่านเอกสารเล่มเล็กของครูราญแล้ว    ผมยังได้ฟังเรื่องเล่าของครูราญในงาน มหกรรมจัดการความรู้จังหวัดนครศรีธรรมราช เมื่อวันที่ ๒๔ ต.ค. ๕๑   ฟังแล้วชื่นใจมาก ว่า ได้เกิดทีม “คุณอำนวย” การเรียนรู้ของชาวบ้าน   ที่ทำงานด้วยใจ และได้ใจ ของชาวบ้าน    สร้างการเรียนรู้ แลกเปลี่ยนเรียนรู้ ของชาวบ้านได้จริง

“โรงเรียนคุณอำนวยเมืองคอน”   และรูปแบบการมี “คุณอำนวย” ประจำหมู่บ้าน ของนครศรีธรรมราช นี้    น่าจะเป็นทรัพย์สมบัติล้ำค่าของแผ่นดิน    ในการขับเคลื่อน แผ่นดินไทยเป็นแผ่นดินอุดมปัญญา  หรือมีการเรียนรู้เต็มแผ่นดิน

สคส. กำลังเตรียมเจรจากับ สสส. เพื่อจัดสรรทรัพยากรเล็กๆ น้อยๆ เข้าไปหนุนโรงเรียนคุณอำนวยเมืองคอน   ให้มีความเข้มแข็งยิ่งขึ้น   ทำงานต่อเนื่องอย่างสนุกสนานและขยายเครือข่ายไปหนุนให้มีโรงเรียนคุณอำนวยจังหวัดทุกจังหวัด   ให้มีคุณอำนวยหมู่บ้านทุกหมู่บ้านในประเทศไทย    คุณอ้อม (อุรพิณ ชูเกาะทวด) จะเป็นหัวหน้าโครงการนี้   และผมเป็นกองเชียร์  

ครูราญช่วยทำให้คนแก่มีความสุข   เพราะเมื่อเราตั้ง สคส. เราฝันจะให้ KM เป็นเครื่องมือในการขับเคลื่อน แผ่นดินไทยเป็นแผ่นดินอุดมปัญญา   แล้วท่านผู้ว่าฯ วิชม เอามาเป็นเครื่องมือสร้าง “แผ่นดินอินทรีย์” ขึ้นทั่วนครศรีธรรมราช    ทำให้เกิด “ครูนงเมืองคอน” “ครูราญเมืองคอน” และ “โรงเรียนคุณอำนวยเมืองคอน”    เป็นสมบัติล้ำค่าของ แผ่นดิน    สำหรับนำไปขยายผล

 

วิจารณ์ พานิช

๒ ต.ค. ๕๑

ครูสำราญ เฟื่องฟ้า คือคนซ้ายมือ

 

หมายเลขบันทึก: 214541เขียนเมื่อ 7 ตุลาคม 2008 09:18 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 19:40 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท