Change...รณรงค์ส่งเสริมการใช้ซอฟท์แวร์ให้ถูกต้องตามกฎหมาย


และคงต้องอาศัยศูนย์สารสนเทศเป็นหัวหอกในการผลักดันในเรื่องนี้

คิดว่าหลายๆ คนคงได้มีโอกาสอ่านหนังสือเวียนที่ กษ1007/ว34 กันแล้ว ไม่รู้ว่าคราวนี้กรมส่งเสริมการเกษตรจะเอาจริงเอาจังขนาดไหน กับการรณรงค์ให้หน่วยงานในสังกัดหันมาใช้ซอฟท์แวร์ที่ไม่ละเมิดลิขสิทธิ์ ผู้เขียนคิดว่าลำพังหนังสือเวียนขอความร่วมมืออย่างเดียวคงยากที่จะทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงขึ้นได้ จำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องอาศัยมาตรการหรือแนวทางอื่นๆ ร่วมด้วย และคงต้องอาศัยศูนย์สารสนเทศเป็นหัวหอกในการผลักดันในเรื่องนี้อย่างเอาจริงเอาจัง

ความจริงแล้วผู้เขียนเองก็ใช้ซอฟท์แวร์โอเพ่นซอสอยู่ไม่ว่าจะเป็น Linux หรือ OpenOffice ตัว OpenOffice เองนั้นต้องยอมรับว่ามีความสามารถเพียงพอสำหรับการใช้งานในระดับสำนักงาน เรียกได้ว่าสามารถทดแทน Microsoft Office ได้เลย เพราะส่วนราชการนั้นจะว่าไปแล้วก็ไม่ได้ใช้ความสามารถของ Microsoft Office อย่างเต็มที่ เรียกว่าความสามารถที่มีมากับโปรแกรมมากเกินความจำเป็นด้วยซ้ำ ปัญหาของ OpenOffice จะไปอยู่ในเรื่องเสถียรภาพของโปรแกรมมากกว่า ที่ดูเหมือนจะยังมีบั๊กให้ต้องติดตามแก้ไขอยู่พอสมควร ถ้าแก้ปัญหาเรื่องนี้ได้ และทางศูนย์สารสนเทศเอง ได้วางแนวทางการสนับสนุนไม่ว่าจะเป็นเรื่อง คู่มือการใช้งาน การฝึกอบรม ฯลฯ ก็น่าที่จะทำเรื่องนี้ให้สำเร็จได้ โดยในเบื้องต้นอาจจะเลือกหน่วยงานนำร่องหรือหน่วยงานต้นแบบขึ้นมาทดลองก่อนสักระยะ ถ้าสำเร็จแล้วสามารถนำเอาองค์ความรู้ที่ได้ไปขยายผลให้กับหน่วยงานอื่นๆ ต่อไป

สำหรับโปรแกรมในตระกูล Office ที่มีให้ใช้ฟรีนั้นคงไม่ได้มีเพียง OpenOffice เท่านั้น แต่ยังมีโปรแกรมอื่นด้วย เช่น IBM Lotus Symfony 1.1 ซึ่งสามารถดาวน์โหลดมาทดลองใช้งานได้ที่เว็บไซต์ http://symphony.lotus.com/software/lotus/symphony/home.nsf/home  มีทั้งเวอร์ชั่นบนวินโดว์และลินุกซ์ มีเมนูภาษาไทย ผู้เขียนเองก็กำลังศึกษาทดลองอยู่ ใครสนใจสามารถนำมาทดลองใช้งานได้ฟรีครับ.

หมายเลขบันทึก: 214532เขียนเมื่อ 7 ตุลาคม 2008 08:35 น. ()แก้ไขเมื่อ 10 พฤษภาคม 2012 09:09 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

หวัดดีครับ

  • ผมคิดว่าเป็นเรื่องดีที่กรมฯ ให้พวกเราใช้วอฟแวร์ที่ไม่ผิดกฏหมาย
  • แต่การเตรียมความพร้อมของผู้เกี่ยวข้อง ก็เป็นเรื่องที่สำคัญหมือนกันครับ

ตอนนี้ผมใช้ openoffice 3.0 แทน ms-office ไปแล้วครับ ส่วน browser ก็พยายามใช้ firefox ให้มากที่สุดเพราะมันปลอดภัยกว่า IE มาก ส่วน Software อื่นๆ ก็พยายามหาของฟรีหรือไม่ก็ OpenSource มาใช้ให้มากที่สุดเท่าที่จะทำได้ ส่วนระดับตัวองค์กรนั้นคงต้องอาศัยความจริงใจของผู้บริหารว่าสนใจมากน้อยเพียงใดกับเรื่องนี้ พวกรัฐวิสาหกิจอย่างการไฟฟ้า การประปา เขาก็นำร่องไปใช้ OpenSource กันหมดแล้ว

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท