วิธีป้องกันอาการปวดหลัง


การยืน นั่ง ที่เน้นความเทห์ สวยงาม บางครั้งก็เป็นเหตุทำร้ายกระดูกสันหลังเรื้อรัง จะก่อให้เกิดอาการปวดหลังได้

อาการปวดหลัง (Back pain) เป็นโรคที่มักเจอบ่อยๆ และเป็นเหตุให้หลายๆ คนจำต้องเข้ารับการผ่าตัด ดูเหมือนว่าจะมีแนวโน้มมากขึ้นเรือยๆ

ผมเองก็มีอาการปวดหลังบ่อยๆ คิดว่าเพราะออกกำลังกายไม่ถูกท่า ชอบหิ้วของหนัก สะพายเป้ข้างเดียวเป็นเวลานานๆ  มาระยะหลัง เปลี่ยนจากนอนฟูกหนาๆ มานอนเสือฟองน้ำ หรือนอนกับพื้น อาการปวดหลังก็หายไป  ตอนผมอยู่ต่า่งประเทศก็นอนกับพื้นตลอด โชดดีที่บ้านเขาจะมีพรมในห้องนอน ถึงจะนอนพื้นก็ให้ความรู้สึกเหมือนนอนฟูกบางๆ

ปีที่แล้ว มีน้องนักเรียนไทยคนหนึ่งอายุ ยี่สิบกว่าๆ ก็เข้ามาปรึกษาเรือง ปวดหลัง ผมเลยแนะนำให้นอนบนพื้นพรม เลี่ยงการนอนฟูก  จากนั้นไม่นาน อาการปวดหลังก็หายไป ตอนนี้เขาไม่นอนฟูกอีกเลย

เช้านี้ ผมเปิดหนังสือพิมพ์ เจอ สาเหตุที่ทำให้เกิดอาการปวดหลัง คลิกที่นี่

ลองอ่านดูนะครับ แล้วลองปฏิบัติตาม จะช่วยป้องกันอาการปวดหลังได้ครับ

ด้วยความเป็นห่วงครับ

หมายเลขบันทึก: 214517เขียนเมื่อ 7 ตุลาคม 2008 04:20 น. ()แก้ไขเมื่อ 7 มิถุนายน 2012 12:35 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (10)

ปวดหลังเหมือนกันค่ะ ไปออกกำลังกายก่อนนะคะ

สวัสดีค่ะ ปวดเอว ไปพบแพทย์และทำ MRI พบว่ามีอาการหมอนรองกระดูกเสื่อม ทำให้ปวดเอวมาก และได้ทำกายภาพบำบัดด้วยตนเองตามแพทย์แนะนำ ตอนนี้รู้สึกอาการปวดได้ลดลงไปบ้างแล้วค่ะ แต่ถ้าหากนอนตะแคงหรือนอนขดกึ่งคล่ำตื่นขึ้นมาจะรู้สึกปวดยอกบริเวณสะโพก แต่ปัจจุบันอาการก็เริ่มดีขึ้น ขอบคุณค่ะที่ได้เรียนรู้ค่ะ

อรุณสวัสดิ์ ครับพีแก้ว

แหมตื่นแต่เช้าเลยนะครับ เช้า อากาศดีแบบนี้ เหมาะแล้วที่จะไปออกกำลังกาย ครับผม

รักษาสุขภาพนะครับผม

สวัสดีครับ คุณสุนันทา

อาการปวดหลังใครว่าเป็นแต่ในผู้สูงอายุ เดี๋ยวนี้เด็กๆ ก็บ่นปวดหลังกันแล้วครับ เวลาเดินผ่านหน้าโรงเรียนประถม เห็นเด็กแบก กระสอบหนังสือ (เป้ สะพาย) ก็น่าเห็นใจ ไหนจะงานการบ้าน หนังสือ สมุด และอื่นๆ มันเยอะกว่าสมัยเราๆ มาก

แม้ว่าเทคโนโลยีจะทำให้เราอายุยืนกว่าเมื่อก่อน แต่โรคหลายโรคที่เคยเจอในผู้ใหญ่สูงอายุ แต่เดียวนี้ก็มาเจอในคนหนุ่มมากขึ้น เลยทำให้ไม่ค่อยแน่ใจ ว่า

เทคโนโลยีทำให้เราอายุยืน หรือ ทำให้เราตายช้าลง กันแน่

ขอบคุณมากนะครับ สำหรับการแลกเปลี่ยนเรียนรู้

ขอให้หายไวๆ นะครับ

สวัสดีค่ะ อาจารยืหมอ

  • เมื่อ สามปีที่แล้ว  ครูอ้อย ก็ปวดหลังมากๆ  ไปโรงพยาบาล  บำบัดด้วยนวดน่ะค่ะ..สาเหตุ เพราะที่นอนไม่ดี
  • วิธีการรักษา  นอนคว่ำ  เลยไม่เห็นว่า เขาทำอย่างไร  เขาเอาเยลเย็นๆทา แล้วที่หลัง ใช้เครื่องมือ เป็นไฟฟ้า นวดไปมา สัก 15 นาที
  • สบายมาก ทำอยู่ประมาณ 12 ครั้ง หายเป็นปลิดทิ้งค่ะ

ทุกวันนี้  ก็ระวัง ไม่หิ้วของหนักค่ะ

แล้ว อาจารย์หมอ หายหรือยังคะ

คุณหมอคะ แล้วถ้าอย่างนู๋เก๋ตอนนี้มักรู้สึกว่าเมื่อยตามตัวอยู่บ่อยๆ ควรปฏิบัติตัวอย่างไรคะ เมื่อก่อนจะออกกำลังกายเสมอ แต่เดี๋ยวนี้ทำงานเลยไม่ได้ไปออกกำลังกายเลย มีแต่อ้วนขึ้นทุกวันค่ะ อิอิ ^^

สวัสดีครับ

       เจ้านายที่บ้านผมต้องนอนเสื่อครับ

       นอนที่นอนแล้วจะปวดหลัง

                          ขอบคุณครับ

หวัดดีครับ ครูอ้อย

ผมว่าครูอ้อยโชคดีนะครับ ปวดหลังไม่มาก แล้วไปบำบัดได้ทัน

มีหลายคนคิดว่า ไม่เป็นไร ปวดแค่นี้พอทนได้ หรือ ใครๆ เขาก็เป็นกัน

สุดท้ายมีอาการรุนแรงจนต้องทำผ่าตัด

อโรคยา ปรมา ลาภา

ครับผม

หวัดดีครับ คุณ นู๋เก๋

หลายคนมักบอกว่า ไม่มีเวลาออกกำลังกาย เพราะต้องทำงาน

เดี๋ยวนี้ เราสามารถออกกำลังกายในที่ทำงานได้

แล้วจะหามาฝากนะครับผม

สวัสดีครับ อาจารย์ small man~natadee

ผมว่าเรามาตั้ง "ชมรมคนนอนเสื่อ" ดีไหมครับ

ยิ่งได้เสือทอบางกระจะ เอาแบบบุฟองน้ำด้วย นอนแล้วสบายหลังดีแท้ ครับผม

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท