มะขามป้อม


มะขามป้อม .. มากคุณค่า

เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว น้องนิจถือถุงมะขามป้อมมาพร้อมพูดว่า "เอ..ตอนแรกนึกตั้งนานว่าใครนะอยากกินมะขามป้อม.." ไม่ต้องรอให้พูดจบ เราก็คว้าถุงมะขามป้อมจากมือน้องนิจแล้วพูดอย่างรวดเร็วว่า "Thank you จ้า"

เจ้าลูกกลมๆสีเขียวๆ ไม่รู้ขึ้นชื่อว่ามะขามได้อย่างไร แต่ตัวเองหลงเสน่ห์ตรงความฝาดๆ อมเปรี้ยวนิดๆนี่แหละค่ะ พอทานแล้วชุ่มคอดี แถมแปลกเมื่อทานน้ำรสจะหวานมากๆ และรู้สึกว่ากินแล้วจะดูเป็นผลไม้สุขภาพดีเพราะมีวิตะมินซีสูง แต่หากินค่อนข้างยาก  ต้องตามตลาดแบกะดิน หรือตลาดในชุมชนหน่อย ถ้าในเมืองในห้างไม่เคยเห็นเลย

ตอนแรกนึกว่าคนอื่นจะทานไม่เป็นที่ไหนได้ พอล้างแล้วใส่ถ้วยเล็กๆวางไว้บนโต๊ะ มีหลายคนแวะมาหยิบไปคนละ 2-3ลูก ไปจิ้มกินกะเกลือค่ะ แสดงว่าคนชอบเจ้ามะขามป้อมนี่เยอะเหมือนกัน

ลองค้นๆดูที่คนครูของฉัน (google)เจอบันทึกของ "หนามเตย" ที่ได้เขียนบันทึกเกี่ยวกับมะขามป้อมหลายบันทึกเชียวค่ะอย่าง น้ำมะขามป้อม ครีมนวดผมมะขามป้อม ..ไม่เคยลองทั้งสองอย่างค่ะ (อิอิ)

...................

มะขามป้อมเป็นชื่อของต้นไม้ยืนต้นที่อยู่ในวงศ์ EUPHORBIACEAE ชนิดหนึ่ง มีชื่อวิทยาศาสตร์ว่า Phyllanthus emblica Linn. ส่วนชื่อสามัญมี3ชื่อดังต่อไปนี้ EMBLIC MYRABOLAN, MALACCA TREE และ INDIAN GOOSEBERRY มะขามป้อมถือว่าเป็นผลไม้ที่มีวิตามินซีสูงกว่าผลไม้บางชนิดมาก นอกจากนี้มนุษย์เราถือว่ามันเป็นพืชที่มีคุณค่าทางสมุนไพร (วิกิพีเดีย)

 

 

คำสำคัญ (Tags): #ผลไม้#มะขามป้อม
หมายเลขบันทึก: 214499เขียนเมื่อ 6 ตุลาคม 2008 22:31 น. ()แก้ไขเมื่อ 1 กุมภาพันธ์ 2015 12:43 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (7)

+ สวัสดีค่ะ....

+ ทำเอาน้ำลายสอเลยค่ะ...

+ ตอนเด็ก ๆ ชอบทานมากค่ะ..

+ แต่สิบปีมานี้ไม่ได้ทานเลยค่ะ...

+ ชอบรสหวานตอนดื่มน้ำเหมือนกันค่ะ...

สวัสดีค่ะP

  • หาทานยากจริงค่ะ  ผลไม้บ้านๆ น่าจะหาทานง่าย
  • ราคาแสนถูก แต่มากด้วยคุณค่าแต่กลับหาไม่ค่อยเจอ
  • สวัสดีค่ะ น้องพิชชา
  • น้ำลายสอเลยค่ะ
  • คิดถึงเมื่อตอนไปปีนภูกระดึงค่ะ มะขามป้อมช่วยเรื่องกระหายน้ำได้เยอะเลยค่ะ
  • มายกมือ บอกว่า ชอบกินมะขามป้อมค่ะ
  • มันฝาด แต่ชุ่มคอ ชื่นใจดีนะคะ

ขอบคุณมากค่ะ

มาขอด้วยคนครับ อยากนั่งกินกับ ป้าแดงและพี่ครูอ้อย ด้วย มะขามป้อมมีประโยชน์นะครับ ตอนเป็นพระเคยทานแล้ว แก้กระหายน้ำได้ดีทีเดียว

  • P พูดถึงภูกระดึง ตอนแรกว่าจะไปกลางเดือนนี้ จะเจอโรคเลื่อนค่ะ เพราะฝนยังตก ..ถ้ามีโอกาสจะพกมะขามป้อมไปด้วยตามที่ป้าแดงคนสวยบอกค่ะ
  • P ครูอ้อยคะ..ชอบเหมือนกันเลยค่ะ ..มีคำถามที่อยากถามว่าครูอ้อยเนี่ยเอาเวลาไหนเขียนบันทึกหนอ เวลาเปิดเข้าไม่มีวันไหนไม่เจอครูอ้อยค่ะ อิอิ
  • P ไม่เป็นพระก็ทานได้นะคะ มีประโยชน์ดีแท้ ป้าแดงกะครูอ้อยโปรดทราบนะคะมีคนอยากทานมะขามป้อมด้วยค่ะ :)
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท