tingsan
นาย ชัยสมร ติ๋ง พรหมดีราช

ผลิตภัณฑ์เสริมอาหารมีมานานกว่า 70 ปี


ค.ศ. 1934 เปิดตัว วิตามินรวม / เกลือแร่รวม

เริ่มต้นที่จีน  ช่วงต้นทศวรรษ 1920 ดร. คาร์ล เอฟ เรห์นบอร์ก ขณะอาศัยอยู่ในเมืองจีน ท่ามกลางทุพโภชนาการ และโรคภัยไข้เจ็บที่มิอาจลืมไต้นั้น คาร์ล สังเกตเห็นความสัมพันธ์ที่สำคัญของอาหารที่ผู้คนรับประทานกับสุขภาพโดยรวม โดยในชุมชนการเกษตรที่มีผักผลไม้อุดมสมบูรณ์ จะมีสุขภาพแข็งแรงกว่าชุมชนในเมืองที่มีอาหารการกินซึ่งมีส่วนประกอบของ น้ำตาล เกลือ และไขมัน ซึ่ง คาร์ล สังเกตว่ามีโรคร้ายมากมาย เช่น โรคลักปิดลักเปิด โรคเหน็บชา เขาเกิดความคิดที่จะใช้ส่วนประกอบสารอาหารที่ไม่มีในอาหารที่บริโภคทั่วไปมาปรับปรุงสุขภาพโดยรวม

ช่วงที่เกิดความไม่สงบทางการเมืองในเซี่ยงไฮ้ คาร์ล ได้ไปอยู่ในหลุมหลบภัยที่ได้รับการคุ้มกัน ณ ที่หลุมหลบภัยนั้นเอง เขาเกิดความคิดที่จะใช้ส่วนประกอบสารอาหารที่ไม่มีในอาหารที่บริโภคทั่วไป  เพื่อปรับปรุงสุขภาพโดยรวม

ส่วนประกอบอาหารที่เขาทดลองนำมาปรุงเป็นน้ำซุป ที่หาได้ในตอนนั้นประกอบด้วย สมุนไพรท้องถิ่น หญ้า ผัก พร้อมกับตะปูสนิมเขรอะ (แทนธาตุเหล็ก) และหินปูนกับกระดูกสัตว์ป่น (แทนแคลเซี่ยม) 

แน่นอนว่ารสชาติคงไม่อร่อยแน่นอน แต่พอหลายเดือนผ่านไปเขาและเพื่อนที่ดื่มน้ำซุปที่เขาปรุงตามมีตามเกิดนั้น มีสุขภาพแข็งแรงดีกว่าผู้ที่กินแต่อาหารที่ทางกองทัพแจกให้

สหรัฐอเมริกา คาร์ลสร้างห้องทดลองเล็กๆ ที่เกาะบาบัว ในแคลิฟอร์เนีย ได้ทดลองโดยใช้พืชหลากหลายชนิด และพัฒนาการอบแห้งพืชเหล่านั้นโดยที่คุณค่าสารอรหารยังคงอยู่ เขาได้สร้างสูตรสำหรับปรับปรุงอัลฟัลฟ่า วอเตอร์เครส และพาร์สลี่ จนกลายมาเป็นต้นตำหรับของผลิตภัณฑ์

ในที่สุด คาร์ล เรห์นบอร์ก ก็ได้สร้างผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร วิตามินรวม เกลือแร่รวม ตัวแรกสำเร็จ และได้เปิดตัวผลิตภัณฑ์ครั้งแรกในปี ค.ศ. 1934

ดร. แซม เรห์นบอร์ก บุตรชายของ คาร์ล นักวิทยาศาสตร์ นักวิจัย และผู้ชนาญการรุ่นใหม่ ได้ทำการสานต่อการผลิต ผลิตภัณฑ์เสริมอาหารที่มีคุณภาพสูงและเริมสร้างผลิตภัณฑ์ใหม่ๆ ผลิตภัณฑ์หลายรายการอุดมไปด้วย ไฟโตนิวเตรียนท์ (พฤกษเคมี) เนื่องจากเป็นผลิตภัณฑ์ที่ผลิตจากพืชแท้ๆ

 ข้อมูลอ้างอิง www.nutrilte.com   

 

 

  

 

หมายเลขบันทึก: 213979เขียนเมื่อ 4 ตุลาคม 2008 10:02 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 02:30 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

ได้ความรู้มาก ตรงนี้จะเห็นการไม่หยุดนิ่งของความคิดคน คนเรามันพัฒนาได้มากมาย ถ้าเรากล้าที่จะลงมือทำเท่านั้น อย่ากล้ว ถ้ากล้วเสียแล้วทุกอย่าก็ไม่สามารถทำสำเร็จไ้ด้

เจริญพร โยม

อาตมาทานอาหารเสริมยี่ห้อนี้มานาน

มีความรู้สึกไม่ค่อยเป็นไข้หวัด

และอื่นๆอีกเลยทานมาตลอด

 

เจริญพร

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท