เก็บตกจากอีเมล์ "คำถามเงิน 10 บาท"


'อย่าตัดสินความผิดของคนๆ นั้น เพียงแค่ คำตอบ ของเรา'

เงินสิบบาท ถ้ามีเงินอยู่ 10 บาท ซื้อของ 3 บาท จะได้รับเงินทอนเท่าไร ?

ครูคนหนึ่งตั้งคำถามกับเด็กว่า 'ถ้ามีเงินอยู่ 10 บาท ซื้อของ 3 บาทจะได้รับเงินทอนเท่าไร'  เด็กส่วนใหญ่ตอบว่า '7 บาท'  แต่มีเด็ก 2คนที่ตอบไม่เหมือนกับคนอื่นคนหนึ่งตอบว่า  '2 บาท'  อีกคนหนึ่งตอบว่า  'ไม่ต้องทอน'

ครูถามเด็กคนแรกว่าทำไมถึงได้เงินทอน 2 บาทคำตอบที่ได้ก็คือภาพในใจของเขา สำหรับเงิน 10 บาทคือ เหรียญห้า 2 เหรียญเมื่อซื้อของราคา 3 บาท เขาก็ให้เหรียญห้า 1 เหรียญ ดังนั้น จึงได้เงินทอน 2 บาท

ถามเด็กคนที่สองว่าทำไมไม่เหลือเงินทอนเลยคำตอบก็คือเด็กคนนี้คิดว่าในกระเป๋ามีเหรียญบาท 10 เหรียญเมื่อซื้อของราคา 3บาท เขาก็ส่งเหรียญบาทให้ 3 เหรียญ เพราะฉะนั้นคนขายจึงไม่ต้องทอนเงินให้เขาโชคดีที่เป็นการถาม-ตอบในห้องเรียนลองนึกดูสิครับว่าถ้าโจทย์นี้เป็นข้อสอบที่มีคำตอบเป็น  ก-ข-ค-ง  เด็ก 2 คนนี้ก็คงไม่ได้คะแนนจากคำตอบที่ผิดเพี้ยนจากคนส่วนใหญ่

การสร้างโจทย์ที่  'เสมือนจริง'  จินตนาการของ 'ครู' อาจถูกจำกัดเพียงแค่ 'ตัวเลข'  แต่สำหรับเด็กจินตนาการของเขาไร้กรอบ 10 บาท จึงสามารถเปลี่ยนเป็นเหรียญสิบเหรียญห้า หรือเหรียญบาทเมืองไทยมีเหรียญ 2 บาท เราจึงได้คำตอบเพิ่มอีก 1 คำตอบ คือ ได้เงินทอน 1 บาท

โลกในห้องเรียนกับโลกของความเป็นจริงนั้นแตกต่างกัน โลกในห้องเรียนทุกคำถามส่วนใหญ่มีเพียง 1 คำตอบแต่โลกของความเป็นจริง ทุกคำถามอาจมีคำตอบที่ถูกต้องได้เกิน 1 คำตอบ

'อย่าตัดสินความผิดของคนๆ นั้น เพียงแค่ คำตอบ ของเรา'

* อ่านแล้วเป็นยังไงครับ...  โดยส่วนตัวผม  เห็นคำตอบอยู่สองอย่างบนข้อความ  คือ  ข้อหนึ่ง  เด็กสองคนนี้อนาคตไกล  สองคือการสร้างกรอบความคิดไว้ให้คนอื่นมากไปย่อมไม่เป็นเรื่องดีแน่นอน  แล้วคุณล่ะครับ  "คิดอย่างไร"

คำสำคัญ (Tags): #ความคิด
หมายเลขบันทึก: 213976เขียนเมื่อ 4 ตุลาคม 2008 09:40 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 19:39 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

เห็นด้วยนะ จะเอาความคิดของตัวเป็นที่ตั้งได้งัย การเปิดใจให้กว้าง ศึกษาทัศนคติของคนอื่นบ้าง ความเปลี่ยนแปลงในทางที่ดีจะเกิดขึ้น ไปสร้างกรอบให้คนอื่นตัวเรานี่แหละ จะทุกข์ตลอดไป เขาตามเราด้วยความเต็มใจรึปล่าวก็ไม่รู้ ว่ามะ

สวัสดีค่ะ

***การได้คิดคือการสะสมพลังที่ยิ่งใหญ่ค่ะ...ชอบจัง...ขอบคุณค่ะ

เป็นการให้สร้างความคิดนอกกรอบได้ดี

ในความเป็นจริงผู้ใหญ่บางท่านไม่ค่อยเอาความคิคของเด็ก

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท