ปวดเข่า 4 ด้าน


ค้นตำราเก่าๆที่คุณแม่เก็บไว้ในตู้หนังสือค่ะ

ปวดเข่า 4 ด้าน

วิธีประเมินสุขภาพตัวเอง

 - ปวดเข่าด้านหน้า บริเวณลูกสะบ้าหัวเข่าลงไปหน้าแข้ง สาเหตุมาจากกระเพาะอาหาร เช่น กินไม่ตรงเวลา ไม่กินอาหารเช้า กินอาหารรสจัด หรือเป็นคนวิตกกังวลบ่อย กระเพาะอาหารยังทนได้อยูไม่เป็นอะไร แต่จะมาฟ้องที่เข่า

 - ปวดเข่าด้านหลัง บริเวณขาพับ สาเหตุมาจากกระเพาะปัสสาวะ เช่น กลั้นปัสสาวะบ่อย หรือ คุมปัสสาวะไม่ได้ กระเพาะปัสสาวะเองยังฟ้องเหตุการณ์ในร่างกายได้อีกหลายอย่าง

   ถ้าเรามีปัญหากระเพาะปัสสาวะ อาจจะเป็นตัวบ่งชี้ถึงอาการเบาหวาน หรือ มดลูกรังไข่ เรื่องของไต ลำใส้ใหญ่ไม่ดี แล้วกระเพาะปัสสาวะ ก็จะมาฟ้องที่ตรงใต้เข่าหลังขาพับ

   อารมณ์หวาดกลัวเป็นเหตุให้ปวดเข่าได้ เช่น กลัวอยู่คนเดียว กลัวถูกทอดทิ้ง กลัวลูกหลานไม่เลี้ยง กลัวความสูง กลัวความมืด

ปวดเข่าด้านข้าง แถบด้านนอก

    ถ้าปวดบริเวณนี้ ร้าวไปถึงโคนขา ถึงสะโพก สาเหตุมาจากถุงน้ำดีเป็นเหตุ เราก็ครวจตัวเองดูว่า เรากินน้ำน้อยไปไหม เรากินของผัดน้ำมันบ่อยหรือเปล่า

ปวดเข่าดานใน (เอาเข่าชนกัน)

  - อาจเกิดจากม้าม หรือมีปัญหาของเบาหวาน ความอ้วน หรือ กล้ามเนื้อกำลังจะปลี่ยนป็นไขมัน ก็จะปวดเข่า ต้องทำให้ไขมันเปลี่ยนเป็นกล้ามเนื้อ โดยกินขมิ้นชันเข้าไปช่วย

  - อาจเกิดจากตับ เพราะใช้เครื่องสำอางและยาสระผม ยาโกรกผมที่มีสารเคมี สารพิษเหล่านี้จะลงไปสะสมที่ตับได้โดยตรง หรือการกินอาหารที่มีรเคมีตกค้าง ช่น สารฟอกขาว สารกันบูด ดินประสิว ผลชูรส บอแรกซ์ หรือ น้ำประสานทอง ก็จะมีสารพิษตกค้างที่ตับ หรือเกิดจากการกินหวานมาก ขี้โมโหบ่อย กินอาหารรสจัด

  - อาจเกิดจากไต เพราะกินอาหารรสจัด เปรี้ยวจัดเผ็ดจัดเค็มมาก เป็นประจำ ไตจึงทำงานหนัก หรือกินอาหารที่ผัดน้ำมันเป็นประจำทำให้ระบบดูดซึมเสีย ก็เป็นเหตุให้ไตทำงานหนัก มีผลเกี่ยวข้องกับการปวดเข่าได้เช่นเดียวกัน

ถ้าปล่อยให้อวัยวะภายในพวกนี้มีปัญหา จะต้องปวดเข่าแน่นอน ควรหาทางแก้ไขที่ต้นเหตุให้ได้

บันทึกต่อไป มะเร็ง อนุมูลอิสระ คือสารพิษ

คำสำคัญ (Tags): #สุขภาพ#อาหาร
หมายเลขบันทึก: 213890เขียนเมื่อ 3 ตุลาคม 2008 19:14 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 มิถุนายน 2012 06:09 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)
  • ขออนุญาต  แลกเปลี่ยนเรียนรู้
  • สาเหตุปวดเข่าที่พบมาก อีก
  • คือ...  น้ำหนักเกิน  เข่าจะแบกภาระน้ำหนักที่เพิ่มมากขึ้น
  • คือ...  ออกกำลังกายหรือใช้เข่าไม่ถูกต้องจากการเล่นกีฬา  การเปลี่ยนทิศทาง  รวดเร็วในการเคลื่อนตัว เช่น เทนนิส   บาสเก็ตบอล  เป็นต้น
  • คือ.... การสวมใส่รองเท้าไม่ถูกต้องกับชนิดของการออกกำลังกาย
  • ฯลฯ  อิ  อิ  เพิ่มเติม
  • ยินดีที่ได้รู้จักค่ะ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท