แวนด้า มนุวดี FCC ต้น A


แวนด้า  มนุวดี  FCC  ต้น  A   ต้นของผมนี้เป็นแวนด้าลูกผสมระหว่าง  (V.พรพิมล + V.ฟ้ามุ่ย)  ส่วน  FCC  ที่ติดอยู่ด้านหลังนั้น  หมายถึง  ต้นแม่ที่ใช้มาปั่นตา  คือการเพิ่มจำนวนลูกไม้อีกแบบนอกเหนือจากการเพาะเมล็ดได้รับรางวัล  (รางวัล FCC  (เกียรตินิยม) ในงานประกวดระดับสากล)  ย้ำ...  นะครับว่าไม่ใช้ต้นนี้  ที่พูดมานี้หมายถึงต้นแม่ที่ใช้ทำลูกต้นที่ได้รางวัล  ไม้ปั่นตาจึงเป็นไม้ที่ได้ลักษณะใกล้เคียงกับต้นแม่มากที่สุด  แต่จะออกมาสวยหรือไม่ขึ้นอยู่กับพื้นที่  และการดูแลครับ...  ต้นของผมนี้ลักษณะดอกที่ได้จะใหญ่ครับ  ดอกกลมเลยทีเดียว  สีของดอกจะออกไปทางม่วงไม่เข้มมาก  ลายขมุกชัดเจนพอสมควร  ช่อดอกยาวมาก  ซึ่งเป็นข้อเด่นของไม้ตัวนี้ครับ...  การเรียงดอกในช่อแต่ละดอกห่างกันพอสมควรจึงทำให้ได้รูปช่อที่ดี  ไม่อัดแน่นจนเกินไปครับ...  ขนาดของดอกอยู่ที่ประมาณ  4.5 - 5  นิ้ว  ถือว่าใหญ่ครับ...  ไม้ตัวนี้  ถือเป็นไม้ที่ให้ดอกยากพอสมควรครับ  (ไม้หนักดอก  หรือไม้ให้ดอกยาก)  แต่ถือว่าถ้าให้ดอกมาแล้วสมกับที่รอครับ...  แวนด้า  มนุวดี  FCC  เป็นไม้ที่คุณอเนก  หรือ  หมออเนก จังหวัดราชบุรี  เป็นผู้ผสมขึ้นมาครับ...  แต่ไม้ตัวนี้ผมได้มาจากร้านกล้วยไม้ของคุณจิม  จังหวัดราชบุรี  ต้นนี้ตอนแรกแทงช่อออกมา  3  ช่อพร้อมกันครับ  แต่โดนฝนหนักไปหน่อย  ช่อเลยฝ่อไปช่อหนึ่ง  รูปนี้เป็นช่อที่ออกมายาวและบานแล้ว  อีกช่อยังอยู่ระหว่างแทงออกมาจากซอกใบครับ...  รู้สึกชอบใจมากที่แทงมาทีเดียวสามช่อ  แต่ก็ดีเหมือนกันที่ฝ่อไปช่อหนึ่งเพราะขืนปล่อยให้บานทั้งสามช่อ  ต้นคงเลี้ยงไม่ไหวแน่ ๆ  ต้นนี้...  ผ่านพายุมาได้ก็ถือว่าโชคดีมากครับ  ตอนแรกว่าช่อที่ได้น่าจะไปได้สวย  แต่...  ติดที่ว่าฝนตกหนัก  จึงต้องอพยบเข้าหลบฝน  ถ้าสังเกตุให้ดี  ช่อจะโค้งไปโค้งมา  เพราะเป็นความบกพร่องของผมเองที่ย้ายบ่อย  แล้วไม่ดูแสงตอนช่อกำลังยืดครับ  กล้วยไม้ชื่อจะยืดเข้าหาแสงอยู่แล้ว  เมื่อผม  ไม่ดูเรื่องการแขวนให้ดี  แลยออกมาแบบที่เป็น  ช่อจะโค้งไปมา  ตอนนี้ก็เป็นรูปตัว  S  เลยครับ...  แต่ก็ชอบอยู่ดีครับ...  อีกอย่าง...  ต้นนี้  เจอโรคที่มากับฝน  ครับ  ซึ่งส่วนมากเป็นโรคราต่าง ๆ  ต้นนี้ก็เคราะห์ซ้ำกรรมซัดเข้าไปอีก  ดันเจอโรคดอกสนิมเข้าให้...  แต่ก็...  แก้ได้ทันบ้างในช่อด้านบนครับ...

         

                   
คำสำคัญ (Tags): #กล้วยไม้
หมายเลขบันทึก: 213210เขียนเมื่อ 1 ตุลาคม 2008 13:01 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 19:38 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

มาชื่นชมแวนด้าคะ สวยมาก ๆ

พี่ประกาย

สวัสดีครับ  คุณ  ประกาย   ขอบคุณครับสำหรับคำชม...  กล้วยไม้บาน  ใจก็บาน  จริง ๆ  ครับ...  เขาว่า...  คนชอบแวนด้านี่  อายุจะมากสักหน่อย  (สงสัยต้องเถียงบ้างซะแล้วเนอะ)

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท