แตงไทย
นฤมล ชื่อเล่น "แตงไทย" (สำหรับครอบครัว), "แตงอ่อน" (สำหรับเพื่อนๆ), "I tang" (สำหรับพี่ๆ ทั้งหลาย) จันทรศรี

พยายามเข้าใจชีวิต


                                            ปัจจุบันเราคือใคร ทำอะไร พอใจ ณ ปัจจุบัน
ฉันพยายามเข้าใจ ของความคิดเหมารวมว่าคืออะไร
การเข้ารวมกลุ่ม หรือ การเข้าพวกสมาคมกับกลุ่มใด
มักจะมีภาพของกลุ่มนั้นติดตัวเรามาด้วย
   

มันเหมือนกับเราไปสัมผัสสิ่งใด
ทั้งกลิ่น ทั้งความรู้สึก ทั้งความซึมซาบ
ก็จะเข้ามารวมในตัวเราด้วยกระมัง

ภาพมายาที่ฉายออกไปสู่สายตาภายนอก ยากที่จะลบเลือน
พยายามแสดงอย่างไร พยายามวางตัวอย่างไร
ภาพมายาก็จะติดตัวตามเรายากจะลืมเลือน

อยู่ที่ตัวเราว่าจะเลือกให้เรามีภาพลักษณ์อย่างไร
อย่างสบายใจ อย่างไม่เสแสร้ง
อย่างไม่มุ่งหวัง อย่างไม่มีอคติ
อย่างสบายใจ ....

 ใช่หรือไม่ ที่เราเข้าใจว่า
จิตของเรายังมุ่งหวังภาพมายาของตัวตน
ไม่ใช่การติดยึด ก็เหมือนการติดยึด
แต่เป็นการติดยึดที่ใฝ่ดีให้จิตเรา สบายใจ

 แล้วการติดดี คือการติดยึดหรือไม่

แต่สิ่งเหล่านั้นถึงแม้แปลกแยกกลุ่มก็ยังรู้สึกสบายใจที่ทำ
ถึงแม้โดนกลุ่มสบประมาท
แต่ก็ยังเป็นความรู้สึกนั่นคือสิ่งที่ถูกต้องที่สมควรทำให้กับชีวิต

 อยู่ที่ตัวเราเองแล้วกระมังที่จะเลือกกระทำสิ่งใด
เชื่อสัญญาณในใจตัวเองอย่างมั่นใจเถอะ

สิ่งที่เลือก ณ ปัจจุบันนั่นคือสิ่งที่ถูกต้อง


วิถีชีวิตของแต่ละคนย่อมจะแตกต่างกันตามจิตใจ
และ สิ่งที่หล่อหลอมให้เป็นตัวเขาขึ้นมา
ทั้งการกระทำทางกายและใจ ย่อมแสดงพฤติกรรมให้เป็น
แนวการประพฤติปฏิบัติของเขา

 แล้วสิ่งนั้นเขาสบายใจหรือไม่ที่เป็นเขา

 แต่สิ่งนี้ปัจจุบันสบายใจที่เป็นเรา

 

***ผู้หญิงพระจันทร์***

 

คำสำคัญ (Tags): #ข้อคิดชีวิต
หมายเลขบันทึก: 212864เขียนเมื่อ 30 กันยายน 2008 11:08 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 02:25 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)
  • ทำอะไรก็ได้
  • ที่เราสบายใจและไม่เดือนร้อนคนอื่นครับ
  • มองหาสิ่งดีๆๆทำนะครับ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท