เทศกาลสารทเดือนสิบ


การทำบุญให้พ่อกับเทศกาลงานสารทเดือนสิบ

จะว่าไปแล้วการทำบุญให้กับผู้ที่ล่วงลับไปแล้ว  บรรพบุรุษทั้งหลายเราสามารถทำไปให้ท่านได้ทุกที่ที่เราอยู่  ขึ้นอยู่กับโอกาสและความตั้งใจของลูกหลานมากกว่าที่จะแสดงความกตัญญูต่อบุพพการีของตน   แต่ในจังหวัดนครศรีธรรมราชนั้นได้ปฏิบัติสืบทอดกันมาเป็นเวลานานแล้วว่า  ในช่วงเดือนนี้ของทุกปีทางนรกภูมิจะมีการปล่อยพวกวิญญาณ  เปรตทั้งหลายที่เป็นบรรพบุรุษของเราให้มายังโลกมนุษย์เทศกาลนี้เพื่อรับเอากุศลผลบุญที่ลูกๆหลานๆทั้งหลายทำไปให้  หากลูกหลานคนใดถวายสังฆทาน  ทำทาน  สร้างบุญกุศล  ฟังธรรม  นั่งสมาธิแล้วจะทำให้ท่านได้ไปอยู่ในส่วนของชั้นสวรรค์ได้เร็วขึ้น

    หลังจากที่พ่อเสียไปแล้วตอนแรกๆก็ไม่ค่อยได้ไปทำในเทศกาลเพราะการทำงาน  และในช่วงที่หลายๆหน่วยงานเขาไม่ได้ปิดเป็นทางการเพราะมีเฉพาะบางพื้นที่การหยุดงานจึงยากลำบากแต่ก็ทำให้ท่านในทุกวันพระหรือทุกครังที่โอกาสจะอำนวยและอุทิศส่วนกุศลให้ท่านไป แต่หลังจากไปฟังพระท่านเทศนาให้ฟังว่าหากเราไม่ได้ทำในช่วงในเทศกาลนี้ท่านก็จะมาคอยรับ  หากไม่เห็นลูกหลานไปทำให้ท่านก็เหมือนว่าเรานั้นอกตัญญูต่อท่าน   ญาติก็จะตำหนิเอาได้   และวิญญานเหล่านั้นก็จะสาปแช่งคนที่อกตัญญูทำกินไม่เจริญ   จึงต้องหาเวลาหยุดในเทศกาลนี้ให้ได้ในช่วงนี้เพื่อตอนแทนท่านที่ได้เลี้ยงดูเรามา  การทำบุญ   ฟังพระเทศนา  ทำทานแล้วก็สบายใจ  ที่สำคัญจะได้พบญาติๆพร้อมหน้ากันทุกคน จากที่ไปทำงานต่างจังหวัดก็กลับมา

หมายเลขบันทึก: 212852เขียนเมื่อ 30 กันยายน 2008 10:17 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 02:25 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท