ป่วยซ้ำซ้อน"ไวรัสตับอักเสบซี ต่อด้วยมะเร็งปากมดลูก"


หมอให้กำลังใจดี คนไข้มีชัยไปกว่าครึ่ง

       น้าสาวเราโดยปกติก็ตรวจสุขภาพประจำอยู่แล้ว เป็นคนไข้ขาประจำของคุณหมอกริชทิพย์ ..แล้ววันหนึ่งก็ตรวจเลือดพบเป็นไวรัสซี ด้วยความกังวลของครอบครัวก็โทรมาปรึกษาเราเลย ทั้งๆที่คุณหมออธิบายมาอย่างละเอียดแล้ว  ก็ใช้ถามข้อมูลย้อนหลังว่าหมอว่าไง คุณน้าเราก็ตอบได้ทุกคำถามแล้ว ทีนี้หลานอย่างเราก็อย่างไรต่อ...  ก็หาข้อมูลใน internet ให้อ่านย้ำความเข้าใจเพิ่มเติมอีกเด้ง ...

   จ้ะ clear สรุปว่าสบายใจขึ้น หมอนัดไปฉีดยา interferon ต่อก็อาจมีอาการต่างๆ ...อ่อนเพลีย ผมร่วง ติดเชื้อง่าย   ก็เป็นอันว่าจากนั้นน้าเราก็เดินทางไปรับยาตามนัดตลอด  จนครบแล้วก็ไม่เจอภาวะแทรกซ้อนอะไรเลย หมอก็มาแวะเยี่ยมกันทั้งคุณหมอเจ้าของไข้ ทั้งคุณหมอฝึกหัด แล้วก็คุณหมอกริชทิพย์แพทย์ประจำ  มาชื่นชมกันว่า เป็นคนไข้รายแรกที่รักษาหายขาดแล้วไม่เจอภาวะแทรกซ้อนอะไรเลย  ที่ปลื้มมากคือ หมอทุกคนมากอดให้กำลังใจกันดีมากๆ

     คนไข้ก็หน้าบานชื่นหายป่วยเลย เจอเมื่อไหร่ก็คุยเมื่อนั้น  แต่ก็ผ่านไปไม่กี่เดือนเจออีกแล้ว  อยู่ๆก็มีเลือดกลิ่นคาวๆออกจากช่องคลอด ทั้งๆที่หมดประจำเดือนไปนานแล้ว  ก็แนะนำให้ปรึกษาแพทย์เจ้าของโรคเลย  ผลมาอีกแล้ว...ร้องไห้โฮ มาเลย  "หมอบอกน้าว่า เป็นเนื้อร้ายที่มดลูก " แล้วหมอให้ทำอย่างไรต่อ   หมอบอกต้องผ่าตัด  ก็โอเคผ่าตัดก็ผ่าตัด...พอไปถึงโรงพยาบาลเผอิญเจอเพื่อนอยู่เวรพอดี เพื่อนเลยให้ดูว่าหมอผ่าตัดอะไรบ้าง  สรุปตัดมดลูกทั้งหมด ตัดรังไข่ ตัดไส้ติ่ง แล้วก็เลาะต่อมน้ำเหลืองออกให้ด้วย โดยหมอDx. เป็นCA Cervix แต่อาการหลังผ่าก็ดีนะคะ ฉี่ใสไม่มีเลือดปน ก็เป็นตัวชี้ว่าแสดงว่าคุณหมอที่ผ่าตัดฝีมือดีเลยล่ะ (เสียดายที่จำชื่อไม่ได้ค่ะ รู้แต่ว่าเป็นหมอผู้หญิงค่ะ ..แต่น้าเราจะจำได้หมดทุกคน)  แล้วหมอนัดให้ ยา chemmo ต่ออีกงวดนี้ผมร่วงแน่ๆแล้ว  ธรรมดา แต่สิ่งที่กังวลคือเรื่องกินอะไรไม่ได้คลื่นไส้อาเจียน ติดเชื้อง่าย  แต่บัดนี้น้าเราน้ำหนักยังคงเดิมเจริญอาหารพุงพุ้ย แล้วก็เดินเป็นนกเพนกวินใส่ mask อยู่ในบ้านปกติ อารมณ์ดีและมีความสุขกับคำชมที่คุณหมอชุดใหญ่มีให้ คือ แข็งแรงดี

    ก็อยากให้กำลังใจทุกคนว่า โรคต่างๆ ผ่านมาก็ผ่านไป อย่าไปทำตัวผูกพันกับมัน ชีวิตจะได้ไม่อับเฉาจ้า

คำสำคัญ (Tags): #มะเร็ง#ไวรัสซี
หมายเลขบันทึก: 212507เขียนเมื่อ 28 กันยายน 2008 21:03 น. ()แก้ไขเมื่อ 1 มิถุนายน 2012 11:39 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

สุขภาพดีไม่มีขาย อยากได้รักษาเอา

 ครูโย่ง หัวหน้า~ natadee เห็นด้วยค่ะ

  • ตัวเองก็พยายามไปว่ายน้ำอยู่ค่ะ
  • แต่ตอนนี้มีข้ออ้างเยอะจัง
  • อิ อิ
  • สวัสดีค่ะ
  • ปลอดโรค ปลอดภัยนะคะ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท