คุณคือ.....โค้ช (ตอนที่ 2)


เราอยู่ในสังฆะเดียวกัน ร่วมวัฏสงสารเดียวกัน เราแต่งงานกันเป็นกัลยาณมิตรกัน ชี้นำกันด้านอารมณ์

(ช่วงหลังเบรครับประทานอาหารว่าง)

ฟังเพลงฤดูที่แตกต่าง

ให้อดทน
ขอถามว่า  ตั้งแต่มีลูกเคยคุยกันเกินสองชั่วโมงไหม
คุยกันแต่เรื่องของเราสองคน เธอกับฉัน แต่งงานกันทำไม  ลืมหรือยัง
เราเกิดมาเพื่ออะไร
เรากำลังเดินทางไปไหน
Where are we?
เราอยู่ช่วงไหนของชีวิต  เราอยู่ในช่วงค้นหา หรือหลีกหนี ปฏิเสธโลก
ขอแนะนำให้ลองไปเล่น
www.4cs.yr.com

 

เราอยู่ในสังฆะเดียวกัน  ร่วมวัฏสงสารเดียวกัน 
เราแต่งงานกันเป็นกัลยาณมิตรกัน  ชี้นำกันด้านอารมณ์ 
สอนภรรยาขับรถยนต์ต้องใช้อารมณ์ระดับสูงมาก 
เธอขับรถชนต้นไม้ในที่จอดรถอันกว้างใหญ่ได้  ไม่โทษภรรยานะ 
ก็ที่จอดรถมันไม่ควรมีต้นไม้  เป็นการออกแบบสถาปัตย์ที่ไม่เอาไหนต่างหาก

 

ทุกวันนี้ภพภูมิข้างบน  เขาจะลงโทษคนเจ้าชู้หมดเลย  จะลงโทษเท่าทำร้ายพระอรหันต์เลย
แต่ก่อนยอมรับการมีเมียหลายคน  แต่ตอนนี้เราอยู่ในยุคผัวเดียวเมียเดียว  เบื้องบนก็ต้องเปลี่ยนกฎตาม
ที่อเมริกาคนมีเมียน้อยเขาไม่เอามาเป็นประธานาธิปดี  เพราะถือว่าหักหลังคนที่รักเราได้
ผู้ชายมีเมียน้อยเกิดจากความน้อยใจ  เมียไปสนใจลูกหมด  พ่อกลับบ้านมาเป็นของเล่นให้ลูก 
ในขณะที่นังคนนั้นมันเห็นเราสำคัญทุกวันเลย  แต่เมียตวาดเราเหมือนตวาดลูกเลย

 

อาจารย์จะสอนสมมุติกับวิมุตติผสมกันนะ
สมมุติไม่เสียหาย  วิมุตติก็งอกงาม

 

ทุกอย่างผ่านการปฏิบัติ  วันนี้แค่ medley
ไม่รู้จะเข้าใจหรือเปล่า เรื่องทฤษฎีของมึง
Theory U
ถ้าเราได้ยินใครพูดอะไรมา  แล้วเรา response ทันที  เรียกว่าเรา reactive  
แต่การเป็นโค้ชได้ต้อง ฟังให้จบก่อน 
ต้อง
download  คือ รับมาให้หมดก่อน  อย่าเพิ่งไปเปิดดู 
และอย่าไปรับเอาไวรัสมา
เราเคยฟังใครจนจบไหม  คราวหน้ากลับไปฟังแม่ให้จบก่อน 
กอดได้ยิ่งดี  กอดตอนแกยั๊วะ
ถ้าคันปากก็หยิกตัวเองไว้ 

 

Theory U

คือ การฟังเชิงลึก  เวลาฟังอะไร  จะมีเสียงอีกเสียงหนึ่งวิพากษ์วิจารณ์ 
เป็นเสียงภายใน  ชื่อ
inner voice คือความคิดของเรานี่แหละ 
เป็นตัวที่ทำให้เราไม่สามารถฟังใครได้ลึกๆ เลย

 

เสียงแห่งการตัดสิน
เด็กเหมือนสัตว์  เช่น ทำไม่ดีแล้วแม่มาตวาดใส่  เด็กจะรู้แต่ว่าแม่มาหา
ปมที่แม่ใส่กับลูกไว้จะเต็มไปหมด  หลายคนกลับไปหาแม่ 
เสียงภายใน ภาพในอดีต ขึ้นมาหมด
วันนี้จะไปงานศพรวมรุ่นอัสสัมชัญ ธนบุรี เชื่อไหมว่ายังไม่มีใครลืมมาสเซอร์
xxxเลย  ดุมาก
(ปมเหล่านี้จะอยู่กับเราอีกนาน)  พอพูดถึงก็ปี๊ดขึ้นทุกคน 
เรามีสติก็ให้อารมณ์เพื่อน  บอกให้เพื่อนลืมๆ ไปเสียเถอะ
ชอบเรื่องจอมดาบหิมะแดง เอี๊ยะไค  ไม่ตามล้างแค้นใคร 
ความแค้นของบรรพบุรุษใยต้องมาต่อที่เราด้วย
“ห้อยแขวนคำพิพากษา”  อย่าเพิ่งตัดสิน  ปล่อยไหลนิดนึง  ทำได้ไหม
ฟังเสียงภายในตัวเองให้ทัน
ลองมองหน้าคนในห้องนี้สิ  จะมีคนที่เราชอบ  เราไม่ชอบ 
ก็แค่ดวงจิตดวงหนึ่งเท่านั้น  ไม่ได้มองที่
physical นะ  หน้าตาเปลี่ยนไปแต่ละชาติ


การตัดสินคนอื่นบ่อยๆ จะไม่ฟังใครเชิงลึก 
ต้องไม่ตัดสิน  ไม่พิพากษา  เข้าใจ  ไม่มีอคติ  ไม่มีลำเอียง  จิตว่างๆ  ค่อยพูดออกไป 
ทางพุทธเรียกว่า โอปนยิโก  หรือ โยนิโสมนสิการ  ศาสนาคริสต์คือให้จิตของพระเจ้านำ
ทางคริสต์มีสัญลักษณ์เยอะ แต่บาทหลวงไม่ค่อยอธิบาย  ทางพุทธจะง่ายกว่า คือ จิตตานุปัสนา

ตอนนี้เราตัดสินด้วยเสื้อเหลือง เสื้อแดง
เคยเสนอให้ใช้วิธี “ยอวาที”    (“สมานฉันท์” ใช้กับคนเลวไม่ได้)
ให้อีกฝ่ายหาข้อดีของอีกฝ่ายหนึ่ง  พอยอฝั่งตรงข้ามแล้วก็จะเป็นกลาง


หลายคนไม่ยอมฟัง อ.วรภัทร์  เพราะพูดลามก 
ผมฝึกให้ห้อยคำพิพากษา  ฝึกวาง  แปลกไหม 
ชีวิตที่เราทุกข์ ทุกวันนี้เพราะเราตั้งกติกาเยอะไปหมด
หนังเรื่อง
final score เป็นภาคบังคับ คนเป็นพ่อแม่ต้องดู
การศึกษาที่ใช้ความกลัวเป็นตัวตั้ง  คนพวกนี้ไม่เคยฟังใคร 
เราเอาคนมีปัญหา ไปดูแลปัญหา  จะมีปัญหามากขึ้น
วันนี้เราจงกลับไปบ้าน  ฟังคนที่เราไม่เคยฟังเลย 
ฟังยาวๆ อย่าเพิ่งขึ้นบัลลังค์ตัดสิน
ให้ฟังประหนึ่งเป็นอาคันตุกะเรา  “ดูและคนใกล้ชิดดั่งอาคันตุกะ 
first time at every time

 

สำหรับพันธมิตรกับรัฐบาล  จงจุ่มแต่อย่าเปียก  เข้าใจแต่ไม่อิน 
ช่วยแต่ไม่อิน  งงไหม  ทั้งสองฝั่งนะ  ช่วยให้เขาเห็นสัจธรรม  แต่เราไม่ร้องไห้ด้วย 
empathy ฟัง  แล้วยิงด้วยคำถามน่ารักๆ  เขาตอบอย่างไรก็ช่าง  ไม่ต้องไปตัดสิน 
สุดท้ายเขาจะขอบคุณเราว่าคุยกับเราแล้วได้คำตอบมากมาย 
ต่างกับ sympathy คือ ร้องไห้ไปด้วยกัน ทุกข์ด้วยกัน  โกรธด้วยกัน

พวกเราเหมือนน้ำหยดในป่าใหญ่  ข้างนอกจะเป็นอย่างไรก็ช่าง 
เรามาทำเรื่องดีๆ กันเป็นวงเล็กๆ  หมู่บ้านเข้มแข็งสมัยใหม่  ปิดหมู่บ้านได้  ไม่ง้อใคร
คนกรุงเทพฯเป็นคนมีปริญญาที่ไม่มีการศึกษา  โง่  แต่หลงตัวเอง
ห้อยแขวนคำพิพากษา  ดีดอคติออกไป
พอเขาแรงมา  ปล่อยให้เขาหมดแรง  แล้วเราค่อยๆ แหย่กลับไป  ให้เขาคิด 
เรามีคำตอบอยู่ในใจ  อย่าเพิ่งเฉลย 
ทุกอย่างมีคำตอบ  แต่เรายังไปไม่ถึง  เราก็ต้องเดินต่อไป  จนกว่าจะเจอคำตอบเอง

จะสอนลูก  อย่าสอนตรงๆ  ให้ใช้เรื่องเล่า  เพลง  วันนี้ผมใช้สื่อหลายอย่างนะ
จะเล่านิทานสนุกๆ   ให้ห้อยแขวน  อย่าได้ยินเสียงผม  ให้ได้ยินเสียงตัวเอง
อย่างนิทานเรื่องเด็กเลี้ยงแกะ  ชาวนาโง่นะ 
เด็กจะโกหกหรือไม่ 
Protection แกะของชาวนาต้องเท่าเดิม
วันหลังมาคุยเรื่องนิทานอิสบกับผมนะ 

 

กาลครั้งหนึ่งนานมาแล้ว  มีหมู่บ้านสงบๆ เล็กๆ  ช่วยเหลือลงแขกกัน  ไม่ต้องมีไฟฟ้า
อยู่มาวันหนึ่งเหล่าโจรร้าย  มาตั้งค่ายเอาลูกหลานเราไปเข้าค่าย
ข่มขู่และบอกลูกพวกแก  ต้องมาอยู่กับฉัน
12 ปี 
ดูสิคนในกรุงเทพ  เพอร์เฟค  ประเทศจะเจริญเติบโต
เรากลัว  เลยส่งเข้าโรงเรียนของโจรเรียกค่าไถ่
ต้องจ่ายค่าเรียน ค่าเครื่องเขียน เครื่องแบบ ฯ
แต่ก่อนไม่มีไฟฟ้า  เราก็อยู่กันได้
ตอนนี้มาบอกให้เราต้องมีไฟฟ้า  บอกว่าเดี๋ยวงูกัด
เหตุการณ์นี้เกิดสมัยรัชกาลที่
6
ร.๖ รับสั่งว่า  ชาวนาทิ้งไร่ทิ้งนา  มาเรียนวิชาเสมียน  ซึ่งมีที่ให้ทำงานน้อย
สุดท้าย  เราไม่มีชาวนาทำนา

ทุกวันนี้เรามีหน้าสี่เหลี่ยมไปหลอกเรา  ทีวี มือถือไง
เราเชื่อสิ่งที่ทีวีบอก
ผมทำแชมพู สบู่เอง  ผมไม่ได้เรียนมา  ในหลวงสอน
คนจบเคมีมายังทำไม่เป็นเลย

 

โจรเรียกค่าไถ่ไม่เชื่อในหลวง
หลอกให้เราเข้าค่าย
12 ปี รอออกไปเข้าค่ายใหญ่อีก 4 ปี
ผมจะสร้างบ้านที่ปากช่อง  หาช่างไม่ได้เลย  มีแต่วิศวะ
และเป็นวิศวะที่เป็น 
Purchasing engineer
สุดท้ายลูกของเราเป็นโจรหมด  แล้วยังเรียกค่าไถ่เราขอเงินเราอีก 
พอมีลูกก็โยนลูกมาให้เราเลี้ยง 
แห่กันเข้ามาอยู่ในกรุงเทพฯ  ทิ้งที่ไร่ที่นาไปหมด

 

วันใดก็ตามที่เราเอาลูกเข้าโรงเรียนแล้วเราจ่ายค่าแป๊ะเจี๊ยะ
เรากำลังสอนลูกแล้วว่าอะไรก็ซื้อได้ 
ในที่สุดเด็กที่ถูกเรียกค่าไถ่ก็เรียนจบปริญญา
แล้วก็กลับไปทำร้ายหมู่บ้านให้โง่เหมือนเรา  เป็นวงจรอุบาทย์

 

ทำไมเด็กผู้หญิงต้องใส่รองเท้า ถุงเท้าขาว  อันนี้ผิดรัฐธรรมนูญนะ  ฟ้องได้นะ

สันดานของคนเรียกค่าไถ่ one size fit all

พ่อแม่ที่พาพัฒนาเนินบางคนอาจ  สับสนกับสิ่งที่ปลูกฝังเรามา 
จะอยู่อย่างนี้หรือจะออกไปตามกระแส

 

ปีหน้าไม่มีโรงเรียนแล้วนะ  น้ำจะท่วมใหญ่
ทำนากันเป็นหรือยัง 

รู้จักต้นไม้หรือยัง  ไม้ประดับ VS ไม้ประแดก
ต้นไม้มีสองแบบ คือ แดกได้ กับ แดกไม่ได้
ตอนนี้ถ้าน้ำท่วม  เราจะกินอะไร   
ตามหมู่บ้านจัดสรรปลูกแต่ ตาเบบุญา  หนวดปลาหมึก ฯ 
แห่กันปลูกเข้าไป  กินได้ไหม
วะบิซาบิ
Beauty as it is
การเรียนรู้คือการเห็นการเกิดขึ้นและดับไปของทุกๆ อย่าง  ทั้งภายนอกและภายใน


นิทานเรื่องนี้สอนให้รู้ว่า.......

 

 

เล่าเรื่อง อ.ชาญเดช  จบบัญชี  ทำงานธนาคารเพราะเห็นว่าธนาคารไม่มีหัวใจ
พอลูก
5 ขวบ  นั่งคุยกับเมีย  บ้านนี้ dialogue เยอะมาก  พร้อมลูก  ว่าจะเอาลูกเข้าระบบไหม 
ลูกสาวชินกับบ้านที่ใช้ไดอะล็อค  บอกแม่ว่า “แม่อย่าเอาความกลัวของแม่มากำหนดชีวิตหนูสิคะ”
ใหม่ๆ ก็แคร์ว่าลูกจะไม่มีเพื่อน  อยู่โรงเรียนใหญ่ในระบบมีเพื่อนเยอะ  แต่จะได้เพื่อนดีสักกี่คน
ลูกพ่อแม่ใจดำมาตบตีกันในโรงเรียนมีผลกับลูกเราไหม
ในขณะที่อยู่กับพ่อแม่  ได้คุยกับผู้ใหญ่  กัลยาณมิตรไม่ต้องมีมากหรอก 

 

เด็กๆ ทุกคนยอมพ่อแม่เพราะรัก  ยอมด้วยความขมขื่นและน้ำตา
ฐานกายได้  ฐานใจได้  มีหรือฐานความคิดจะไม่ได้
กับเรื่องเอ็นทรานซ์  ทำไมเราต้องเป็นควายไปแย่งกันมุดรูเล็กๆ
ทำไมเราต้องให้คนกลุ่มหนึ่งมากำหนดชีวิตเรา

 

เพลินพัฒนาเราเป็นโฮมสกูลแบบร่วมใช้สถานที่ด้วยกัน 
สำคัญคือ ครูที่นี่คิดอย่างเราหรือเปล่า
(เอ๊ะ มาด้วยกันหรือเปล่าเนี่ย)
เรายังไม่พร้อมอย่างอาจารย์ชาญเดช  มาอยู่นี่ก็ถูกแล้ว  แต่อย่าคาดหวังมาก
ลูกผมอยู่มาแตร์  แต่ผมก็ทำโฮมสกูลได้  เป็น
semi home school

 

เดี๋ยวนี้นักศึกษาหมอลาออก 25%  เด็กไม่เรียนหมอแล้ว
ระบบ
30 บาท  ระบบฟ้องหมอ  คนไม่อยากเรียนหมอแล้ว
เดี๋ยวนี้คนหันมาสนใจเรื่องเงินที่จะหาได้

 

สมมุติได้เงินเดือนสองแสน  หักค่าอะไรบ้าง

·         ค่ารักษาสถานะ

·         ค่าเสื่อมอวัยวะที่ทุ่มให้กับงาน  อยู่กับสารเคมี  กินข้าวนอกบ้าน  ใครล้างผักให้เราบ้าง
ฉลาดแต่ไม่เฉลียว  เถียงใกล้เคียงควาย
ไม่ออกกำลังกาย  นอนน้อย  เครียดไม่พักผ่อน  เดี๋ยวก็เป็นมะเร็ง

·         ค่า relation ship เพื่อทำโรงงานนี้ใหญ่โต  ไม่คุยกับลูกเมีย
ยกตัวอย่างคนเป็นสถาปนิกในโฆษณาที่เปิดให้ดู 
พวกสถาปนิกพวกนี้ไม่เคยแก่  ทำบ้านต่างระดับเต็มไปหมด 
ศิลปใดที่ไม่ได้ทำให้คนละกิเลสเป็นศิลปถ่อยทั้งหมด 
พ่อแม่สถาปนิกในโฆษณาที่ดูเมื่อกี้ส่งลูกไปให้โจรเรียกค่าไถ่เอง 
ถีบลูกไปเข้าเรียนในที่ๆ เรายังไม่รู้จักเลยว่าเขาเอาใครมาสอน  สอนอย่างไร
เถ้าแก่สมัยก่อนใช้
sensing ไม่เห็นต้องจบ MBA เลย  สมัยนี้ MIT สอนเรื่อง sensing แล้ว

น้ำจะท่วมแล้วนะ  เตรียมตัวหรือยัง 
ขนาดสงกรานต์คนออกจากกรุงเทพฯ ไม่กี่เปอร์เซ็นต์  รถยังติดแทบตาย 
แล้วถ้าต้องออกจากกรุงเทพฯ พร้อมกันทั้งหมดภายในแปดชั่วโมงจะทำอย่างไร
รถจะขนาดไหน  เฉี่ยวกันรอเรียกประกันอีก  บ้าหรือเปล่า

 

ตอนนี้ผมหันมาสนใจเรื่องสมุนไพร 
เราจัดการน้ำ ลมยังไม่เป็นเลย

ตอนนี้ทั้งหมดมาจากผลพวงของกระแสหลัก 

เชื่อในหลวงดีกว่า  มีภูมิต้านทาน  ไม่พึ่งใคร  อยู่ได้ด้วยตัวเอง

 

หมายเลขบันทึก: 211825เขียนเมื่อ 26 กันยายน 2008 16:58 น. ()แก้ไขเมื่อ 7 พฤษภาคม 2012 22:55 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท