การขออนุมัติตั้งกองและแต่งตั้งผู้บังคับบัญชาลูกเสือ-เนตรนารี


โรงเรียนจะทำอย่างไรเมื่อจะจัดตั้งกองลูกเสือ-เนตรนารีให้เป็นกองลูกเสือที่สมบูรณ์

การขออนุมัติตั้งกองและแต่งตั้งผู้บังคับบัญชาลูกเสือ-เนตรนารี

                                            

                                จากข้อบังคับคณะลูกเสือแห่งชาติ   ว่าด้วยการปกครองหลักสูตรและวิชาพิเศษ พ.. 2509 ข้อ 64 การจัดตั้งกลุ่มหรือกองลูกเสือต้องได้รับอนุญาตจาก เลขาธิการคณะกรรมการบริหารลูกเสือแห่งชาติ หรือผู้อำนวยการลูกเสือจังหวัดแล้วแต่กรณี และผู้มีอำนาจแต่งตั้งผู้บังคับบัญชาลูกเสือ คือเลขาธิการคณะกรรมการบริหารลูกเสือแห่งชาติ  หรือผู้อำนวยการลูกเสือจังหวัด แล้วแต่กรณี

( ข้อบังคับ  . . 2509  ข้อ  53  และ  ข้อ 54 ) กองลูกเสือโรงเรียนจะต้องดำเนินการดังนี้

                                1. รับสมัครเด็กเข้าเป็นลูกเสือ-เนตรนารี  ใช้แบบ ลส. 3  โดยให้เด็กได้กรอกแบบฟอร์มใบสมัครทุกคนแล้วนำไปทำทะเบียนลูกเสือ ( ลส.6  หรือ  ลส.7  หรือ  ลส.8  ) ของลูกเสือ-เนตรนารีแต่ละประเภท จำนวนสมาชิกในกองลูกเสือแต่ละประเภทควรมีดังนี้

                                                1.1 กองลูกเสือ (-เนตรนารี ) สำรอง  1 กอง มีจำนวนลูกเสือ 8 - 36 คน  อยู่ในระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 - 4 โดยแบ่งลูกเสือออกเป็นหมู่ ๆ อย่างน้อย 2 หมู่ และไม่เกิน 6 หมู่ หมู่หนึ่งมีลูกเสือ 4 - 8 คน รวมทั้งนายหมู่และรองนายหมู่ลูกเสือด้วย (  ข้อบังคับ ฯ พ.. 2509 ข้อ 72)

                                                1.2 กองลูกเสือ (-เนตรนารี ) สามัญ  1 กอง มีจำนวนลูกเสือ 12 - 48 คน  อยู่ในระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 - 6โดยแบ่งลูกเสือออกเป็นหมู่ ๆ อย่างน้อย 2 หมู่ และไม่เกิน6 หมู่ หมู่หนึ่งมีลูกเสือ 6 - 8 คนรวมทั้งนายหมู่และรองนายหมู่ลูกเสือด้วย (ข้อบังคับฯฉบับที่13..2525ข้อ 84 )

                                                1.3 กองลูกเสือ (-เนตรนารี ) สามัญรุ่นใหญ่   1 กอง  มีจำนวนลูกเสือ 8 - 48  คน  อายุ  14 - 18 ปี  และกำลังเรียนอยู่ในชั้นมัธยมศึกษา  โดยแบ่งลูกเสือออกเป็นหมู่ ๆ อย่างน้อย  2  หมู่  และไม่เกิน 6 หมู่  หมู่หนึ่งมีลูกเสือ 4 - 8 คน รวมทั้งนายหมู่และรองนายหมู่ลูกเสือด้วย (ข้อบังคับ ฯ ฉบับที่ 14 .. 2528 )

                                2.. ผู้บังคับบัญชาลูกเสือ-เนตรนารี เมื่อรับสมัครเด็กเป็นที่เรียบร้อยแล้ว คณะครูจะต้องพิจารณามอบหมายแต่งตั้งให้แต่ละกองต้องมีผู้บังคับบัญชา ให้เป็นผู้กำกับลูกเสือ (หรือผู้กำกับเนตรนารี) กองละ 1 คน และแต่งตั้งรองผู้กำกับ ไม่ควรเกิน 10 คน ต่อกอง ให้เป็นผู้ช่วย  ท่านเหล่านี้จะเป็นผู้มีหน้าที่โดยตรงในการร่วมกันจัดการเรียนการสอนตามที่หลักสูตรกำหนดในแต่ละสัปดาห์

ต้องมีคุณสมบัติดังต่อไปนี้ (ตามข้อบังคับ ฯ ข้อ 51 )

                               1.เป็นผู้มีนิสัยใจคอและความประพฤติเรียบร้อยสมควรเป็นตัวอย่างที่ดีแก่เด็ก

                               2. เป็นผู้มีศาสนาและปฏิบัติพิธีการทางศาสนา

                               3. เป็นผู้ไม่มีโรคซึ่งเป็นที่รังเกียจแก่สังคม

                              4. เป็นผู้มีสัญชาติไทยตามกฏหมาย แต่ถ้ามิได้มีสัญชาติไทย ต้องได้รับอนุมัติจากคณะกรรมการบริหารลูกเสือแห่งชาติ

                              5.   ลูกเสือและสมัครใจที่จะดำรงตำแหน่งทางลูกเสือ

                             6. มีอายุดังต่อไปนี้

                                 . ผู้กำกับลูกเสือสำรอง และสามัญ มีอายุไม่น้อยกว่า 20 ปี  รองผู้กำกับลูกเสือ

สำรองและสามัญ มีอายุไม่น้อยกว่า 18 ปี

                                 . ผู้กำกับลูกเสือสามัญรุ่นใหญ่ มีอายุไม่ต่ำกว่า 23 ปี  รองผู้กำกับ มีอายุไม่ต่ำกว่า 21 ปี (ข้อบังคับ ฯ ฉบับที่ 14 .. 2528 )

 

หมายเหตุ    1. ผู้กำกับลูกเสือ-เนตรนารี แต่ละประเภท ต้องผ่านการฝึกอบรมตรงตามหลักสูตร    

                        ประเภทนั้น ฯ                                                                             

                   2. รองผู้กำกับ เป็นครู-อาจารย์ในโรงเรียนนั้น ยังไม่ผ่านการฝึกอบรมมาก่อนก็ได้

                           แต่จะต้องได้รับการส่งตัวไปฝึกอบรมในโอกาสต่อไป

                  3. ผู้กำกับลูกเสือ - เนตรนารี สามัญ และสามัญรุ่นใหญ่ ที่เป็นสตรี จะต้องได้รับ

เครื่องหมาย วูดแบ็ดจ์ ให้ตรงกับประเภทนั้น ๆ            (หนังสือสำนักงานคณะกรรมการบริหารลูกเสือแห่งชาติที่ 1050/2525 ลงวันที่ 23 กรกฎาคม 2525 )

การแต่งตั้งบุคคลภายนอกที่มิได้เป็นครู อาจารย์ในโรงเรียนเป็นรองผู้กำกับลูกเสือ ต้องผ่านการฝึกอบรมวิชาผู้กำกับลูกเสือขั้นความรู้เบื้องต้นตามประเภทนั้น ๆ มาแล้ว

(หนังสือสำนักงานคณะกรรมการบริหารลูกเสือแห่งชาติ ที่ 1136 / 2519 ลงวันที่ 20 สิงหาคม 2519)

 

คำสำคัญ (Tags): #scouting for boys
หมายเลขบันทึก: 210867เขียนเมื่อ 23 กันยายน 2008 01:53 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 19:36 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (28)

สวัสดีค่ะ อาจารย์

  • มีประโยชน์ มีคุณค่ามากเลยค่ะ
  • ครูอ้อยชอบอ่าน บันทึกของท่าน
  • และจะแวะมาอ่าน บันทึกที่ดีมีประโยชน์ของท่านอีกนะคะ

ระวังรักษาสุขภาพด้วยนะคะ

ขอบคุณครับครูอ้อย ผมเองก็ได้ติดตามงานของท่านเสมอ และนำลงไว้ในแพลนเน็ต ดีครับ ที่มีกัลยานมิตรทางวิชาการ มาช่วยกันเพื่อครูและพวกก้องได้พัฒนาด้วย G2K

ถ่ายภาพกับปรมาจารย์  ปู่เสริม  ป้อมรุ่ง  เมื่อท่านอายุ ๘๖ ปี ฉลองธงลูกเสือโลก  เมื่อปี ๒๕๔๘

อยากเรียนถามคุณทศพล ว่าสนิทกับปู่เสือ (ปู่เสริม)มากมั้ยครับ แล้วมีภาพถ่ายอื่นๆของท่านมั้ย เพราะผมเป็นคนหนึ่งที่ทึ่งในประวัติของท่านมากๆ ถ้ามีช่วยเอามาลงให้อ่านหรือให้ดูบ้างนะครับ ขอบคุณสุดๆครับ

ปู่เสริมเป็นคนใจดีมากๆค่ะ ดิฉันรักและ เป็นห่วงท่านมากนะคะ

ถ้าใครได้แวะผ่าน ฝากไปเยี่ยมท่านบ้าง จะดีใจมากค่ะ

ขอบคุณมากคุณหลานปู่ ถ้ามีรูปท่านช่วยนำมาลงให้อีกผมกำลังรวบรวม ใครก็ตามที่ได้ดูแลใกล้ชิดปู่ จะรักปู่และศรัทธาท่านทุกคน ทุกครั้งที่ไปทำหน้าที่วิทยากรลูกเสือ จงรำลึกถึงท่าน เพราะท่านมองเราอยู่ ท่านมองลูกเืสืออย่างมีความสุข ปัจจุบันเสด็จพ่อรับท่านไปอยู่ด้วยนานแล้ว

คุณทศพลคะ ข่าวร้ายสำหรับดิฉันเลยนะเนี่ย คือว่าดิฉันมีเหตุผลทางครอบครัวน่ะค่ะ ดิฉันไม่ได้ติดต่อท่านมานานหลายปีแล้ว พึ่งจะทราบจากคุณนี่แหล่ะคะ ว่าท่านเสียแล้วเหรอคะ ดิฉันเสียใจจริงๆค่ะ

คุณปู่เสริมใจดีกับดิฉันมากๆเลยค่ะ แล้วคุณย่าท่านยังสบายดีหรือไม่คะ ดิฉันไม่รู้เรื่องอะไรทางโน้นเลยค่ะ โกรธตัวเองจริงๆ

ส่งที่อยู่ไปให้ด้วย จะได้ส่งหนังสือวันงานปู่มาให้อ่านเป็นที่ระลึก

ทุกคนในอยุธยา ที่เป็นเสือกรุงเก่า ยังรักปู่เหมือนญาติผู้ใหญ่ที่เคารพ

ขอโทษที่ไม่ได้เข้ามาอ่านหลายวัน หาลิงค์นี้ไม่เจอน่ะค่ะ

ดิฉันจะส่งที่อยู่ไปให้คุณทศพลทางเมล์นะคะ

ขอบคุณในความกรุณาของคุณค่ะ

ส่งเอกสารพร้อมMail ภาพปู่มาให้

ทำตามปู่สอน ถ้าคิดถึงปู่

ได้นำรูปปู่ เมื่อครั้งที่ท่านยังมีชีวิต มีความสุขกับลูกๆหลานๆ มาให้ชมค่ะ จะได้ดูยามคิดถึงท่าน หรือ ระลึกถึงคุณปู่กันค่ะ

ขอบคุณอีกครั้งนะคะ คุณทศพล ที่ใจดีมากๆค่ะ

ตอนนี้ดิฉันยังไม่ได้รับหนังสือเลยค่ะ กำลังรอ ปณ ทุกวันเลยค่ะ

คุณทศพลคะ ดิฉันได้รับหนังสือจากบุรุษไปรษณีย์แล้ว เมื่อสักครู่นี้เองค่ะ ดิฉันเปิดอ่านไป ร้องไห้ไปค่ะ น้ำตามันกลบตา จนมองแทบไม่เห็นตัวหนังสือ ดิฉันเสียใจจริงๆค่ะ

ขอบคุณทศพลมากค่ะ ที่ให้ความช่วยเหลือค่ะ จะไม่ลืมค่ะ

ปู่เป็นต้นแบบที่ดีของครอบครัว อยากให้ผู้นำครอบครัวทุกคนเป็นเหมือนเช่นปู่เสริม ป้อมรุ่ง อยากให้ผู้ใหญ่ทุกคนมีคุณธรรมเหมือนปู่ และผมเองจะปฏิบัติตนตามแบบอย่างที่ดี ดังนั้น ปู่ คือต้นแบบที่ดีมีค่ากว่าคำสอน

ถึงคุณทศพรและคุณหลานปู่

ตอนนี้ทราบมาว่าคุณย่า (ภรรยาของปู่เสริม)ท่านไม่ค่อยสบาย ป่วยเป็นโรคเกี่ยวกับไต หากใครๆที่เคยสนิทสนมกับท่านหรือมีเวลาว่าง ก็แวะมาเยี่ยมท่านบ้างนะครับ อีกประการหากจะเป็นความกรุณาอย่างสูงอยากให้คุณทศพร ทำประวัติของปู่เสริมเพื่อเผยแพร่ ไว้เป็นแนวทางให้เสือกรุงเก่ารุ่นหลังๆยึดเป็นแนวทาง และมีกำลังใจในการปฏิบัติงานด้านลูกเสือต่อไป เพราะตอนนี้กิจการลูกเสือที่อยุธยาน่าเป็นห่วงมากๆ มีเพียงไม่กี่ท่านที่ยังคงยึดมั่นและสานต่อในสิ่งที่ปู่เสือทำไว้เพื่อพวกเราครับ ขออีกนิดใครที่มีภาพในวันงานพระราชทานเพลิงศพของท่าน ช่วยมาลงให้ดูหน่อยครับ อยากเห็นกองลูกเสือที่ไปร่วมงานครับ แอบทราบมาว่าทางครอบครัวของท่านรู้สึกประทับมากๆครับ

T-off ขอบคุณ ท่านผู้ลงข้อความข้างต้น ฝากไปยังสมาชิก เสือกรุงเก่า ไปเยี่ยมคุณย่ากันที่บ้าน ผมขอความกรุณาทุกท่านที่มีข้อมูลและภาพปู่เสริม พร้อมจะเผยแพร่กิตติคุณของท่าน และจะคงยึดมั่นในกิจการลูกเสือตามแนวพระราชดำรัสของเสด็จพ่อต่อไป

 

ครูอ้อยเข้ามาเยี่ยมค่ะ ซาบซึ้งในความรักที่มีต่อ ปู่เสริมมากๆๆค่ะ

เฮ..... อย่างนี้ ต้องขอเยลให้ สามครั้ง ด้วยคำว่า "..ด้วยรัก.เคารพ.กตัญญู..." 1''''2''''3 "..ด้วยรัก.เคารพ.กตัญญู..." "..ด้วยรัก.เคารพ.กตัญญู..." "..ด้วยรัก.เคารพ.กตัญญู..." 555555555

ผมต้องขอขอบคุณทุกๆท่าน ที่ยังคงระลึกถึงพ่อเสริมและแม่ฉลวย และยังคงติดตาม เป็นห่วงท่านอยู่ ผมมีโอกาสได้มาดูแลแม่ฉลวยช่วงที่ท่านอยู่โรงพยาบาลเมื่อเดือนมิถุนายน ที่ผ่านมา หลังจากที่ได้รับการตรวจเช็คอาการอย่างละเอียดจากหมอ ของโรงพยาบาลพระนครศรีอยุธยา และโรงพยาบาลรามาธิบดี ผลปรากฎว่าคุณแม่ฉลวยไม่มีอาการผิดปกติทางไต อย่างที่ได้ทราบกัน มีแต่อาการโรคหัวใจบ้างนิดหน่อย ซึ่งเป็นอาการปกติของผู้สูงอายุ ขณะนี้กลับมาพักผ่อนและดูแลสุขภาพอยู่ที่บ้านแล้วครับ ทุกอย่างไม่มีอะไรน่าเป็นห่วงครับ ขอส่งข่าวให้ผู้ที่เป็นห่วงทราบ และขอขอบคุณอีกครั้งครับ

ป.ล. ว่างๆจะนำรูปปู่เสริมและย่าฉลวยมาลงเพิ่มเติมให้นะครับ พร้อมกับข่าวคราวของคุณย่าฉลวย

ขอบคุณครับท่านพี่ด้วยความเคารพ ที่ช่วยกรุณาส่งข่าวคุณแม่ฉลวยให้ได้ทราบ

เป็นบุญของท่านที่มีลูกหลานดีๆอย่างท่านและญาติคนอื่นๆ

ขออนุโมทนาด้วย และขอให้คุณแม่ฉลวยจงมีสุขภาพแข็งแรงเป็นขวัญกำลังใจให้ลูกหลานได้กราบไหว้ ตอนนี้แม่ฉลวยอายุเท่าไรแล้วครับผมจำไม่ได้แล้ว และอยากได้รูปของปู่เสริม ไว้เป็นที่ระลึกจะขอบพระคุณยิ่ง

ขอขอบคุณอีกครั้งที่ให้เกียรติคุณพ่อคุณแม่ของผม ตอนนี้คุณแม่ฉลวยอายุ ๘๖ปีแล้วครับ ส่วนคุณพ่อถึงแม้ว่าท่านจะล่วงลับไปแล้วแต่ก็ยังคงอยู่ในจิตใจของลูกๆ หลานๆ และลูกศิษย์เสมอ ถ้ามีโอกาสและเวลาผมจะลงภาพถ่ายให้ครับ ขอขอบคุณอีกครั้งครับ

ขอบคุณครับ อายุของแม่ฉลวยเป็นเลขมงคล ๘๖ ท่านคงมีบุญอยู่กับเราอีกถึง ๙๖ ขอให้ลูกๆ หลาน ๆ ทุกท่านจงรวย ดี มี สุข สวัสดี

หลายความประทับใจที่มีต่อปู่เสริม...

ปู่เป็นบุคคลที่พวกเราชาววิทยากรลูกเสือยกย่องให้เป็นปูชนียบุคคล เป็นบุคคลตัวอย่างที่ควรเทิดทูล เป็นปรมาจารย์ด้านลูกเสืออย่างแท้จริง ปู่เป็นบุคคลที่หนูรักและเทิดทูลมาก วิชาลูกเสือที่หนูได้โดยเฉพาะวิชาเงื่อนหนูบอกได้เลยว่าปู่ทุ่มเททั้งกายและใจที่จะปั้นดินอย่างหนูให้เป็นดาวในเรื่องของวิชาเงื่อนให้จงได้ หนูไปหาปู่ทุกวันพร้อมกับเชือกอีกหนึ่งเส้น เป็นอย่างนี้เวลานาน สิ่งที่ปู่คิดกับสิ่งที่หนูหวังก็เป็นจริง ทุกครั้งที่เข้าค่ายลูกเสือปู่ก็มาเป็นวิทยากรด้วยทุกครั้งถึงแม้ว่าอายุจะมาก แต่นั่นก็ไม่ใช่อุปสรรค์ในการทำงานเลย ปู่ทุ่มเททั้งกาย ใจ และความมุ่งมั่นในกิจการลูกเสือมาโดยตลอด สิ่งที่ปู่อยากเห็นและสอนผู้เข้ารับการฝึกอบรมเลื่อยมาและเน้นมาตลอด คือเรื่องการปลูกฝังคุณธรรม จริยธรรมในหัวใจ อยากให้ทุกคนเป็นคนดีของสังคม และต้องกลั่นสิ่งเหล่านั้นออกมาจากใจอย่างแท้จริง แม้กระทั่งแสดงละครปู่ก็จะร่วมแสดงด้วยทุกครั้งถึงแม้ระยะหลังร่างกายต้องการพักผ่อนมากขึ้นปู่ก็จะรับบทบาทในช่วงแรก สิ่งที่เป็นเอกลักษณ์ที่ปู่ทำมาตลอดเวลาแสดงละคร คือการร้องลิเกปู่จะมีบทเฉพาะต่อซึ่งใครร้องก็ไม่เหมือน ต่อจากนั้นปู่ก็จะนอนพักผ่อน เนื่องจากมีอายุที่มากขึ้น แต่ก็มิวายปู่ไม่ละทิ้งพวกเด็กๆเลย พอตีห้าของทุกเช้าปู่จะคอยเป่านกหวีดและนำออกำลังกายเป็นประจำ หลังจากที่ปู่เสียชีวิตถือเป็นเรื่องที่โศกเศร้าเสียใจแก่บรรดาลูกศิษย์ ลูกหาทั้งหลายเป็นอย่างมาก และสิ่งที่พวกเราพร้อมใจกันคือการแต่งกายในชุดลูกเสืออย่างพร้อมเพรียง ถึงจะเป็นวาระสุดท้าย แต่นั่นไม่ได้หมายความว่าเป็นการพร้อมใจ หรือเป็นการให้เกียรติเป็นครั้งสุดท้าย ปู่อยู่ในใจพวกเราเสมอ ทุกครั้งเวลาที่หนูสอนวิชาเชือกเงื่อน บางสิ่งที่ไม่น่าเกิดก็เกิดขึ้นได้เช่นกัน (ขอไม่บอกว่าอะไร) ตั้งแต่ปู่เสียทุกครั้งที่เข้าค่ายลูกเสือและก่อนลงฐานเงื่อนทุกครั้งหนูจะจุดธูปบอกปู่ทุกครั้ง และสิ่งที่ได้นั้นคือความรู้สึกที่เหมือนว่าปู่ลงมาให้กำลังใจขณะสอนตลอดเวลา จนมีบางครั้งที่ผู้เข้ารับการฝึกอบรมสังเกตเห็น และคำถามที่ตามมาคือ ทำไมอาจารย์ต้องจุดธูปด้วย เราก็จะเล่าให้เขาฟังตอนกลางคืนเมื่อกิจกรรมทุกอย่างเสร็จสิ้น ทุกคนประทับใจปู่มากทั้งที่ไม่เคยเห็น

แล้วจะเข้ามาเล่าให้ฟังต่อนะคะ

........................................................................................................................................................................

ขอบตุณ หลานรัก หลานอา หลานปู่ ฝากกระบวนการลูกเสื่อให้หลานปู่คนนี้ช่วยด้วย นึกว่าทำบุญให้ปู่อีกทางหนึ่งนะ ดรีม

สวัสดีครับ

ผมยังไม่มีวุฒิทางลูกเสือเลยครับก็เลยสนใจอยากอบรมน่ะครับ ไม่ทราบว่าท่านพอที่จะแนะนำได้ไหมครับว่ามีที่ไหนจะเปิดอบรมบ้างน่ะครับ ขอบพระคุณล่วงหน้าครับ

ช่วงเดืนตุลาคม จะมีเปิดหลายรุ่นที่กาญจนบุรี ค่ายพุทธมัญจา , และหลวงบ้านไร่ ราชบุรี ติดต่อที่ ผอ ชวิศ มังคลา โทร 0865078668

ควรอบรมขั้นความรู้้เบื้องต้น BTC ให้ตรงกับสายการสอนที่รับผิดชอบ ถ้าสอน ป.1-3 ควรอบรม ลส.สำรอง } สอน ป.4-6 ให้อบรม ลส.สามัญ และ สอน ม.1-ุ6 ให้อบรม ลส.สามัยรุ่นใหญ่

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท