โรงเรียนเทศบาล 4 (เพาะชำ)
โรงเรียนเทศบาล 4 (เพาะชำ) เทศบาลนครนคราชสีมา

ครูครับ....อย่าทิ้งผมนะครับ>>> ครูน้อย


ความภูมิใจที่ได้ช่วยนักเรียนคนนี้

     สวัสดีค่ะ....  ไม่ต้องแปลกใจนะค่ะ ว่าทำมัยถึงเขียนชื่อเรื่องแบบนี้...ก็เรื่องมีอยู่ว่าตัวครูน้อยเองเป็นครูประจำชั้นห้อง ป.4/3 ค่ะ  แล้วก็มีเด็ก 1 คนที่ย้ายมาจากโรงเรียนอื่น ค่ะ แล้วเขาอ่านหนังสือไม่ออกเลย!!!  ไม่ต้องถามนะค่ะ ว่าเป็นไปได้งัย....เพราะตัวของครูน้อยเองก็แปลกใจมาก...ยอมรับเลยว่าไม่รู้ว่าจะช่วยเขาอย่างไรดีให้เขาอ่านหนังสือออก....เพราะเขาต้องเริ่มต้นใหม่เลย ก - ฮ เขายังอ่านไม่ค่อยออกค่ะ แล้วก็สระด้วย...น้อยจึงได้เรียนปรึกษากับอาจารย์ภาษาไทย ป.1 (อาจารย์เกษร)ซึ่งได้รับความร่วมมือมากค่ะ ท่านได้ให้เพลงสระมาให้เอาไว้อ่านเพื่อจะได้จำได้ ...แต่ที่สำคัญเด็กคนนี้น่าสงสารมากๆๆค่ะ เพราะครูทุกคนที่เห็นก็เอ่ยบอกอย่างนี้ทุกคน  เขาพยามที่จะทำทุกอย่างที่ทำให้เขาอ่านหนังสือได้...โดยการที่ตอนเที่ยงเขากินข้าวเสร็จแล้วก็ขึ้นมาหาแล้วนำหนังสือแบบฝึกการประสมสระ   พยัญชนะ  และผันวรรณยุกต์เพื่อพัฒนาการอ่าน ...มาอ่านกับตัวข้าพเจ้าทุกเที่ยงเลยค่ะ  เพื่อนในห้องเรียนก็มีส่วนช่วยมากเลยค่ะช่วยกันฝึกให้เด็กชายคนนี้อ่านหนังสือและคอยให้กำลังใจ..... ตอนนี้เขาดีขึ้นกว่าแต่ก่อนที่เข้ามาแรกๆๆมากค่ะ สามารถ บวก ลบ  คูณ ตัวเลข ได้แล้ว...และอีกอย่างเขาสามารถจำตัวอักษรได้แล้วค่ะ  ตอนนี้ก็กำลังผสมคำตามสระต่าง ๆ ค่ะ ....ที่วันนี้นำเรื่องนี้มาลงเพราะหวังว่าคงจะได้วิธีการในการฝึกให้นักเรียนคนนี้อ่านออกเหมือนคนอื่น จากครูหรือเพื่อนๆๆ ใน go to know เข้ามาอ่านแล้วมีวิธีดี ๆๆ ก็ช่วยแนะนำด้วยนะค่ะ...ตัวครูน้อยเองก็ขอขอบพระคุณมาล่วงหน้าค่ะ

 

หมายเลขบันทึก: 210744เขียนเมื่อ 22 กันยายน 2008 15:20 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 02:15 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (8)
  • ให้เขามาฝึกกับคุณครูบ่อยๆๆ
  • หาเพื่อนที่สนิทช่วยสอน
  • เชื่อว่าเด็กๆๆสอนกันได้เร็วมากๆๆ
  • สิ่งสำคัญคือกำลังใจและแรงจูงใจในการเรียนครับ
  • คุณครูต้องพยายามชี้ให้เขาเห็นว่าอ่านออกแล้วเขาจะเอาไปทำอะไรได้บ้าง
  • ขอบคุณครับ

ขอบคุณมากค่ะ

ดีใจมากค่ะ ที่มีคนใส่ใจเรื่องนี้ค่ะ ครูน้อยจะนำสิ่งที่แนะนำมาไปปรับใช้และจะทำอย่างตั้งใจที่สุดค่ะ ขอบคุณค่ะ

  • ดีใจแทนนักเรียนคนนี้ค่ะ
  • ที่มีครูอย่างครูน้อย
  • ที่ไม่ทอดทิ้งเขาเป็นกำลังใจให้คุณครูค่ะ

ครูน้อยมีอะไรดีๆให้ศึกษาอยู่เรื่อยเลยนะค่ะดีจัง

เยี่ยมมากครับครูน้อย ช่วยให้นักเรียนอ่านหนังสือได้ จะได้กุศลแรงครับ เอาใจช่วย ครูน้อยลองใช้e-book มาช่วยซิครับ มีเสียงด้วย ลดเวลาของครูลง นักเรียนก็ชอบ และสามารถให้เด็กอื่นยืมไปเรียนด้วยก็ได้ ทำครั้งเดียวสอนได้ไม่รู้จบครับ

ลองดูนะครับ

ผอ.ศักดิ์เดช

ไม่ได้เข้ามาใน planet นี้นานแล้วครับ พอเข้ามาพบเรื่องเล่า ของครูน้อย เลยขอร่วมแสดงความคิดเห็นด้วยคนครับ เพราะผมเองก็สอนในชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 เหมือนกัน และเคยเจอเด็กนักเรียนแบบครูน้อยมาแล้วครับ แต่ปัจจุบันนี้ เด็กที่ผมเจอกำลังเรียนอยู่ในชั้นมัธยมศึกษาแล้วครับและสามารถอ่านหนังสือได้ออกและคล่องแคล่วครับ ผมขอเสนอแนวทางในการแก้ไขปัญหาของครูน้อยดังนี้ครับ

1. เราต้องอาศัยเพื่อนนักเรียนในห้องให้ความช่วยเหลือเขาบ่อย ๆ ครับ

2. พยายามให้งานเขาน้อยกว่าคนอื่น ๆ แต่ไปเน้นที่การอ่านและเขียนภาษาไทยให้มากกว่าคนอื่นครับ

3. หาหนังสือการ์ตูนที่เด็ก ๆ ชอบ มาไว้ที่มุมอ่านหนังสือหลังห้องเรียนมาก ๆ เพื่อให้เขาได้ใช้เวลาว่างไปศึกษา เพื่อกระตุ้นให้เขาอยากอ่านหนังสือให้ได้เร็ว ๆ เพราะถ้าเขายังอ่านไม่ได้ เขาจะดูได้แต่เพียงรูปภาพในหนังสือการ์ตูนเท่านั้น แต่เนื้อเรื่องต่าง ๆ ในหนังสือการ์ตูนเขาจะไม่รู้เรื่องเลย ถ้ายังอ่านหนังสือไม่ได้ ซึ่งจะทำให้เขาพยายามซักถามเพื่อน ๆ ถึงตัวหนังสือในหนังสือเหล่านั้นว่าอ่านอย่างไร และวิธีนี้เป็นวิธีการที่ผมใช้ช่วยเหลือเด็กนักเรียนที่ผมเจอจนสามารถอ่านหนังสือได้ครับ

ลองนำไปใช้ดูนะครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท