คำทักทาย


อย่าให้คำทักทายกลายเป็นคำอำลา

คำทักทายที่เจ็บปวด                       

กาลเทศะ  [กาละ-] น. เวลาและสถานที่; ความควรไม่ควร. (ส.).   การเรียนรู้เรื่องการรู้จักกาลเทศะ ในหลายด้าน ว่าต้องมี ..สติ...ควบคุมในการกระทำสิ่งอันใดก็ตาม     เพราะการมีสติคือการปฎิบัติธรรม.....แค่เรารู้ตัวว่ากำลังทำอะไรอยู่ก็ถือว่าได้ปฎิบัติธรรมแล้ว

            ด้วยความด้อยในวุฒิภาวะ  ในแต่ละปีพบว่ามีการสูญเสียชีวิตของเยาวชนอย่างมากมาย  จากอุบัติเหตุซึ่งผู้ขับขี่ขาดวุฒิภาวะในการขับขี่ 

            เคยประสบเหตุการณ์ที่คำทักทายเกือบกลายเป็นคำอำลา....

ครั้งแรกที่เชียงราย.....ลูกศิษย์ดีใจที่ได้พบอาจารย์....ตะโกนเรียกอยู่อีกฟากถนน...พอได้ยินเสียง...ก็หันไปเห็นร่างของลูกศิษย์กระเด็นไปตามแรงปะทะของรถเสียแล้ว...  ผลก็คือขาหัก   2 ท่อน  เสียโฉม....เสียเวลาเรียน....และเสียขวัญทั้งครูและศิษย์

ครั้งที่ 2 ที่พิษณุโลก.....ได้ยินเสียงทักว่าสวัสดีค่ะอาจารย์.....สิ้นเสียง...ก็ได้ยินเสียงมอเตอร์ไซด์ของลูกศิษย์ทั้งสอง....ชนท้ายรถยนต์ที่อยู่ข้างหน้าอย่างแรง..ลูกศิษย์บาดเจ็บทางกาย   แต่ครูเกิดอาการทางจิต...เพราะมีภาพหลอนซ้อนขึ้นมาแม้เวลาจะห่างกันหลายปี...ทำอย่างไรจึงจะไม่ให้เหตุการณ์เช่นนี้เกิดขึ้นอีก

            พยายามเล่าเรื่องราวที่เกิดขึ้นให้ลูกศิษย์ฟัง...เพื่อเตือนไม่ให้ประมาท....และบอกว่าการปฏิบัติธรรมด้วยการเจริญสติ   ระลึกได้ตลอดว่ากำลังทำอะไรอยู่   รู้กาลเทศะ   มีวุฒิภาวะพอที่จะทำสิ่งหนึ่งสิ่งใดด้วยตนเอง...รู้ว่าการทักทายกันควรและไม่ควรทำในเวลาใด...สถานที่ใด.....มิฉะนั้นแล้ว...คำทักทายอาจจะกลายเป็นคำอำลา.

คำสำคัญ (Tags): #คำทักทาย
หมายเลขบันทึก: 209591เขียนเมื่อ 18 กันยายน 2008 00:14 น. ()แก้ไขเมื่อ 19 มิถุนายน 2012 05:54 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

ขอบคุณครับ เรื่องนี้โหดจริงๆครับ เล่าได้หยองมากเลย เหอๆๆ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท