My Life...


ชีวิต...คือ การเดินทาง

           ท่ามกลาง...ครอบครัวข้าราชการจน ๆ ได้ก่อกำเนิดชีวิตเด็กตัวน้อย ๆ น่ารัก ๆ ขึ้นมา คือ เด็กหญิงปิยะนุช  บัวโรย (น้องอาร์ต) นามสกุลไม่ใหญ่ไมโต แต่...ก็รู้จักกันในอำเภอแม่ระมาด เพราะคุณพ่อทำงานเป็นเจ้าหน้าที่ทะเบียนที่ว่าการอำเภอแม่ระมาด  คุณแม่ขายอาหารที่โรงเรียนแม่ระมาดวิทยาคม 

            พอเริ่ม...เข้าสู่วัยรุ่นก็ใช้...นางสาวปิยะนุช  บัวโรย คุณพ่อ...คุณแม่เลี้ยงดูแบบสมัยใหม่  ให้เรียนรู้ด้วยตนเองแต่ต้องอยู่ในขอบเขตนะจ๊ะ ...  การเรียนก็ถือว่าใช้ได้ถึงระดับดีเพราะเราเลือกคบเพื่อนดี ๆ ตั้งใจเรียน พอถึงเวลาเที่ยวเราก็เที่ยวนะ...จะได้เรียนรู้สังคมภายนอกไง

             ราชภัฏพิบูลสงครามคือ...สถาบันที่เราภูมิใจ  เพราะเราได้อะไร ๆ หลาย ๆ อย่าง ตอนที่เข้ามาเรียนเราได้โควต้า..ปฐมวัย..เราก็เรียนไป เล่นไป เพื่อนในกลุ่มมี 6 คน ทุกคนเป็นเด็กทุนคือ......คุรุทายาท เราเป็นตัวแปลกปลอม อาศัยเขาไป....สุดท้ายเรียนจบก็คว้าเกียรตินิยมอันดับ 2 ภูมิใจมากเลย  พ่อแม่ยิ้มแก้มปริเชียว..สู้โว้ย

             พอเรียนจบปุ๊บ...ก็สอบบรรจุที่จ.กำแพงเพชร กริ๊ง กริ๊ง เสียงโทรศัพท์จาก ศน.ที่เรารู้จักโทรมาบอกผลสอบว่าเราได้อันดับที่ 7 โอ้พระเจ้าจอร์จ...มันยอดมาก  เราก็ได้เป็นครูสมใจ   ณ จ.กำแพงเพชร ครั้งแรกที่ไปรายงานตัว  ได้พบกับรองผอ. ให้ข้อคิดเราว่า"การที่เราสอบมาเป็นครูสิ่งที่เราหวังคือ ตัวนักเรียนที่ได้รับความรู้จากเรา ไม่ใช่ขั้นที่สวรรค์ประทานให้" เราจำได้ขึ้นใจ  ตอนนี้ทำงานมา 6 ปีกว่าได้ขั้น 2ครั้ง เอง เราย้ายโรงเรียนปัจจุบันเป็นโรงเรียนที่ 5 แล้ว เราก็เขียนย้ายไปตามหน้ามันก็ได้ย้ายจริง ๆ...

            อยากพูดถึงเรื่องราวของความรักบ้าง...ปัจจุบัน ตำแหน่ง นางปิยะนุช  พูลลาภ  ไม่โสดแล้วค่ะ เย้...ดีใจจังคานไม่ได้ขึ้นเลย  ความรักของเราเริ่มต้นที่ความใกล้ชิด...ความเห็นอกเห็นใจกัน  เพราะเราสอนโรงเรียนที่ลำบากมาด้วยกัน เดินไปสอน 1 วัน เขาเทคแคร์เรา...สุดท้ายก็ใช่เลยห้ามอิจฉาล่ะ...แล้วเราจะมาเล่าต่อนะ

           ความคาดหวังในวิชานี้

            หวังว่าจะได้ความรู้นะ...ไปสอนเด็กกะเหรี่ยงไง....

           ต้องไปแล้วล่ะ...เพื่อนชวนกลับบ้านแล้ว  วันหลังจะมาเล่าต่อ...

  

หมายเลขบันทึก: 20950เขียนเมื่อ 26 มีนาคม 2006 16:20 น. ()แก้ไขเมื่อ 27 พฤษภาคม 2012 10:56 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)
เล่าได้สนุกดีครับ วันหน้ามาเล่าต่อนะครับ
นาย สุวรรณ บัวโรย

พี่นุยครับ พี่เป็นคนที่ ระมาด จังหวัดอะไรครับ

คือผมก็นามสกุลบัวโรยเหมือนกัน ผมอยากทราบต้นตอ ของนามสกุลเราจัง ตอนแรกผมนึกว่านามสกุล บัวโรยมีเพียงญาติที่ผมรู้จักเท่านั้น แต่พอผมเปิด Google พิมพ์คำว่าบัวโรย

ก็เจอพี่ นี้แหละ และอีกหลายคน ครับคือผมอยากมีญาติที่มีนามสกุลบัวโรยครับ ไม่ทราบว่าพี่จะนันญาติกับผมหรือเปล่า

นามสกุลบัวโรยของพ่อผม พ่อผมเป็นคนต. นาพิน อ. ตระการพืชผล จ.อุบล ครับ ไม่ทราบเกียวของอะไรกันหรือเปล่า ส่วนปู่ผม ผมเคยได้ยินว่ามาจากอุดร ชื่อนายกร บัวโรย ครับ แต่ท่านเสียไปนานแล้วตั้งแต่ปี2529 ตอนนี้ ผมก็อายุ 23 ปีครับ อาศัยอยู่กรุงเทพมา จะ 9 ปีแล้ว กำลังเรียน อยู่ที่ วิทยาการการจัดการเพชรเกษม  เรียน สาขาเทคโนโลยีสารสนเทศครับ ปี่2

ครอบครัวผมมีพี่น้อง4 คนครับ

                                    บันบึกส่วนตัวของนายสุวรรณ  บัวโรย

เกิด วันพุธที่ 21 ธันวาคม 2526 เวลาประมาณ 10.00น โดยประมาณ ณ.บ้านเลขที่ 147 หมู่ที่ 1 ต.ห้วย  อ. ปทุมราชวงศา จ. อำนางเจริญ 

บิดา     ชื่อ นายแสวง      บัวโรย

มารดา  นางประเสริฐ      บัวโรย

มีพี่น้อง ร่วมมารดา ทั้งหมด 4 คน

คนที่ 1 ชื่อนาย อภิเดช     บัวโรย

คนที่ 2 ชื่อนายเฉวต         บัวโรย

คนที่ 3 ชื่อนายสุเนตย์       บัวโรย

คนที่ 4 ชื่อนาย สุวรรณ     บัวโรย

พี่น้องแต่ละคน อายุจะห่างกัน อยู่คนละ3ปี โดยประมาณ

ตอนผมอายุได้ 3 ขาบ แม่ก็ตาย ทั้งกลม พร้อมน้องสาวของผมที่อยู่ในท้องแม่ แม่เสียชีวิต ตอนที่จะคลอดน้องของผม เป็นความผิดผลาดของหมอแน่นอน ที่ทำให้แม่กับน้องผมต้องตาย

หลังจากที่แม่ตาย ผมก็อยู่ กับพ่อ และพี่ อีก3 คน  ส่วนเรื่องอาหารการกิน ก็ทำกันเอง และก็มีป้าคอยเอากับข้าวมาให้บ้าง ต่อมาอีก3 ปี พ่อก็เสียชีวิต ด้วยโรค หัวใจวาย พ่อเสียชีวิตตอนผมอายุได้ 6 ขวบ

หลังจากที่พ่อเสียชีวิต ผมและพี่ ก็ไปอยู่กับยาย  แต่มีเพียงผมคนเดียวที่ไปมา อยู่บ้านป้า และในที่สุดก็มาอยู่กับป้าแต่จะไปนอนที่บ้านยายกับพี่เพียงตอนกลางคืนเท่านั้น

หนังจากนั้นไม่นาน ตาก็ขายบ้านของผม 

ชีวิตที่อยู่ที่บ้านตอนอายุ7-8 ขวบ

ตื่นเช้าตอน 5.30.น ต้องเอาควายไปปล่อยที่นา ก่อนแล้วกลับมากินข้าวที่บ้านตอนประมาณ 7.00.น

หลังจากนั้นก็ไปโรงเรียน  หลังจากเลิกเรียน ตอน 4 โมงครึ่ง ต้องรีบกลับบ้าน ทันที่ ไม่มีโอกาสได้เล่นกีฬากับเพื่อนๆเลย  เพราะต้องรีบกลับไปช่วยพี่สาว คือพี่บาย เป็นลูกสาวของป้าเต้ ที่ 1  คนที่ 2 ชื่อ พี่กาย คนที่ 3 ชื่อพี่กอง  พี่บาย แก่แต่งานกับพี่ยวน หรือที่ผมเรียกติดปากก็คือลุงยวน กับป้าบาย มาตั้งแต่เด็ก 

ผมต้องรีบกลับมาช่วยพี่บายขายกล้วย

 

หากพี่จะนันญาติกับผม ก็ติดต่อมาที่  06-5416799   

[email protected]

[email protected]

 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท