พาน้องสาวไปรักษา : โธ่ ! แค่ท่าเดิน ก็ผิดซะแล้ว


Self Management ของชีวิตประจำวัน

         หลายคนดูชื่อบันทึกอาจสงสัยว่า อ้อ พาน้องสาวไปฝึกบุคลิกภาพหรือเปล่าเพื่อให้เดินดูดีเหมือนนางแบบ  ไม่ใช่แน่นอนค่ะ   เพราะเหตุเกิดจากที่ น้องออน (น้องของ อ้อ) ต้องถูกผ่าตัดจากโรค "กระดูกสันหลังทับเส้นประสาท"  ไปเมื่อเดือน ก.ค. ที่ผ่านมา  ซึ่งไม่น่าเป็นกับน้องซึ่งมีอายุแค่ 29 ปี และทำงานธรรมด๊า ธรรมดา แบบนักวิเคราะห์นั่งโต๊ะกับงานคอมพิวเตอร์    แต่ก็เป็นไปแล้วและมีอาการหนักขึ้นเรื่อยๆ จนกระทั่งปวดจนเดินไม่ได้ ต้องเข้า รพ. เพื่อผ่าตัดที่ศิริราช

         พอผ่าตัดเสร็จก็ดีขึ้นทันตาเห็นค่ะ  นอนพักอีกเกือบเดือนแล้วจึงกลับไปทำงาน  แต่มันไม่ได้หายง่ายดายขนาดนั้นค่ะ  หลังจากทำงานถัดไปอีกสัก 1-2 อาทิตย์  น้องออน ก็เริ่มมีอาการปวดจิ๊ดที่ขาอีกแล้ว (ส่งสัญญาณว่า มันกำลังจะกลับมาอีก)  แถมตั้งแต่ตอนแรกก็ไม่รู้ว่ามันเกิดจากอะไรกันแน่  ทำไงดีหล่ะ  ด้วยความเมตตาของ อ.วิจารณ์  จึงแนะนำให้มาปรึกษา ดร.ศุภลักษณ์  เข็มทอง คณะกายภาพบำบัด ม.มหิดล (ซึ่งก็คือ อาจารย์ ดร.ป๊อบ ใน Gotoknow นี่เองค่ะ)   วันนี้ อ้อ จึงพาน้องมาตรวจอีกทีที่คลินิกคณะกายภาพบำบัดค่ะ

          นัดกัน 9.00 น.  เข้าไปก่อนเวลานิดหน่อย ทำบัตรคนไข้ตามขั้นตอนแป๊บเดียว ก็ขึ้นไปหา อ.ป๊อบ และทีมเลย   ตรวจ 2 ด้านหลักค่ะ  คือ อ.วรรณเพ็ญ  จะดูเรื่องกายภาพบำบัด กล้ามเนื้อ  และ อ.ป๊อบ จะดูด้าน "จิตสังคม" (ประมาณนิสัยการใช้ชีวิต การเคลื่อนไหว ฯลฯ)  ถ้าอธิบายไม่ถูกฝาก อ.ป๊อบ อธิบายแก้ด้วยนะคะ

         ปรากฏว่า น้องออน มีสิ่งที่ต้องปรับแก้เยอะมากทั้ง 2 ด้านหลัก  ทั้งเรื่องการจัดสรีระ, กล้ามเนื้อหลังที่แข็งกว่าคนแก่, ชีวิตและกิจวัตรประจำวัน และนี่คงเป็นสาเหตุใหญ่ของโรคกระดูกทับเส้นประสาท 

          แต่สิ่งที่น่าตกใจอับดับแรก (โอว์ !!) ท่าการเดินของน้องตลอดชีวิตที่ผ่านมายังผิดอย่างไม่น่าเชื่อเลยค่ะ   อ.วรรณเพ็ญ บอกเราว่าเห็นตั้งแต่เดินเข้ามา   คือ น้องไม่ได้เดินหลังค่อม หรือแอ่นอกแบบนางงามมากเกินไปนะคะ   แต่เดินหลังช่วงล่างแอ่น  นึกภาพคนเดินพุงแอ่นๆ และคล้ายนักเลง นะคะ  ทั้งๆ ที่ตัวน้อง รูปร่างไม่อ้วน ออกจะผอมด้วยซ้ำ (เราจึงไม่เห็นพุงยื่นออกมา) 

          อันแรก จึงต้องไปหัดเดินให้ถูกค่ะ (ฮา.........)   อันที่ 2..3..4.....ค่อยมาเล่าที่ละเรื่องนะคะ

 

อุทิศให้น้องสาวเป็น Case Study ให้ อ.ดร.ป๊อบ ไปแล้วค่ะ

อ้อ_สคส.

 

หมายเลขบันทึก: 209413เขียนเมื่อ 17 กันยายน 2008 14:03 น. ()แก้ไขเมื่อ 22 มิถุนายน 2012 00:10 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)

นึกภาพตาม "เดินแอ่นพุงเล็กน้อย" เหมือนคนท้องแก่มั้ยครับ??

  • ลำดวนก็เป็นโรคนี้เช่นกัน
  • ผ่าตัดไปแล้ว ๑ ครั้ง เมื่อเดือน ธ.ค.๔๖ค่ะ
  • หมอบอกว่าถ้าไม่เปลี่ยนนิสัย การนั่งนานโดยไม่ขยับ
  • รับรองว่าต้องผ่าอีกแน่นอน

เป็นกำลังใจให้น้องออนนะคะ...

จะรอฟังเรื่องราวต่อนะคะ "อ้อ" พี่กะปุ๋มว่าเป็นประโยชน์มาก เพราะตอนนี้ผู้คน... ส่วนมากนั่งทำงานหน้าจอคอมพิวเตอร์เยอะมาก.. จะมีปัญหากล้ามเนื้อหลังตึง แข็ง... ปวดร้าวมาที่เอว และขา ...

อยากทราบอาการเริ่มต้นของน้องออนด้วย ถือว่าน้องออนเป็นครูให้พวกเราได้เรียนรู้ร่วมไปด้วยนะคะ

(^___^)

พี่กะปุ๋ม

แวะมาติดตามค่ะ พี่อ้อ

เพราะเป็นคนนั่งทำงานอยู่หน้าคอมตลอด วันก่อนเพิ่งจะเป็นกล้ามเนื้ออักเสบตรงที่เอว พอเลิกนั่งทำงานไป 2 วัน อาการปวดหายทันทีค่ะ

ต้องระวังตัวเองซะแล้วค่ะ

ขอบคุณค่ะ ^_^

ทามงัยดีล่ะคะ เราก้อเดินแอ่นเหมือนกาน แต่เรามะได้เปนอารัยเรยนะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท