:) เขียน CD 1 แผ่น ได้ OVER ถึง 850 MB :)


ปกติแล้วแผ่นซีดี 1 แผ่นจะเก็บข้อมูลได้สูงสุดไม่เกิน 700 MB มีเคล็ดลับดีๆมาฝากค่ะ ให้เขียนได้มากกว่านี้

ปกติแล้วแผ่นซีดี 1 แผ่นจะเก็บข้อมูล

ได้สูงสุดไม่เกิน 700 MB

ก่อนอื่น CD-Writer ของคุณจะต้องรองรับเขียนแผ่นแบบ Overburn หรือเขียนแบบ Oversize ได้ ซึ่งโดยส่วนมากแล้ว CD-Writer ในปัจจุบันก็สามารถใช้งานแบบนั้นได้อยู่แล้ว (นอกเสียจากว่า CD-Writer จะเป็นรุ่นเก่ามาก)

คราวนี้ให้เปิดโปรแกรม Nero Express ไปเมนู Configure แล้วไปที่ TAB General จากนั้นมาที่รายการ Status bar ในหัวข้อ Yellow marker ใส่ตัวเลข 80 ส่วนช่อง Red marker ใส่ตัวเลข 99 จากนั้นมาที่ TAB Expert Features ใส่เครื่องหมายถูกหน้าข้อความ Enable Overburn Disk- at- onc และในช่อง Maximum CD size ใส่เลข 99 ลงไป ที่นี้เรามาลองเขียนแผ่นซีดีดู

โดยตัวอย่างนี้จะเลือกไฟล์ขนาด 850 MB มาลองเขียนลงไปบนแผ่นซีดีขนาด 700 MB อย่าลืมเลือกการเขียนแผ่นแบบ Disk-at-once จากนั้นก็ Burn แผ่นได้เลย

ระบบจะแจ้งว่า Over Burn Writing ซึ่งก็ไม่ต้องตกใจอะไรเพราะนี่คือการเขียนเกินขอบเขตของระบบ ทำให้คอมพ์มันถามยืนยันว่าจะเขียนแน่เหรอ...เราก็ตอบไปว่าแน่นอน โดยกดที่ปุ่ม Write Overburn Disc แค่นี้ก็เสร็จแล้วค่ะ

ข้อเสียของการทำ Overburn คือ มันอาจจะทำให้มีการกระตุก หากมีการใช้งานกับไดรฟ์ CD-Rom บางรุ่น (ที่อาจจะไม่รองรับการเขียน-อ่าน Overburn) หรือบางทีอาจจะอ่านไม่ได้เลยก็มีเพราะมันไม่สามารถเคลื่อนหัวอ่านไปถึงพื้นที่บางจุดบนแผ่น เช่น ขอบด้านนอกของแผ่น

ขอบคุณhttp://www.bcoms.net/tipcomputer/detail.asp?id=2363

หมายเลขบันทึก: 208730เขียนเมื่อ 15 กันยายน 2008 05:22 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 19:34 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)

ขอบคุณสำหรับ อาหารสมองยามเช้าครับ ข้อเสียของการทำ Overburn ไม่ว่าส่วนดีจะมีมากแค่ไหน ย่อมมีข้อเสียเสมอเลยครับ อิอิ สัจธรรม

ขอบคุณค่ะP

คนพลัดถิ่น

มีข้อดี  ย่อมมีข้อเสีย

ขอบคุณที่มาทักทาย

มีความสุขมากมาย  นะคะ


ถูกต้องที่สุดแล้วครับ ที่จริงแล้วน่าจะ เขียนได้ซัก 1G

ขอบคุณค่ะP

น้องแจ๊ค

ที่แวะมาทักทาย

มีความสุขในการทำงาน  มีแต่สิ่งดีๆนะคะ

สวัสดี คุณสายธาร

         ผมเป็นอีกคนหนึ่งที่ใช้งานเขียนบนแผ่นซีดีชนิดที่โอเวอร์บ่อย ๆ และก็พบปัญหาการไม่อ่าน พอมาได้ศึกษาจากบทความนี้ จึงทำให้มีความเข้าใจ ขอบคุณในสิ่งดี ๆ ที่มีให้กับสมองคนเทคโนฯ

Pขอบคุณค่ะ

ที่แวะมาอ่าน

ดีใจค่ะ  หากบันทึกนี้มีประโยชน์ต่อทุกๆคน

มีความสุขในการทำงาน  นะคะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท