ไขความลับจักรวาล


LHC-Large Hadron Collider

เครื่องเร่งอนุภาคขนาดใหญ่

    ข่าวสะเทือนวงการวิทยาศาสตร์อีกครั้งเมื่อนักวิทยาศาสตร์กว่าร้อยคนในสถาบันวิจัยนิวเคลียร์ หรือ CERN ของสวิตเซอร์แลนด์ ได้ทำการทดลองเพื่อห้าข้อพิสูจน์การเกิดจักวาล หรือ Big bang โดยการยิงอนุภาคโปรตรอนลำแสงแรกเข้าเครื่องผลักอนุภาคโปรตรอนเส้นรอบวง 27 km ซึ่งเร่งความเร็วและถูกบังคับทิศทางด้วยแม่เหล็กโดยวิ่งรอบอุโมงค์ซึ่งต้องรอถึงเดือนหน้ากว่าที่จะอนุภาคเสถียรพอที่จะสามารถ ปล่อยอนุถาคโปรตรอนสวนทางเข้าไปเกิดการพุ่งชนกัน 4 จุดที่มีสถานีเก็บข้อมูลเก็บเอาไว้

     โดยนักอนุภาคฟิสิกส์ ทดลองครั้งนี้เพื่อสร้างสภาพช่วงเสี้ยววินาทีหลังการเกิดระเบิด Big bang ซึ่งในช่วงนี้จะเต็มไปด้วยอนุภาคที่เล็กกว่าโปรตรอน คือ อนุภาคฮิกส์ (ความเร็วใกล้เคียงความเร็วแสง) และกรูออนจะรวมตัวกันเป็นสะสารจนกระทั้งเกิดมวลสาร และขยายใหญ่จนกลายเป็นจักรวาล ซึ่งเป้าหมายการทดลองต่อไปคือต้องการหามวลของสะสารที่หายไปหรือ เมทเทอร์ และการหายไปของสะสารประจุไฟฟ้าขั้วตรงข้าม หรือ Anti-matter และการค้นหาความลับของ Dark matter การศึกษาครั้งนี้อาจจะเผยให้เห็นมิติเวลาอีก มิติหนึ่ง ซ่อนอยู่

   โดยการทดลองครั้งนี้หลายคนอาจคาดว่าจะทำให้เกิดหลุมดำ ซึ่งมันอาจจะไม่เกิดขึ้น ถ้าเกิดขึ้นก็จะขนาดเล็กมากและเกิดในช่วงเวลาที่สั้นมากๆ เสี้ยวของเสี้ยววินาทีเลยครับ และมันจะสะลายไปในอุโมงค์ การทดลองการยิงอนุภาคโปรตรอนและอิออน ถือเป็นการทดลองที่สำคัญเนื่องจากเครื่องยิงประจุ และเครื่องผลักอนุภาคนั้นมีศักยภาพสูงกว่าในอดีต ซึ่งคาดว่าต่อไปเค้าจะสร้างเครื่องให้หญ่ขึ้นอีก เพื่อให้เห็นผลดียิ่งขึ้น

    หลุมดำ (Black hole) ในปัจจุบันเราสามารถรับรู้ถึงหลุมดำได้บนโลกเพราะรอบหลุมดำมีรังสี X ขนาดเข้มข้นซึ่งสามาถตรวจวัดได้บนโลก และดูได้จากกล้องโทรทัศน์ โดยมันจะอยู่ห่างจากระบบกาแล็กซี่เรามาก โดยเจ้าหลุมดำที่เกิดขึ้นจะเกิดจากการยุบตัวของดาวนิวตรอน ซึ่งจะดูดกลืนจากใจกลางจนกลายเป็นหลุมดำในที่สุด โดยบริเวณรอบๆจะมี Quasar ซึ่งหมุนด้วยความเร็วสูง มันจะแผ่รังสี x ออกมา

 

    ดาวนิวตรอน (Neutron star) มีขนาด 10-20 km ทั้งดวงประกอบด้วยนิวตรอนล้วนๆ ไม่มีอิเล็กตรอน ไม่มีโปรตรอน ปัจจุบันค้นพบดาวนิวตรอนในรูปแบบพัลซาร์ (pulsar) แล้วจำนวนมาก พัลซาร์ คือ ดาวนิวตรอนที่หมุนรอบตัวเองเร็วมาก 1 รอบใช้เวลาไม่ถึง 1 วินาที และเมื่อถึงวาระจะกลายเป็นหลุมดำซึ่งมีมวลมากกว่าดวงอาทิตย์มาก ดาวนิวตรอนนั้นจะยุบถล่มตัวเอง โดยมวลทั้งหมดของดาวไปรวมกันที่ตำแหน่งใจกลางของหลุมดำ

อันตรายจากหลุมดำ - {Link ที่เกี่ยวข้อง}

     ถ้าหลุมดำเกิดขึ้น ทุกอย่างจะหายวับไปเลย กล่าวคือ หลุมดำจะมีมวลมหาศาลจะดูดกลืนทุกสิ่งทุกอย่าง แม้กระทั่งแสง ซึ่งในอวกาศไม่มียานลำใดเข้าไกล้ได้ การเกิดหลุมดำจะเกิดจากหลุมดำที่เกิดจากดาวฤกษ์มวลมากที่ระเบิดเป็นซูเปอร์โนวา ถ้าหากเรามียานที่มีความเร็วมากกว่าแสงหรือเร่งได้มากกว่านั้น อาจพ้นเขตรัศมีของหลุมดำได้ แต่ถ้าหากว่าทฤษฎี ของ อัลเบิร์ต ไอน์สไตน์ ว่าไว้ว่าถ้ามีวัตถุที่วิ่งด้วยความเร็วมากกว่าแสงเวลาจะหยุดนิ่ง และวัตถุนั้นจะมีมวลมหาศาล ซึ่งความสัมพันธ์ดังกล่าวจะโยงไปยังมิติเวลา นักวิทยาศาตร์คิดกันเล่นๆ ว่า ถ้ามีหลุมดำแล้วอีกฟากนึงของหลุมดำก็คือหลุมขาว ซึ่งสิ่งทีถูกดูดไปทั้งหมดนั้นจะไปอยู่ที่ไหน หรืออาจจะตกไปอีกฟากนึงของมิติเวลา หรืออาจจะมีโลกคู่ขนานกับเราก็เป็นได้ ซึ่งผลของหลุมดำนั้นเกิดขึ้นจริงซึ่งเคยปรากฎมาแล้วในอดีต หลายล้านปีแสงที่ผ่านมา เหมือนที่เราเห็นอดีตของดาวนิวตรอน ซึ่งเป็นหลุมดำในปัจจุบัน แต่ปริศนาของหลุมดำนั้นยังคงแคลงใจเป็นที่ให้ถกเถียงกัน ในวงการวิทยาศาสตร์กันอีกนาน เพราะมีหลายทฤษฎีมากมายที่ออกมายังไม่มีการรองรับ

      แต่ข้อสงสัยที่ว่า สสารและมวลทั้งหมดก่อตัวมาได้อย่างไร เกิดขึ้นได้อย่างไร และก่อนเกิดจักรวาลเป็นอะไร และอะไรเกิดก่อนจักรวาล หรือ จักรวาลมีขอบจักรวาลหรือไม่ และทฤษฎีสัมพันธภาพพิเศษ ของไอน์สไตน์ และทฤษฎีอื่นๆ ที่ยังไม่ปรากฎ จะมีนักวิทยาศาตร์คนใดพิสูจน์ออกมาได้ และจะเกิดอะไรขึ้น เมื่อทฤษฎีนั้นเป็นจริง ก็ต้องติดตามกันต่อไป.....

หมายเลขบันทึก: 208527เขียนเมื่อ 13 กันยายน 2008 23:06 น. ()แก้ไขเมื่อ 15 มิถุนายน 2012 16:29 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

ขอบคุณครับที่หาข้อมูลมาให้อ่านกัน รูปแรกสวยมาก

ทำการทดลองกันในระดับอะตอมแบบนี้ อยากรู้ว่าเค้ายอมรับความผิดพลาดที่กี่เปอร์เซ็นต์ เพราะถ้าจะบอกว่าไม่พลาดเลยนี่ มันดูจะเพอเฟคไปนะครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท