หนูอยากเป็นอะไร





วันนี้ กวิน ได้อ่าน บันทึกๆ หนึ่ง จาก บันทึก ของคุณ ปิ่น ชื่อบันทึก เมื่อครั้งยังเป็นเด็กหญิงปิ่น ความว่า  ผิดตรงไหนก็ไม่รู้ที่กลายเป็นคนแสนดี เป็นคนดี แล้วมันไม่มีใคร อยากจะเลว อยากเลวให้มันรู้ไป เผื่อมีใครซักคนต้องการก็พอ --> กวิน เคยเขียนไว้ในบันทึก ทำดีได้ดีมีที่ไหน ทำชั่วได้ดีมีถมไป?  อยากให้คุณปิ่น ลองอ่านนะครับคุณ ปิ่นเธอ เขียนเอาไว้อีกว่า..

เมื่อครั้งยังเป็นเด็กตัวเล็กๆ จำได้ว่าชอบ เพลงหนูอยากเป็นอะไร ของพี่เบิร์ดแบบสุดๆ ทุกครั้งที่ฟัง ก็เหมือนเป็นเพลงที่ต้องคิดว่า เอ๊ะ โตขึ้นเราอยากเป็นอะไรนะ อยากเป็นหมอ ก็กลัวต้องทำงานหนักแล้วก็ต้องเรียนหนัก คุยกะคนอื่นไม่รู้เรื่องแน่ๆ แต่มันได้ช่วยคน แต่ไม่อยากเป็นครู รู้สึกครูไม่ค่อยจะมีเงินเยอะนัก แต่ถ้าเป็นครูพิเศษก็น่าจะโอเค (ตอนนั้นครูพิเศษที่โรงเรียน แต่ละคนขับ benz มาสอนทั้งนั้นเลย) อยากเป็นนักธุรกิจ แต่ก็ยังนึกไม่ออกว่าจะทำอะไร [สิ่งที่นึกออกตอนนั้น คือ อยากมีครอบครัวที่น่ารัก อยู่ด้วยกันพ่อ แม่ ลูก พ่อกะแม่รักกัน อย่างที่ครอบครัวเราเป็นอยู่ (เด็กหนอเด็กน้อย ความรู้เรายังด้อยจิงๆ )  ] แต่โตขึ้นตอนนั้นถึงนึกไม่ออก ไม่เป็นไร ตามพี่เบิร์ด พี่เขาบอกว่า ถ้าโตขึ้นไปแล้วเป็นคนดี หนูจะมีคนรักใคร่ เอาวะ โตขึ้นเราจะเป็นคนดีให้ได้ หลังจากนั้น ก็พยายามเป็นคนดีเสมอมา ให้มากที่สุดเท่าที่ทำได้ เรื่องนี้ยืนยันได้ว่าโตมาแล้วก็ยังเป็นคนดี เพราะมีผู้ชายที่เรารักคนนึงที่ไม่ใช่พ่อ เวลาที่เราเหนื่อยล้า ท้อแท้ หรือทำอะไรดีๆ มาซักอย่าง (และเวลาที่เขาแอบไปทำอะไรผิดมา)  เขามักจะดึงเราเข้าไปกอด แล้วก็ลูบหัว พร้อมกับบอกว่า “เด็กดี”  อืมๆๆๆ เราคงเป็นเด็กดี ได้อย่างตั้งใจไว้จริงๆ ล่ะเนอะ หลังจากนั้น ก็ได้ยิน เพลงพี่เบิร์ดว่า เป็นคนดีแล้วมันไม่มีใคร  อ้าวพี่ ก็หนูเป็นเด็กดีไปแล้ว ทำไมพี่ไม่ออกเพลงนี้มาตั้งแต่ตอนที่หนูยังเป็นเด็กอ่ะ การเป็นเด็กดี การทำดี เพื่อคนๆ หนึ่งเนี่ย ผลลัพท์มันคือการที่เขาไม่เลือกใช่มั้ยเนี่ย เด็กดี นามสกุลบ้านๆ ที่เขาไม่อยากได้ น่าเศร้าใจจริงๆ  ณ ร้านอาหารแห่งหนึ่งเมื่อไม่กี่วันที่ผ่านมา
                       
P1: ทำไมเด็กสมัยนี้เป็นอย่างงี้เนี่ย
P2: ก็ P2 เป็นคนดีแล้ว P1 ไม่ชอบนี่นา ก็เลยไม่รู้จะเป็นทำไม
 
อยากจะบอกว่า ต่อไปนี้ P2 จะไม่ยอมเป็นเด็กดีของ P1 อีกต่อไป คนดีคนนั้น ถูก P1 ฆ่าตายไปนานแล้ว แต่ P2 จะมุ่งมั่นดำรงตนเป็นคนดีของคนรอบข้าง ต่อไป (ให้มากที่สุดเท่าที่จะทำได้) ถึง P2 จะไม่มีใคร แต่ถ้าเป็นคนดี P2 คงจะมีดวงดาวสายรุ้งคอยเป็นเพื่อน ไม่ต้องเจอกะความหงอยเหงา และจะคอยทำดีอยู่เสมอ แม้ว่าตอนนี้ จะเป็นแค่พนักงานบริษัทก็ตาม


คุณปิ่นครับ พระผู้มีพระภาค ตรัสว่า

๑.กรรมชั่วของตนเอง  ย่อมนำไปสู่ทุคคติ   สานิ กมฺมานิ นยนฺติ ทุคฺคตึ (
ขุ.ธ. ๒๕/๔๗)
 
๒.ความดี อันคนดีทำง่าย  สุกรํ สาธุนา สาธุ (
ขุ.อุ. ๒๕/๑๖๗) 

๓.ความดี อันคนชั่วทำยาก   สาธุ ปาเปน ทุกฺกรํ (
ขุ.อุ. ๒๕/๑๖๗)
 
๔.ทำกรรมใดแล้วไม่ร้อนใจภายหลัง กรรมที่ทำนั้นแลเป็นดี   ตญฺจ กมฺมํ กตํ สาธุ    ยํ กตฺวา นานุตปฺปติ (
ขุ.ธ. ๒๕/๒๓) 

๕.ทำกรรมใดแล้วร้อนใจภายหลัง กรรมที่ทำแล้วนั้นไม่ดี   น ตํ กมฺมํ กตํ สาธุ    ยํ กตฺวา อนุตปฺปติ (
ขุ.ธ. ๒๕/๒๓)
 
๖.บุคคลหว่านพืชเช่นใด ย่อมได้ผลเช่นนั้น ผู้ทำกรรมดี ย่อมได้ผลดี ผู้ทำกรรมชั่ว ย่อมได้ผลชั่ว   ยาทิสํ วปเต พีชํ     ตาทิสํ ลภเต ผลํ  กลฺยาณการี กลฺยาณํ     ปาปการี จ ปาปกํ (
สํ.ส. ๑๕/๓๓๓)
 
๗.ใคร่ครวญก่อนแล้วจึงทำดีกว่า   นิสมฺม กรณํ เสยฺโย (
ว.ว.)

๘.พึงรักษาความดีของตนไว้ ดังเกลือรักษาความเค็ม   รกฺเขยฺย อตฺตโน สาธุ ํ     ลวณํ โลณตํ ยถา (
ส.ส.)

ที่มา : พุทธศาสนสุภาษิต กัมมวรรค หมวดกรรม


กวินคิดว่า การทำกรรมดี ก็ตาม กรรมเลวก็ตาม กรรมไม่ดีกรรมไม่เลวก็ตาม แม้นว่าผู้อื่นไม่รู้ แต่ตัวเราย่อมรู้อยู่แก่ใจ อาศัยความตามพุทธพจน์ ที่ว่า ทำกรรมใดแล้วร้อนใจภายหลัง กรรมที่ทำแล้วนั้นไม่ดี ด้วยว่าย่อมไม่มีผู้ใดอยากมีความรุ่มร้อนใจ ฉะนั้นเราจึงควรเร่งทำความดีเพื่อความดี ถึงแม้นผู้อื่นไม่รู้แต่เรารู้ เมื่อทำความดีแล้วอย่าได้มุ่งหวังให้ใครมาเสริญเสริญเยินยอ เพราะคำเสริญเสริญเยินยอ ย่อมทำให้หัวใจของเราฟูฟ่องพองโต คำสรรเสริญเยินยอ นี้ดูเหมือนดี แต่ทว่าเป็นของคู่กับ คำนินทาว่าร้าย คำสรรเสริญเยินยอ และคำ นินทาว่าร้าย เป็นหนึ่งในโลกธรรมแปด นั่นคือ มีลาภคู่กับเสื่อมลาภ มียศคู่กับเสื่อมยศ มีสุขคู่กับมีทุกข์ มีสรรเสริญคู่กับถูกนินทา ฉะนั้นเราจึงไม่ควรให้โลกธรรมแปดประการนี้มาโยกคลอนจิตใจของเรา จนทำให้จิตใจของเรา เดี๋ยวฟู เดี๋ยวแฟบ เพราะคำสรรเสริญ-นินทา กวินขอชื่นชมคุณปิ่นนะครับ ที่มี สัมมาทิฐฐิ สัมมาอาชีวะ ขอเป็นกำลังใจให้คุณปิ่น เป็นคนดีต่อไป ทำความดีต่อไป  
ธมฺโม หเว รกฺขติ ธมฺม จาริงฺ ธรรมะย่อมคุ้มครองผู้กระทำความดี


P823027222 
ภาพ ต้นธรรมรักษา โดย คนไม่มีราก

หมายเลขบันทึก: 208078เขียนเมื่อ 12 กันยายน 2008 12:24 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 19:33 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (10)
  • การทำดีนั้นไม่ใช่เที่ยวไปบอกว่าเราทำดี
  • แล้วหวังผลแสดงว่ายังหลงติดกับการคิดว่าทำดี
  • การทำดีต้องทำอย่างธรรมชาติ
  • และเป็นไปตามธรรมชาติ
  • ความหลงยึดติดกับ การคิดว่าทำดี แท้จริงหาใข่ไม่
  • หนูอยากเป็นเด็กดี
  • อิอิๆๆ
  • เอามาฝาก
  • พุทธรักษา

อาจารย์ Lin Hui  ครับ ทำดีแล้วป่าวร้องบอกคนอื่นว่า ฉันทำดีนะ ดูกันดีๆ นะ ฉันทำดีนี่คุณเห็นมั้ย สนใจดูก่อนหน่อยเจ้าข้าเอ๋ย  อย่างนี้ถือว่าเป็นการ อวดดี มั้ยครับ  จริงๆ การอวดดี ก็น่าจะดีกว่า อวดเลว แต่ทว่าเพราะ ดี มันขม พระผู้มีพระภาคตรัสว่า มธุวา มญฺญติ พาโล ยาว ปาปํ น มุจฺจติ คนโง่ย่อมจะเห็นบาปเป็นน้ำผึ้ง ตราบเท่าที่บาปยังไม่ให้ผล ด้วยเหตุนี้ ดีจึงขม คนจึงไม่ค่อยชอบ ลิ้มรส(แห่งความ)ดี หันไปลองลิ้มชิมรสชั่ว กันซะเยอะ ผมคงเริ่มแก่แล้ว จึงได้ คนแก่ส่วนให ชอบของขม ชมขุนเขาลำเนาไพร เล่าร่ำไห้บรรยายความหลัง

ขอบคุณอาจารย์ ขจิต ฝอยทองที่ปรึกษา~natadee  
มากๆ ครับ กำลังสงสัยว่าเมื่อ พุทธรักษา แล้วก็มีดอก ธรรมรักษา ต่อไปจะมีดอก สังฆรักษ หรือไม่ ;)

ชอบขมๆ สงสัยจะเป็นคนดี (ไม่ได้ป่าวร้องนะคะ)อิอิ...

สวัสดีครับพี่นุส nussa-udon ของขมนี่คงไม่ใช่เหล้านะครับ คงหมายถึง ความดี นะครับ รสชาติ ของโลกียรส มักหอมหวานคล้ายการ กินอ้อยจากโคนไปหาปลาย (ปลายอ้อยจืด โคนอ้อยหวาน) ยิ่งกินยิ่งค่อยๆ จืดจาง  แต่รสชาติของ ธรรม คล้ายการ กินอ้อยจากปลายไปหาโคน ยิ่งกินยิ่งค่อยๆ หวาน :) คือการทำดี แรกๆ ย่อมดูเป็นเรื่อง จืดชืด ไร้รสชาติ แถมอาจจะ ขมๆ ขื่นๆ ในระยะแรกๆ แต่เมื่อทำความดีจนติดเป็น นิสัย ->อุปนิสัย(สันดาน)-> อธิวาสนา แล้วล่ะก็ การทำความดีก็จะกลายเป็นเรื่องง่าย (หวานเป็นลมขมเป็นยา

สวัสดีครับคุณกวิน

วันนี้ผมหายปวดตาแล้ว เลยแวะเวียนมาอ่านบทความคุณกวิน...อยากเขียนเก่งและมีความรู้มาก ๆ อย่างคุณกวินมั่งครับ

การคบกับคนดีหรือที่เรียกกันว่า กัลยาณมิตร มีผลมากครับ เพื่อนดี ๆ จะช่วยตักเตือน ให้กำลังใจ โดยไม่ตำหนิไม่ทำร้ายจิตใจเรา และยังมีความสุขไปกับเราอย่างจริงใจในช่วงที่เรามีความสุข แล้วยังไม่คิดจะเปลี่ยนเราให้เป็นเหมือนที่เขาต้องการด้วย

ถ้ามีเพื่อนอย่างนี้...คุณกวินว่าผมโชคดีไหมครับ

แปลกนะครับ บางครั้งเพื่อนที่ดีกับเรา ก็เป็นใครที่ไม่ได้เคยคุ้นกับเรามาก่อน ผมว่า เราคงต้องสร้างสิ่งที่ดี ๆ ไว้บ้าง เราจึงจะมีเพื่อนดี ๆ ในยามที่เราต้องการ

ที่ว่า "ธมฺโม หเว รกฺขติ ธมฺม จาริงฺ ธรรมะย่อมคุ้มครองผู้กระทำความดี" ผมเชื่อเต็มร้อยครับ


ขอบคุณๆ ใบโพธิ์ครับ ผมไมได้มีความรู้อะไรมากมายหรอกครับ มีอะไรไม่เข้าใจก็ถามอาจารย์ กูฯ (Google) การคบกับคนดีหรือที่เรียกกันว่า กัลยาณมิตร มีผลมากครับ เพื่อนดี ๆ จะช่วยตักเตือน ให้กำลังใจ โดยไม่ตำหนิไม่ทำร้ายจิตใจเรา และยังมีความสุขไปกับเราอย่างจริงใจในช่วงที่เรามีความสุข แล้วยังไม่คิดจะเปลี่ยนเราให้เป็นเหมือนที่เขาต้องการด้วย


คำพูดของคุณใบโพธิ์ทำให้ผมได้คิดนะครับซึ่งผมกำลังทำในทางตรงกันข้ามพอดีครับ เห้อ ขอบคุณที่แวะมาเยี่ยมนะครับ คุณใบโพธิ์...

แม่ชีดาราณี สถาบันแม่ชีไทยในพระบรมราชินูปถัมภ์  กล่าวว่า "เกิดมาเป็นคนทั้งที ทำดีไม่ได้ ก็ให้มันตายไปซะ"...ทำไงดีล่ะ..บ้านเมืองเป็นอย่างนี้..คุณครูแสดงออกทางการเมืองมากไป ...โดนส่งเรื่องถึงหน่วยงานต้นสังกัดซะนี่...เฮ้อ

ครูแอน ครับขอบคุณสำหรับคำสอนของ แม่ชีดาราณี แห่งสถาบันแม่ชีไทยในพระบรมราชินูปถัมภ์  ที่ได้กล่าวเอาไว้ความว่า "เกิดมาเป็นคนทั้งที ทำดีไม่ได้ ก็ให้มันตายไปซะ" เลวดี เรารู้อยู่แก่ใจ ตอนนี้เรามีหน้าที่สอนก็คงต้องสอนไปนะครับ ทำหน้าที่ของตนให้ดีที่สุด แสดงความคิดได้แต่ต้องอยู่ในขอบเขต ถ้าแสดงออกมากไป ก็ย่อมถูกเพ่งเล็งเป็นธรรมดา เหมือนผมเป็นต้น :)

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท