หน้าฝน น้ำท่วมขัง ดินชื้นแฉะ กับวิธีแก้ปัญหารากเน่าโคนเน่า


หน้าฝน น้ำท่วม รากเน่าโคนเน่า

 

อิทธิพลของพายุนาร์กีสที่เข้าถล่มประเทศพม่า นำมาซึ่งความเสียหายอย่างใหญ่หลวงในหลาย ๆ ด้าน ส่งผลกระทบต่อทั้งชีวิตความเป็นอยู่ของประชาชนในประเทศและพืชผักไม้ผลล้วนแต่ได้รับความเสียหายทั้งสิ้น ซึ่งอย่างหลังนี้ถือเป็นการสูญเสียแหล่งอาหารที่สำคัญแต่ก็ได้ถูกทำลายลงไปแล้วมากมายพอสมควร  

อิทธิพลของพายุลูกหนี้ส่วนหนึ่งยังส่งผลกระทบเข้ามายังประเทศไทยด้วย ทำให้มีปรากฎการณ์ฝนตกกระจายเกือบทั่วไปในประเทศ เกษตรกรจึงต้องหมั่นสำรวจแปลงเกษตรของตนอย่างสม่ำเสมอเพื่อคอยดูแลและป้องกันกำจัดมิให้เชื้อโรค หรือสปอร์ของเชื้อราที่ล่องลอยอยุ่ในอากาศตกหล่นลงมาบนผิวใบและพื้นที่ในแปลงเกษตรจนนำมาซึ่งความเสียหายลุกลามขยายออกไปมากจนเกินเยียวยา
โรคที่พบมากในช่วงหน้าฝนนี้ก็คือ โรครากเน่าโคนเน่าในพืชผักไม้ผล สาเหตุหลักๆ มาจากเชื้อราฟัยท็อปธอร่า (Phytophthora) ซึ่งเมื่อความชื้นทั้งในอากาศและพื้นดินก็ทำให้การเจริญเติบโตของเชื้อราเจริญเติบโตอย่างรวดเร็ว และถ้าความชื้นในดินมีมากจนเกินไป จนส่งผลให้รากพืชอาจจะขาดออกซิเจนได้ และการระบายถ่ายเทน้ำไม่ดีพอทำให้สภาพลำต้นของพืชโดยรวมอ่อนแอ เชื้อโรคฉวยโอกาสก็เข้าทำลายได้ง่าย
วิธีการแก้ไขควรดูแลมิให้มีน้ำทั่วขังบริเวณโคนต้น ถ้าดินแน่นแข็งการระบายถ่ายเทน้ำไม่ดีควรใช้ สารละลายดินดาน ALS 29 ทำการราดรด ใช้เศษไม้ ใบหญ้า หรือฟางข้าวคลุกโคนต้นหรือแปลงผัก เพื่อลดแรงกระแทกของเม็ดฝนที่ตกลงมาอย่างแรงปะทะกับเม็ดดินกระเด็นไปกระทบกับพืชผักทำให้เกิดบาดแผล ฟก ช้ำ และจะนำมาซึ่งการเข้าทำลายของเชื้อราฉวยโอกาสทั้งหลายได้ในอนาคต ส่วนในเรื่องของการปราบเชื้อราหรือเชื้อโรคทางดินก็ต้องยกให้จุลินทรีย์ “ไตรโคเดอร์ม่า” ละครับ เพราะตัวนี้ถือว่าเป็นตัวที่ปราบเชื้อรา ฟัยท็อปธอร่า ได้ดีที่สุดในเวลา วิธีการใช้ ให้ใช้ ไตรโคเดอร์ม่า 1 กิโลกรัม คลุกผสมกับปุ๋ยหมักปุ๋ยคอก 50 กิโลกรัม พรมน้ำพอชื้น หมักทิ้งไว้ 3 คืน แล้วนำมาหว่านรอบทรงพุ่มหรือบนแปลงผักจะช่วยป้องกันและกำจัดโรครากเน่าโคนเน่าได้นะครับ

มนตรี   บุญจรัส

ชมรมเกษตรปลอดสารพิษ  www.thaigreenagro.com

 

หมายเลขบันทึก: 208059เขียนเมื่อ 12 กันยายน 2008 11:02 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 มิถุนายน 2012 14:58 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

รบกวนเรียนถามว่า โรครากเน่า โคนเน่า (root rot disease)ต่างกับโรคเน่าคอดิน (damping off disease) ยังไงค่ะ ขอบคุณมากค่ะ

สาเหตุการเกิดโรครากเน่าโคนเน่านั้น อาจจะมีทั้ง แบคทีเรีย และ ราครับ ถ้าเป็นแบคทีเรีย การทำลายก็จะรวดเร็วมาก และกินจากภายในสู่ภายนอก ส่วนเชื้อรานั้นจะกินจากภายนอกเข้าภายใน

การเกิดถ้าเกิดจากรากส่วนลึกก็เรียกรากเน่าโคนเน่า หรือถ้าเน่าระดับผิวดินและต้นพืชพับงอลงมาก็จะเรียกโรคเน่าคอดิน ความจริงก็จะมีโรคเหี่ยวเขียวอีกอย่างหนึ่งนะครับ คือเกิดจากกลุ่มเชื้อแบคทีเรีย กินภายในและกว่าคนปลูกจะรู้ตัวเชื้อแบคทีเรียก็เข้าทำลายในท่อน้ำท่ออาหารจนหนักหน่วงแล้วจนพืชตายแบบยังไม่ทันจะเหลือง ประมาณนี้ครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท