อากาศร้อน พืชสูญเสียน้ำมาก


อากาศร้อน, สูญเสียน้ำ

 

อากาศที่ร้อนและแห้งกำลังคืบคลานแทรกซึมพัดผ่านไปทุกอณูทั้งผืนดิน พื้นน้ำ แมกไม้ใบหญ้า  พร้อมทั้งยังได้นำพาความชุ่มชื้นนำติดไปด้วย ส่งผลให้สีเขียวของใบไม้ที่เคยมีความสุขสดชื่น เต่งตึง   ค่อย ๆ แห้งเหี่ยวลงและเปลี่ยนสีจากเขียวกลายเป็นเหลืองลงไปเรื่อย ๆ  เหล่าแม่ครัวที่ทำหน้าที่ปรุงอาหารและส่งเสบียงไปตามท่อน้ำท่ออาหารเพื่อเลี้ยง กิ่ง ก้าน ใบ ไม่สามารถทำได้อย่างปรกติ เนื่องจากคลอโรฟิลด์ทำงานไม่สมบูรณ์เต็มที่ เพราะทั้งน้ำ ทั้งอาหารต่างก็ถูกกระทบกระเทือนจากอุณหภูมิที่สูงขึ้นในฤดูร้อนนี้ด้วยกันทั้งนั้น

โดยทั่วไปพืชจะเปิดปากใบในเวลากลางวัน เพื่อนำคาร์บอนไดออกไซด์นำมาใช้ในการสังเคราะห์และปิดปากใบในเวลากลางคืน แต่ถ้าอุณหภูมิสูง อากาศแห้งและน้ำในดินมีน้อย พืชจะแสดงอาการขาดน้ำและผลิตกรด แอบไซซิค (abcsisic) มีผลทำให้ปากใบปิดในเวลากลางวันได้เหมือนกัน

ในฤดูร้อนปีนี้จะส่งผลกระทบต่อพืชผัก ไม้ผล พืชไร่ ไม้ประดับ ให้สูญเสียน้ำไปโดยการคายน้ำ (transpiration) สู่บรรยากาศในรูปของไอน้ำผ่านทางปากใบเป็นอย่างมาก แสงแดดที่ร้อนจ้ากับอุณภูมิที่สูงมาก ๆ และผนวกกับน้ำในดินที่น้อยเกินไปจะทำให้พืชไม่มีน้ำดูดขึ้นไปกินใช้ได้อย่างเพียงพอ นาน ๆ เข้าพืชก็จะขาดน้ำ และทำการปิดปากใบ ทำให้เซลล์ของพืชแห้งเหี่ยว ไม่เต่งตึง เกิดความเครียดอย่างสูง เพราะขาดก๊าซคาร์บอนไดไซด์ที่จะนำมาใช้ในการสังเคราะห์แสง ส่งผลกระทบต่อผลผลิตทำให้เสียหายลดน้อยลงได้

วิธีการแก้ไขควรมีการวางแผนในการกักเก็บแหล่งน้ำไว้ใช้ในฤดูร้อนและแล้งให้เพียงพอ เพื่อนำมาใช้รดน้ำในกรณีที่พืชขาดแคลนน้ำ หรือน้ำในดินมีไม่เพียงพอที่จะใช้ ส่วนในพื้นที่ที่ห่างไกลแหล่งชลประทานหรือมีพื้นที่น้อยไม่เพียงพอต่อการขุดสระน้ำประจำไร่นาก็อาจจำเป็นต้องใช้ โพลิเมอร์ (สารอุ้มน้ำที่มีความสามารถในการดูดซับน้ำนำมาเก็บไว้ในตัวเองได้ถึง 200 เท่า) 1 กิโลกรัมนำมาแช่น้ำในถัง 200 ลิตร ทิ้งไว้ 1 คืนเพื่อให้พองตัวอย่างเต็มที่เสียก่อน หลังจากนั้นทำการขุดหลุมข้างทรงพุ่มทั้งสองด้านเล็กใหญ่ตามขนาดของต้นไม้ชนิดนั้น ๆ แล้วนำโพลิเมอร์ที่พองตัวเต็มที่แล้วเทใส่ลงไป แล้วทำการกลบฝังนำเศษไม้ใบหญ้ามาคลุมไว้ให้มิดชิดเพื่อลดอุณหภุมิมิให้สูงมากเกินไปจะช่วยลดการขายน้ำจากแสงแดดได้ทำให้พืชของเราสามารถใช้น้ำจาก โพลิเมอร์นี้ได้อย่างเต็มที่ เท่านี้ก็สามารถที่จะป้องกันและแก้ไขปัญหาอาการของพืชขาดน้ำได้เป็นอย่างดี

มนตรี   บุญจรัส

ชมรมเกษตรปลอดสารพิษ  www.thaigreenagro.com

หมายเลขบันทึก: 208057เขียนเมื่อ 12 กันยายน 2008 10:58 น. ()แก้ไขเมื่อ 27 เมษายน 2012 17:31 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท